เยาวชนนักกิจกรรมเชียงใหม่ ค้านรื้อทุบ 'ลานสาธารณะรินคำ' ร้องปชช.ร่วมออกแบบ

กลุ่มเยาวชนนักกิจกรรมจังหวัดเชียงใหม่ร่วมทำกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ คัดค้านการรื้อทุบ เรียกร้องการใช้พื้นที่บริเวณลานสาธารณะรินคำ และการออกแบบพื้นที่โดยประชาชน

ภาพโดย Shankly Photography

10 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลา 16.30 น. ที่บริเวณพื้นที่สาธารณะบริเวณลานน้ำพุหน้าห้างดังแยกรินคำ จ.เชียงใหม่ มีกลุ่มเยาวชนนักกิจกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยนักศึกษาหลายสถาบันทั้ง มหาวิทยาลัยและมัธยมศึกษา รวมถึงองค์กรด้านเด็กและเยาวชน มากกว่า 8 สถาบัน ร่วมทำกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ สื่อสารความต้องการเพื่อเรียกร้องการใช้พื้นที่บริเวณลานสาธารณะรินคำ

อนินท์ญา ขันขาว หนึ่งในผู้ดำเนินกิจกรรมครั้งนี้กล่าวว่า ภายในกิจกรรมมีการติดแล็คซีนสีชมพูที่สะท้อนถึงความสดใส พลังเยาวชนที่สร้างสรรค์อย่างสันติ โดยติดเป็นอักษรว่า "พื้นที่สาธารณะ" และมีการเขียนแสดงความคิดเห็นต่อการรื้อทุบพื้นที่ดังกล่าวบนกระดาษสีชมพูติดบริเวณขั้นบันไดตรงลานดังกล่าว และมีการแสดงละครจากกลุ่มลานยิ้ม และการเล่น สเก็ตบอร์ด โดยกิจกรรมทั้งหมดดำเนินการโดยกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมีวัตถุประสงค์คือการเรียกร้องการออกแบบพื้นที่ดังกล่าวโดยประชาชน และไม่เห็นด้วยกับการรื้อทุบพื้นที่ดังกล่าวที่จะดำเนินการในวันที่ 20 ก.ค. นี้ ดังนั้นในส่วนของเยาวชนจึงเรียกร้องให้มีการใช้พื้นที่สาธารณะให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วน

อนินท์ญา กล่าวถึงความสำคัญของพื้นที่ดังกล่าวว่า คนท้องถิ่นทุกภาคส่วนควรมีสิทธิ​ในการออกแบบพื้นที่และ​ภาคเยาวชนเอง​ มองเห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นใช้ประโยชน์​ได้มากกว่าการรื้อทำทางเท้า​ เพราะบริเวณตรงนั้นเป็นลานกว้างสามารถทำกิจกรรม​ได้หลายอย่างและสร้างสรรค์

สำหรับการรื้อนั้น อนินท์ญา อธิบายว่า เนื่องจากกรมทางหลวงจะดำเนินการรื้อทุบพื้นที่​ ซึ่งเคยมีการอนุญาตให้ภาคเอกชนใช้พื้นที่​ ตามหลักวิศวกรรม​พื้นที่ที่จะขยายไม่ได้ช่วยลดปัญหา​การจราจรติดขัด​ แต่ความเข้าใจของคนบางส่วนยังคิดว่าพื้นที่ตรงนั้นเมญ่าได้ประโยชน์​รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ​จึงสนับสนุนการให้ทุบ​ ซึ่งห้างคืนพื้นที่ให้ทางหลวง​และทางหลวงต้องการพื้นที่​ อย่างเดียวจึงให้เมญ่าทุบลาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท