ยี้ ครม.ประยุทธ์ 2 ย้อนยุค-สืบทอดอำนาจ หน้าเดิม หน้าเก่า เข้ามาเพียบ

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้ ครม.ชุดใหม่ย้อนยุค-สะท้อนการสืบทอดอำนาจชัดเจน ชวนจับตาโครงการรัฐที่อาจเอื้อทุนใหญ่ - บทบาท ส.ว. ขณะที่สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ไม่ยอมรับ ครม. ประยุทธ์ 2 ส่วน เลขาฯ ครป. อัด ครม. หน้าตาอัปลักษณ์ หน้าเดิม หน้าเก่า เข้ามาเพียบ

แฟ้มภาพ

11 ก.ค.2562 จากวานนี้ (10 ก.ค.62) มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น ส่งผลให้่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากหลายองค์กรดังนี้

อนาคตใหม่ ชี้ย้อนยุค-สะท้อนการสืบทอดอำนาจ ชวนจับตาโครงการรัฐที่อาจเอื้อทุนใหญ่ - บทบาท ส.ว.

วันนี้ (11 ก.ค.62)ที่รัฐสภาชั่วคราว หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ กล่าวถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มีการโปรดเกล้าฯลงมา ว่า  สะท้อนอย่างชัดเจนว่าเป็นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เพราะมีรัฐมนตรีหลายคนที่ดำรงตำแหน่งต่อ และมองว่าเป็นคณะรัฐมนตรีที่ย้อนยุคเหมือนปี 2528 ของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ แต่วิธีการบริหารของพลเอกเปรมไม่เหมือนกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ศิลปะการบริหารของพลเอกเปรมสามารถประคับประคองให้เดินไปได้ แต่การบริหารงานของพลเอกประยุทธ์ต้องจับตาดูว่า จะนำพาบ้านเมืองไปอย่างไร อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้ดูเหมือนว่าไม่ใช่รัฐบาลทหารแต่มาจากรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ถอดชุดทหารมาใส่ชุดสูท แต่คราบใครยังเป็นของทหาร ซึ่งเชื่อว่าจะมีการบริหารจัดการที่ใช้กองทัพเป็นตัวนำ โดยสิ่งที่อยากเห็นจากรัฐบาลใหม่ขณะนี้คือคนที่จะแถลงนโยบายเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อ

ปิยบุตร กล่าวต่ออีกว่า ด้านบทบาทของพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เตรียมการตรวจสอบรัฐบาล ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ตีรวนแต่จะตรวจสอบโครงการที่รัฐบาลเสนอโดยเฉพาะ โครงการที่มีชื่อสวยหรูแต่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนขนาดใหญ่ ที่พรรคอนาคตใหม่เคยตั้งข้อสังเกตไปแล้ว และโครงการพัฒนาต่างๆของ คสช.ซึ่งละเลยประชาชนในพื้นที่ และอยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูโครงการที่เร่งผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ในช่วงสุดท้ายก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาล ขณะเดียวกันอยากให้จับตาบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการพิจารณากฎหมายต่างๆมากขึ้นโดยเฉพาะกฎหมายปฏิรูปเพราะรัฐธรรมนูญออกแบบมาให้ ส.ว.ขี่คอ ส.ส. และเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อรัฐบาลชุดนี้

ส.นักปชต.ไร้พรมแดน ไม่ยอมรับ ครม. ประยุทธ์ 2

จรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน เผยแพร่แถลงการณ์สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ไม่ยอมรับ ครม. ประยุทธ์ 2 เนื่องจากรัฐบาลนี้ไม่เพียงแต่เป็นรัฐบาลสืบทอดระบอบเผด็จการ คสช. โดยใช้วิธีการไม่ชอบธรรม ทุจริตคดโกง และใช้อำนาจ เท่านั้น หากทั้งตัวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์และรัฐมนตรีส่วนใหญ่ ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำหรือเป็นผู้บริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และรัฐมนตรี​จำนวนไม่น้อยมีปัญหาทางกฎหมาย เคยติดคุก ถูกดำเนินคดีอาญา

สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ยังเชิญชวนให้ประชาชนสนใจการเมืองอย่างใกล้ชิด วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ผนึกกำลังกันเคลื่อนไหวต่อสู้นอกสภาด้วยรูปแบบวิธีการต่างๆ อย่างเหมาะสม และจัดตั้งกันเป็นกลุ่ม เป็นองค์การประชาธิปไตยทั่วประเทศ 

เลขาฯ ครป. อัด ครม. หน้าตาอัปลักษณ์ หน้าเดิม หน้าเก่า เข้ามาเพียบ

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เผยแพร่แถลงการณ์ในหัวข้อ "ครม. หน้าตาอัปลักษณ์! หน้าเดิม หน้าเก่า เข้ามาเพียบ" ระบุว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 2 ออกมาค่อนข้างอัปลักษณ์ ทำให้ประชาชนผิดหวังที่รัฐบาลเล่นการเมืองมากไป ไม่สนใจเสียงของประชาชนที่ต้องการผู้มีความรู้ความสามารถโดยตรงมาแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมือง ผมมีความเห็นต่อรายชื่อคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 2 ดังนี้

1. โฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์ 2 ค่อนข้าง “อัปลักษณ์” กว่าที่คิด เอาคนไม่เหมาะสมกับงานมานั่งเป็นรัฐมนตรีอยู่หลายกระทรวง แบ่งเก้าอี้สัมปทานประเทศไทยตามสูตรการเมืองแบบเก่าที่ไม่พัฒนา ผมค่อนข้างรู้สึกผิดหวัง

2. ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 ทำงานบริหารราชการแผ่นดินมามากพอแล้วจนประชาชนอึดอัด ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจปากท้องมากมาย เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยเสียง ส.ว. ก็ควรจัดให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถคนใหม่ๆ เข้ามาทำงานบ้างเพื่อสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปรากฎว่า เอารัฐมนตรีหน้าเดิมจากรัฐบาลเก่าเข้ามาจำนวนมาก เช่น พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ซึ่งประชาชนเบื่อแล้ว บางคนยังถูกกล่าวหาประพฤติมิชอบและคอร์รัปชั่นในช่วงเป็นรัฐมนตรี เรื่องนี้คงมีการไต่สวนตรวจสอบเปิดโปงเพิ่มเติมในไม่ช้า

3. การปรากฎรายชื่อรัฐมนตรีหน้าเก่าในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และพวกพ้อง ไม่ว่าจะเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายอุตตม สาวนายน ราวกับว่าความขัดแย้งไม่ได้ถูกแก้ไข หลอกคนไทยทั้งประเทศ หรือ ระบอบประยุทธ์ก็ไม่ต่างจากระบอบทักษิณที่ถูกกล่าวหา? เรื่องนี้สะท้อนว่าการเมืองไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากไปกว่าเดิมและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น กลุ่มนักการเมืองหน้าเก่า หน้าเดิม ผสมโรงทหารการเมืองและรัฐข้าราชการ ทำงานพิทักษ์ผลประโยชน์เดิม เล่นละครความขัดแย้ง แบ่งแยกประชาชนเป็นสองฝ่าย แต่ชักใยและควบคุมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 เหมือนเดิม ถ้าเป็นเช่นนี้ ประชาชนคงไม่มีอนาคตที่จะลืมตาอ้าปากจากความยากจนเชิงโครงสร้างที่เศรษฐกิจถูกผูกขาดมาอย่างยาวนานได้ จนเป็นปัญหารากฐานที่เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงสุดในปัจจุบัน

4. รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร ในเมื่อรายชื่อรัฐมนตรีบางคนเป็นมาเฟียผู้มีอิทธิพล เคยต้องคดียาเสพติด มีแบล็คลิสต์ในต่างประเทศ ไม่ทราบว่ามีธุรกิจสีเทาอื่นๆ อีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ และครม.ทั้งหมดจะรับผิดชอบอย่างไร หากมีแบล็คลิสต์ประเทศอื่นด้วย ท่านเดินทางเป็นผู้แทนรัฐบาลไปประชุมต่างประเทศที่สหรัฐฯ หรือสหภาพยุโรปได้อย่างเต็มภาคภูมิในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยได้หรือไม่ มีแบล็คลิสต์ประเทศไหนอีก เรื่องนี้จะซ้ำรอยนายณรงค์ วงศ์วรรณ พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ อดีตหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมหรือไม่ ที่เคยถูกสหรัฐอเมริกาปฏิเสธวีซ่า เพราะพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด

"คณะรัฐมนตรีจะนำข้าราชการปฏิปัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 ที่ออกมาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 76 (รวมถึงมาตรา 258) ได้อย่างไร ในเมื่อผู้เข้ามาเป็น ครม.ขาดคุณธรรม จริยธรรมเสียเอง" เมธา  ระบุ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท