Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพ

12 ก.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า วันนี้สมาชิกวงไฟเย็น ถูกส่งข้อความข่มขู่เอาชีวิต โดยผู้ส่งข้อความดังกล่าวระบุว่า ต้องการเตือนให้เข้ามอบตัว หากไม่ทำตามจะทำการจับตายทันที เพราะตอนนี้รู้ที่อยู่ และสามารถเข้าถึงตัวกลุ่มไฟเย็นได้แล้ว และได้ส่งหน่วยข่าวติดตามกลุ่มไฟเย็นทุกวัน หากคิดหนีจะส่งทหารรบพิเศษ ฆ่าทิ้งทันที เพราะถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ โดยผู้ส่งข้อความอ้างตัวว่าเป็นทหารรบพิเศษ อย่างไรก็ตามผู้สือข่าวไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ส่งข้อความเป็นใคร โดยในรอบปีนี้สมาชิกไฟเย็น ถูกส่งข้อความข่มขู่มาแล้วอย่างน้อย 10 ครั้ง ไม่นับรวมข้อควมที่ส่งมาสาปแช่ง ส่วนมากผู้ข่มขู่มักอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือมีความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งก่อนหน้าที่จะได้รับคำขู่ครอบครัวของ 1 ในสมาชิกวงไฟเย็นได้รับการติดต่อจากนักการเมืองคนหนึ่งโดยมีการขอให้ช่วยนำตัวสมาชิกวงไฟเย็นเข้ามอบตัวกับทางการไทย

สำหรับวงไฟเย็น เป็นวงดนตรีลูกผสมระหว่างป๊อปและลูกทุ่งสมัยใหม่ที่กลายเป็นที่รู้จักในหมู่คนเสื้อแดงและผู้ที่วิพากษ์สถาบันจำนวนหนึ่ง ซึ่งก่อตั้งเมื่อปลายปี 2553 และได้ลี้ภัยทางการเมืองไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 โดยนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมามีผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านหายตัวไปอย่างน้อย 8 ราย ประกอบด้วย

ดีเจซุนโฮ หรืออิทธิพล สุขแป้น หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่ปี 2559

โกตี๋ หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่ปี 2560

สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) หายตัวไปพร้อมกับผู้ติดตาม 2 คน คือ ไกรเดช ลือเลิศ (สหายกาสะลอง) และชัชชาญ บุปผาวัลย์ (ภูชนะ) เมื่อปลายปี 2561 โดยสหายกาสะลอง และภูชนะ ถูกพบเป็นศพลอยแม่น้ำโขงเมื่อต้นปี 2562 ขณะที่ยังไม่พบร่องรอยของสุรชัย

ลุงสนามหลวง ชูชีพ ชีวสุทธิ์ มีรายงานว่าเขาพร้อมผู้ติดตาม 2 คน คือ กฤษณะ ทัพไทย (สหายยังบลัด) และ สยาม ธีรวุฒิ (สหายข้าวเหนียวมะม่วง) ได้หลบหนีออกจากประเทศลาวไป หลังเกิดกรณีของสุรชัย และผู้ติตตาม และต่อมามีรายงานว่าเขาทั้ง 3 คน ถูกส่งตัวจากเวียดนามมายังประเทศไทยเมื่อ 8 พ.ค. 2562 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีการนำตัวพวกเขามาจริงหรือไม่ หรือนำตัวไปไว้ที่ใด หรือพวกเขายังไม่ชีวิตอยู่หรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net