‘อนาคตใหม่’ จี้จับตาครม.เศรษฐกิจ ชี้จีดีพีดิ่งไม่สะท้อนชีวิตจริงของประชาชน

12 ก.ค. 2562 ทีมสื่อสารพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า ที่พรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ ได้ให้แถลงการณ์เรื่องสภาวะเศรษฐกิจ ภายหลังหลายจากที่หลายสำนักฯ พร้อมใจลดเป้าจีดีพีปีนี้ “ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแถลงลดเป้าจีดีพี จากหลายสำนักฯ เช่นธนาคารโลก และ กกร. ซึ่งลดเป้าอัตราเติบโตจีดีพีปีนี้ เหลือ 2.9 – 3.3% เป็นสัญญาณที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงชะลอตัว อย่างไรก็ตามถ้าดูแค่จีดีพีลดลงจะเห็นว่ามีสาเหตุมาจากแค่ปัจจัยภายนอก

การดูแค่เป้าหมายจีดีพีพลาดเป้า อาจจะเป็นเป้าที่พลาด เพราะตัวเลขจีดีพีเป็นตัวเลขภาพรวม ที่อาจจะไม่ได้สะท้อนความเป็นอยู่จริงของประชาชน ถ้าเราไปดูในรายละเอียด จีดีพีที่โต 2.8% ในไตรมาส 1 ที่ว่าแย่แล้วนั้น ไม่ได้สะท้อนว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น รายได้เกษตรกรโตต่ำกว่านั้น ชาวนารายได้ลดลง 5% ชาวไร่อ้อยรายได้ลด 27% ชาวสวนปาล์มรายได้ลดลงประมาณ 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้ของแรงงานไม่โตเลย ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ค่าแรงขั้นต่ำของปี 2562 ยังไม่ได้ประกาศ หลังจากล่าช้ามาแล้ว 3 เดือน แต่ส่วนหนี้ครัวเรือนนั้นโตเร็วกว่าทุกตัวเพิ่มขึ้น 6.5% ในไตรมาส 1”

มาตรการจะพลาดถ้าใช้แค่จีดีพีเป็นเครื่องชี้วัด

 “มาตรการกระตุ้นอาจจะพลาด ถ้าโฟกัสแค่จีดีพี  เวลาที่รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดการบริโภคภาคเอกชน กลุ่มเป้าหมายที่อยากให้ใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นใคร ที่ผ่านมาได้มีการประเมินผลกระทบหรือไม่  เช่น มาตรการช็อปช่วยชาติ ที่กระตุ้นไปที่ชนชั้นกลาง เกิดผลกระทบไปยังภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะรากหญ้าหรือไม่ อย่างไร  การกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนก็เช่นกัน ถ้าเราดูแค่ตัวเลขสุดท้าย เราก็อาจจะกระตุ้นการลงทุนในธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ละเลย SME ที่กำลังมีปัญหา NPL เพิ่มขึ้น  และมีอัตรา NPL สูงสุดเมื่อเทียบกับภาคเศรษฐกิจอื่นๆ และที่สำคัญคือการส่งออกที่เป็นสัดส่วนสูงสุดในจีดีพี ถ้าเราอยากกระตุ้นให้ส่งออกกลับมาดี  เราอาจเลือกมาตรการอย่างการทำให้ค่าเงินบาทอ่อน” ศิริกัญญากล่าว

ค่าเงินบาทแข็งขึ้นจากปัจจัยระยะสั้น

ศิริกัญญา กล่าวว่า “พรรคอนาคตใหม่มองว่าปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งเร็วเกินไป แข็งค่าเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในภูมิภาค และสูงสุดในรอบ 6 ปี แต่ค่าเงินบาทแข็งเนื่องจากเงินร้อนหรือ Hot Money จากต่างประเทศเพื่อพักเงินก่อนส่งต่อไปยังประเทศอื่น ไม่ได้เป็นเพราะเศรษฐกิจในประเทศมีความเข้มแข็ง มาตรการที่ควรออกมาควรเป็นการจัดการไม่ให้เกิดการผันผวนมากจนเกินไป  ผู้ที่เสียประโยชน์จากการที่ค่าเงินบาทแข็ง ส่วนใหญ่จะเป็นภาคส่งออก แต่อย่างไรก็ดีภาคส่งออกเป็นภาคที่มีความกระจุกตัวสูง 50 บริษัทส่งออกรายใหญ่สุด มีส่วนแบ่งมูลค่าการส่งออกสูงถึง 40% บริษัทขนาดใหญ่น่าจะมีศักยภาพที่จะรับมือได้  แต่สำหรับ SME ที่ส่งออกน่าจะได้รับผลกระทบมากสุด ข้อเสนอคือต้องทำให้ SME เข้าถึงเครื่องมือในการประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนในต้นทุนต่ำ  และมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น

อีกภาคเศรษฐกิจที่มีการพูดถึงว่าจะได้รับผลกระทบคือภาคท่องเที่ยว  ที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนพ.ค. 62 ซึ่งยังต้องไปดูว่าการที่ภาคท่องเที่ยวชะลอตัวนั้นเป็นปัญหาของค่าเงินหรือไม่ การแก้ปัญหาในระยะสั้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวสามารถทำได้ด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การลดค่าธรรมเนียมวีซ่าหรือการขยายระยะเวลาพำนัก เป็นต้น”

คนได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งเสียงไม่ดังพอ

“ในภาวะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าเช่นนี้ ก็มีคนที่ได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน เช่น ประชาชนซื้อของนำเข้ามาในราคาถูกที่ถูกลง และยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับภาคเอกชนที่จะเพิ่มการลงทุน เนื่องจากราคาเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่นำเข้าก็จะมีราคาถูกลงเช่นเดียวกัน รัฐบาลควรให้ความสนับสนุน แต่อย่างไรก็ดี ก็มีความเห็นใจภาคเอกชนที่อาจจะยังไม่กล้าตัดสินใจลงทุนในช่วงนี้ เพราะเห็นว่า 100 วันแล้วรัฐบาลยังจัดตั้งไม่เสร็จ หรือถึงจัดตั้งก็มีเสถียรภาพน้อยมาก” ศิริกัญญากล่าว

ยินดีให้รัฐบาลหยิบนโยบายพรรคอนาคตใหม่ไปใช้ได้

นอกจากนี้ ศิริกัญญา กล่าวว่านโยบายของพรรคอนาคตใหม่เป็นที่สาธารณะอยู่แล้ว พร้อมยินดีให้ท่านนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีนำไปใช้ได้ นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่จะนำเสนอนโยบายของพรรคผ่านการอภิปรายในสภาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ

ทั้งนี้ ศิริกัญญาเชื่อว่า ครม. ทีมเศรษฐกิจชุดนี้ ซึ่งเป็นหน้าเดิมส่วนใหญ่ จะสร้างความเชื่อมั่นได้เท่าๆ กับ 5 ปีที่ผ่านมา ยกเว้นกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งต้องรอดูผลงานต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท