เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แจงงบ กมธ. มีคณะละ 2 ล้าน ไม่ใช่ 14 ล้าน


แฟ้มภาพ

13 ก.ค. 2562 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่านายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าววานนี้ (12 ก.ค.) ถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตั้งข้อสังเกตเรื่องงบประมาณของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แต่ละคณะมีงบประมาณคณะละ 14 ล้านบาท และหากตั้งคณะกรรมาธิการไม่ทันในปีนี้ งบส่วนดังกล่าวจะเป็นงบเหลือจ่ายที่ประธานสภาฯ จะเปลี่ยนแปลงนำไปใช้ เป็นอย่างอื่นได้นั้น 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่าได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถามและได้รับข้อมูลข้อเท็จจริง จึงขอชี้แจง ดังนี้ 

1.ตามที่กล่าวว่า คณะกรรมาธิการแต่ละคณะได้รับงบประมาณ คณะละ 14 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง ข้อเท็จจริง คือสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณ ในปี 2562 ของ คณะกรรมาธิการ คณะละ 2,028,837 บาท เท่านั้น 

2.งบเหลือจ่าย ตามที่นายชลน่าน กล่าวว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรสามารถนำไปใช้ได้นั้นไม่เป็นความจริง ข้อเท็จจริงคือประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจใช้เงินเหลือจ่ายแต่อย่างใด เงินเหลือจ่ายต้องนำส่งคืนสำนักงบประมาณ 

3.ขอขอบคุณนายชลน่านที่ได้กล่าวในที่ประชุม โดยเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับ ทั้งในและต่างประเทศว่าเป็นบุคคลที่มีภาพลักษณ์เป็นที่ประจักษ์ว่าซื่อสัตย์ และสุจริต ซึ่งไม่เคยมีข้อครหาในเรื่องทุจริตแต่อย่างใด และนายชวนจะเป็นตัวอย่างของการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ประธานสภาฯ เคาะ 25 ก.ค.นี้แถลงนโยบายรัฐบาล

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยได้วันประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาลประยุทธ์ 2 แล้ว โดยจะให้เวลาในการแถลงตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป พร้อมมอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประสานไปยังรัฐบาลเพื่อแจกเอกสารให้สมาชิกล่วงหน้า และจะใช้หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ เป็นสถานที่แถลงนโยบาย เนื่องจากห้องประชุมรัฐสภาแห่งใหม่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ส่วนจะใช้เวลากี่วันขึ้นอยู่กับวุฒิสภา วิปฝ่ายค้าน และวิปรัฐบาลจะหารือกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท