ครม.ใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ 16 ก.ค. 2562 นี้

14 ก.ค. 2562 มีหนังสือจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงนามโดยนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งรัฐมนตรีและการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่  โดยมีเนื้อหาระบุว่า ด้วยมีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งท่านเป็นรัฐมนตรี บัดนี้ ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในวันที่ 16 ก.ค. 2562 เวลา 18.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน 

ทั้งนี้ขอให้ไปถึงทำเนียบรัฐบาล ณ ตึกภักดีบดินทร์ ก่อนเวลา 16.30 น. สำหรับการเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้จัดรถยนต์โดยสารตู้เพื่อให้รัฐมนตรีเดินทางไปเป็นคณะ โดยจะออกจากทำเนียบรัฐบาลเวลา 17.00 น. และเดินทางกลับพร้อมกันเมื่อเสร็จพิธี โดยในหนังสือได้แจ้งการแต่งกายของคณะรัฐมนตรี คือ เครื่องแบบขาวปกติ และติดเครื่องหมายแสดงสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ฝ่ายค้านเตรียมหารือแบ่งประเด็นอภิปรายวันแถลงนโยบายรัฐบาลประยุทธ์ 2 ปูทางสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงแผนการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่าพรรคร่วมจะปรึกษาหารือกันในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นจะประชุมทุกวันอังคารของแต่ละสัปดาห์ โดยจะพิจารณาจากเอกสารนโยบายของทางรัฐบาลเพราะเวลานี้ยังไม่ได้เห็นและยังไม่ทราบรายละเอียดใดๆ ทั้งนี้กรอบในการอภิปรายหลักๆ จะดูว่านโยบายของรัฐบาลเป็นไปตามที่ได้หาเสียงกับประชาชนหรือไม่ ขณะที่การทำนโยบายจาก 19 พรรคการเมือง ต้องดูว่าเมื่อหลอมรวมกันแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ 

นายชวลิต กล่าวอีกว่าสำหรับกรอบเวลาการแถลงนโยบาย 3 วัน ตั้งแต่ 25-27 ก.ค. 2562 นั้นเห็นว่ามีความเหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตามการจะอภิปรายตัวบุคคลตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาจะไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะอภิปรายบุคคลใดและอภิปรายอย่างไร ซึ่งการอภิปรายนโยบายรัฐบาลครั้งนี้ ถือว่าจะทำให้ฝ่ายค้านรับทราบข้อมูลเพื่อที่จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) นายชวลิต กล่าวว่ายังไม่ได้เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการประชุมนอกรอบ เพื่อที่จะนำข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลมาวางเป็นหมวดหมู่ เพื่อเตรียมสำหรับการอภิปราย โดยจะให้ ส.ส.ที่มีความสนใจในแต่ละด้าน นำข้อมูลต่างๆ ไปศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายต่อไป ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยนั้น ถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ใหญ่ที่จะเข้ามาให้คำแนะนำแก่ส.ส. แต่การอภิปรายนั้นจะต้องใช้ประสบการณ์ของตัวส.ส. รวมถึงความถนัดในแต่ละด้านของแต่ละบุคคล

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่าสำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล จะเน้นไปที่ความเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะการจะปฎิรูปประเทศนั้นไม่ได้เกิดจากกฎหมาย แต่ต้องเกิดจากนโยบายที่จะให้ประเทศดีขึ้น และนอกจากนโยบาย ก็ต้องดูที่ตัวบุคคลที่จะมาขับเคลื่อนว่ามีความเหมาะสมหรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนทำเพื่อพวกพ้องหรือไม่ ซึ่ง 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้พูดคุยกันแล้ว และมีข้อมูลต่างๆ ค่อนข้างมาก

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท