Skip to main content
sharethis

รัฐบาลไม่พอใจ ธนาธรเดินสายพบอียู หาว่าจะทำให้ประเทศชาติประชาชนเสียหาย ข้าราชการอุตส่าห์ทำงานจนต่างชาติยอมรับ อย่าใช้ประเทศเป็นเครื่องมือ

ประเทศเป็นของใคร ของรัฐบาลหรือ หัวหน้าพรรคการเมืองที่มีประชาชนเลือก 6.3 ล้าน ไม่มีสิทธิไปแสดงความคิดเห็นต่อต่างชาติหรือ 7 พรรคฝ่ายค้านที่เป็นตัวแทนประชาชน 16.5 ล้าน 47% ของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถมีปากเสียง ต้องปล่อยให้รัฐบาลพูดกับต่างชาติฝ่ายเดียวหรือ

พรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนประชาชน เกือบครึ่งของสภา ย่อมมีสิทธิมีเสียงมีน้ำหนักที่จะพูดให้ต่างชาติฟัง ว่าประชาชนที่เลือกเขา ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลอย่างไร นี่ไม่ใช่ชังชาติ เพราะชาติไม่ใช่ของพรรครัฐบาล ไม่ใช่ของทหาร หรือของคนเลือกรัฐบาล เพียงฝ่ายเดียว

การเดินสายไปต่างประเทศของพรรคฝ่ายค้าน เป็นเรื่องปกติของการเมืองระบอบประชาธิปไตย ที่ทำกันทั่วโลก ไปพบนักการเมืองฝ่ายค้านบ้าง ฝ่ายรัฐบาลบ้าง แต่ไม่เป็นทางการ และไม่มีอำนาจเจรจาลงนาม

รัฐบาลนี้ต่างหาก ไม่เคยชินกับความเป็นประชาธิปไตย และหวาดผวา กลัวต่างชาติไม่ยอมรับ ซึ่งอันที่จริง เขาไม่ยอมรับอยู่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศยุคดอน ปรมัตถ์วินัย มักตีขลุมเอามารยาททางการทูตมาอ้าง ว่าการที่เขามีท่าทีดีด้วย การที่เขาไม่ดูถูกซึ่งหน้า แปลว่าต่างชาติยอมรับ

ที่คุยโอ่ว่าได้ไปประชุม G20 ผู้นำต่างชาติอาจหัวเราะคิกคัก นั่นไง หัวหน้ารัฐประหารที่ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเองเป็นนายกฯ กติกาแบบนี้ไม่มีที่ไหนในโลก หนาขนาดนี้ ใครก็เย้ยหยันดูแคลน เพียงแต่โดยมารยาททางการทูต เขาไม่แสดงออกต่อหน้าประยุทธ์เท่านั้นเอง

รัฐบาลทำตัวเอง แต่โทษคนอื่น รัฐประหารทำประเทศชาติเสื่อมเสียเกียรติภูมิ ก็โทษว่าเป็นเพราะคนต่อต้าน สื่อดาวสยามหาว่าธนาธรจ้างล็อบบี้ยิสต์ แบบเดียวกับทักษิณซื้อสื่อ ถ้าไม่มีทักษิณสักคน สื่อในโลกประชาธิปไตยตะวันตก นิวสวีค บีบีซี ดิอีโคโนมิสต์ คงเห็นดีเห็นงามกับรัฐประหาร

ทำราวกับฝรั่งไม่รู้เรื่องการเมืองไทย ต้องฟังธนาธรไปเดินสายโจมตี โธ่เอ๋ย สถานทูตต่าง ๆ รู้ลึกรู้ดีกว่าคนไทยที่ถูกสนตะพายหลายเท่า

เพียงแต่โดยผลประโยชน์ทางการค้า บวกการเมืองโลก ที่สหรัฐฯ ยุโรป วิตกว่าไทยใกล้ชิดจีน ทำให้เขาต้องกลับมาฟื้นความสัมพันธ์ แม้ขณะเดียวกันก็ลำบากใจ ที่จะยอมรับว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ถ้าฟังธนาธรให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย จะเห็นชัด ธนาธรรู้ดีว่าถึงอย่างไรอียูต้องกลับมาฟื้นความสัมพันธ์ ซึ่งเขาก็เห็นด้วยว่าการตัดความสัมพันธ์ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด

แต่รัฐบาลพูดราวกับธนาธรไปเดินสายต่อต้านไม่ให้กลับมาฟื้นความสัมพันธ์ ไม่ให้มาค้าขายลงทุนในประเทศไทย จะทำให้ประเทศเสียหาย นี่นอกจากดูถูกคนไทยโง่ ยังคิดว่าฝรั่งโง่อีกต่างหาก

ซึ่งว่าที่จริง ต่อให้เขาทำอย่างนั้นก็เป็นสิทธิ สิทธิของตัวแทนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 6.3 ล้าน 16.5 ล้าน ที่จะฟ้องโลกว่า เราไม่ยอมรับรัฐบาลสืบทอดอำนาจชุดนี้ และจะต่อต้านทุกวิถีทาง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตย

ฉะนั้น ถ้าต่างชาติจะมาคบค้า ถ้าในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและต่อประชาชนโดยส่วนรวม เราก็ยินดี แต่อะไรที่เอื้อต่อรัฐบาล ทำให้เหิมเกริมย่ามใจใช้อำนาจมากขึ้น เพราะคิดว่าต่างชาติยอมรับ เราไม่ยินดี

นี่เป็นสิทธิล้วน ๆ สมมติมีนักลงทุนต่างชาติมาถามผม ก็จะบอกว่าอย่ามาเลย การเมืองไทยยังวิกฤตอีก 5-10 ปี หายนะขนาดไหนยังไม่รู้ ฯลฯ คุ้มหรือไม่เขาไปคิดเอง คุณไม่มีสิทธิมาปิดปากหรือด่าทอผมว่าทำลายชาติ

 

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/content/305549

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net