2 เดือน 'สยามและพวก' หาย เวียดนามแจ้งไม่มีข้อมูลส่งตัวกลับไทย คดีสุรชัย ตร.กำลังสรุปคดี

ความไม่คืบหน้าคดีผู้ลี้ภัย กรณี 'สยาม-ลุงสนามหลวง-สหายยังบลัด' เวียดนามแจ้งไม่มีข้อมูลส่งตัวกลับไทย คดีสุรชัย แซ่ด่าน สูญหาย ตร.กำลังสรุปคดีเตรียมส่ง ภ.จว.นครพนม ขณะที่ คดีภูชนะ งดสอบสวนจนกว่าจะมีพยานหลักฐานใหม่ปรากฏที่สามารถรู้ว่าใครเป็นผู้กระทำผิด

16 ก.ค.2562 กว่า 2 เดือนที่สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด โดยมีข่าวว่าพวกเขาถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วในวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวกับน้องสาวของสยาม (สงวนชื่อ) เปิดเผยว่า ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ชี้แจงผ่าน ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศว่า ได้สอบถามเป็นการภายในไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนามเกี่ยวกับข้อมูลการเข้าไปในประเทศเวียดนามของสยามและเพื่อน และได้รับแจ้งว่าทางการเวียดนามไม่มีข้อมูลกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

หนังสือแจ้งจาก  ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ

น้องสาวของสยาม กล่าวด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรม มาพบตนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อสอบถามเพิ่มเติมว่ามีหลักฐานอะไรนอกเหนือจากยูทูบที่จะยืนยันว่าสยามอยู่เวียดนาม ตนแจ้งไปว่ามันมีการสนทนาในไลน์ แต่เนื่องจากลบไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงเสนอว่าจะสอบถามไปยังหัวหน้าเพื่อดูว่าสามารถกู้ได้ไหม 

นอกนั้นในส่วนอื่นๆ น้องสาวสยามกล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

ขณะที่ผู้ลี้ภัยคนอื่น เช่นกรณีปลายปีที่ผ่านมา สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่หายสาบสูญจากที่พักในประเทศลาวในช่วงคืนวันที่ 12 - 13 ธ.ค. 2561 ต่อมา 2 คนสนิทคือ ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) ที่หายตัวไปพร้อมกันมีผลตรวจสอบดีเอ็นเอของ 2 ศพที่พบในแม่น้ำโขงว่าตรงกับภูชนะและกาสะลอง เหลือเพียง สุรชัย ที่ยังไม่ทราบชะตากรรมนั้น

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ ป้าน้อย ภรรยาสุรชัย กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าใดในทางคดี

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พ.ต.ท.สุขสวัสดิ์ บัวอิ่น รองผู้กำกับ (สอบสวน) สภ.ท่าอุเทน เพิ่มเติมถึงความคืบหน้าคดีสุรชัย พ.ต.ท.สุขสวัสดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังสรุปคดีอยู่เพื่อส่งต่อไปยัง ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (ภ.จว.นครพนม) หากเสร็จเรียบร้อย ภ.จว.นครพนมจะรายงานต่อไปยังกรมคุ้มครองสิทธิฯ เนื่องจากเขาทำหนังสือสอบถามมาจึงรายงานไป 

พ.ต.ท.สุขสวัสดิ์ กล่าวอธิบายขั้นตอนว่า ขณะนี้สืบสวนสอบสวนมาเสร็จสิ้นกระบวนความแล้ว อยู่ระหว่างสรุปสำนวน โดยกรณีนี้ยังไม่รับเป็นเรื่องคดีอาญา เพียงแต่เป็นเรื่องบุคคลสูญหาย ยังต้องสอบสวนดูว่า เป็นศพที่ท่าอุเทนหรือไม่ หรือเป็นศพเดียวกันไหมกับศพที่พบอยู่เขตเมือง 

ขณะที่คดีของภูชนะ หนึ่งในผู้สูญหายพร้อมกับสุรชัย ก่อนที่จะพบเป็นศพถูกฆาตกรรมที่แม่น้ำโขงนั้น แหล่งข่าวเปิดเผยความคืบหน้าคดีว่า คดีรู้เพียงว่าผู้ตายเป็นใคร ตายอย่างไรเท่านั้น ส่วนตายที่ไหนหรือใครทำให้ตายนั้นยังไม่ชัดเจน ทำให้งดการสอบสวนจนกว่าจะมีพยานหลักฐานใหม่ปรากฏจึงรื้อขึ้นมาทำใหม่ โดยเฉพาะพยานหลักฐานที่จะสามารถรู้ว่าใครเป็นผู้กระทำผิด

ก่อนหน้านี้มีการส่งเรื่องไปอัยการสูงสุด แต่อัยการสูงสุดตีกลับไปที่พนักงานสอบสวนเนื่องจากพยานหลักฐานไม่ชัดเจนว่าเหตุเกิดที่ต่างประเทศ จึงทำให้ยังอยู่ในเขตของประเทศไทยคือในเขตธาตุพนม ซึ่งขณะนี้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม สอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของทางการลาวไม่กล้ามายืนยันให้หรือทางเจ้าหน้าที่ไทยส่งเอกสารไปทางนั้นก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ทำให้ทางไทยทำได้เพียงเก็บพยานหลักฐานพยานบุคคลและวัตถุที่พบที่ศพ พยานแวดล้อมรวมทั้งบุคคลที่อยู่ในประเทศไทยที่พอจะให้การได้เท่านั้น

ทั้งนี้ หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีผู้ที่เห็นต่างและไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ผู้ลี้ภัยที่ไปอยู่ประเทศใกล้เคียงได้ถูกอุ้มหายไปแล้วก่อนหน้านี้ 2 ราย คืออิทธิพล สุขแป้น หรือดีเจซุนโฮ ถูกอุ้มหายในปี 2559 และวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ถูกอุ้มหายในปี 2560

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท