ปธ.ส.ว.แจงภาพสภาโหวง เหตุห้องมี  600 เก้าอี้ แต่ ส.ว.มีเพียง 250 บวกกับไปประชุม กมธ.

พรเพชร วิชิตชลชัย แจงภาพ ส.ว.มาประชุมน้อย เพราะห้องประชุมมีที่นั่งกว่า 600 ที่นั่ง แต่ ส.ว.มีเพียง 250 คน จึงอาจมีที่นั่งว่างจำนวนมาก รวมทั้งบางคนไปทำหน้าที่กรรมาธิการด้วย 

ภาพขวาจาก MGR PHOTO

16 ก.ค.2562 จากกรณีมีการนำเสนอภาพบรรยากาศการประชุมวุฒิสภา หรือ ส.ว. ช่วงบ่ายของวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่มี ส.ว.เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที แจ้งวัฒนะ น้อยมาก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของพฤติกรรมของ ส.ว.เหล่านั้น

วานนี้ (15 ก.ค.62) ทีมข่าววิทยุรัฐสภา รายงานคำชี้แจงของพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน ส.ว.ว่า ห้องประชุมชั่วคราวมีที่นั่งกว่า 600 ที่นั่ง แต่สมาชิกวุฒิสภามีเพียง 250 คน จึงอาจทำให้ที่นั่งว่างเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ภารกิจของสมาชิกวุฒิสภาก็มีการทำหน้าที่กรรมาธิการด้วย ซึ่งในกรณีจำเป็นก็อาจจะต้องประชุมกันในวันประชุมวุฒิสภาคู่กันไป และในช่วงการประชุมอาจมีการผลัดเปลี่ยนไปรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้การทำงานหรือการประชุมหยุดชะงัก  

ประธาน ส.ว. ระบุว่า ได้วางมาตรการสำหรับการประชุมอย่างชัดเจน เช่น การลาประชุมของสมาชิกวุฒิสภามีหลายประเภทแต่สมาชิกต้องปฏิบัติให้ถูกต้องและต้องชี้แจงได้ว่าลาไปทำภารกิจใด มิเช่นนั้นจะมีผลต่อสมาชิกภาพตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงได้มีการแจ้งเตือนผ่านแอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่อสมาชิก เพื่อบอกตัวเลขขององค์ประชุม และแจ้งเตือนให้เข้าประชุมด้วย อย่างไรก็ตาม ตนได้เคยชี้แจงกับสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปแล้ว ว่าการทำงานของสภาไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในห้องประชุมเพียงหนึ่งหรือสองวันเท่านั้น แต่หลักการสำคัญอย่างหนึ่งของรัฐสภาทั่วโลกคือ งานจะประสบผลสำเร็จได้อยู่ที่การทำงานของกรรมาธิการด้วย จึงเห็นว่าบางครั้งการพาดพิงที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความไม่เข้าใจ แต่ทั้งนี้ ขอฝากให้สมาชิกทุกคนระมัดระวัง และปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย

โดยประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ ส.ว.นั้นนอกจากอำนาจหน้าที่โดยเฉพาะการมีส่วนในการเลือกนายกฯ แล้ว การทำงานที่มักไม่เข้าประชุมก็มีกระแสวิจารณ์ต่อเนื่อง เช่น รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)ในฐานะประธาน ครป.โพสต์ข้อความแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า การประชุมวุฒิสภา ในยามบ่ายวันหนึ่ง ที่ห้องประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที แจ้งวัฒนะ ดู ว่าง วิเวก วังเวง โหวงเหวง คาดว่าคงไม่มีประเด็นที่น่าสนใจ คนจึงไม่ค่อยนั่งฟัง ต่างก็รู้ว่าเป็นเพียงพิธีกรรม หาความหมายอะไรไม่ค่อยได้ มีประโยชน์ต่อประเทศหรือไม่ เพียงเห็นภาพ คำตอบก็ผุดขึ้นมาในใจ ยามใดที่ต้องทำหน้าที่รับใช้ผู้แต่งตั้ง ต่างเข้าประชุมกันพร้อมหน้า แต่ยามใดไม่ถูกเรียกจากเสียงของอำนาจ การขาดหายคือภาวะปกติ เห็นภาพนี้แล้ว คิดกันอย่างไรต่อ บทบาทของ ส.ว.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท