Skip to main content
sharethis

ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.

16 ก.ค.2562 เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงาน กกต. เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานประเภทบริหารระดับสูง และคำสั่งเรื่องมอบอำนาจของ เลขาธิการ กกต ให้รองเลขาธิการ กกต. และผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่แทน พร้อมมีหนังสือแจ้งคำสั่งทั้ง 2 ฉบับ ไปยังสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครแล้ว โดยให้คำสั่งดังกล่าว มีผลนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจของคำสั่งทั้ง 2 ฉบับ คือ การปรับย้าย ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.ที่รับผิดชอบงานการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง แล้วเลื่อนตำแหน่ง ไพบูลย์ เหล็กพรหม ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ขึ้นดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กกต.รับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วมฯ สลับให้นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต.ที่รับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วมฯ ไปรับผิดชอบงาน ด้านบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติแทน 

วันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยอมรับว่า ได้ลงนามในคำสั่งย้าย ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ดังกล่าวจริง ซึ่งได้สลับสับเปลี่ยนใน 3-4 ตำแหน่งตามความเหมาะสม และเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักงาน กกต. และได้ฟังความเห็นจาก กกต.ด้วย

ส่วนสาเหตุมาจากปัญหาการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมาหรือไม่นั้น เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นประเด็นหลัก ทุกอย่างพิจารณาตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามสำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองนั้น ถือว่ามีงานที่ใหญ่ที่รออยู่ เพราะสำนักงานกำลังจะจัดตั้งสถาบันวิทยาการการเมือง  

“ส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับนายณัฏฐ์แล้ว ยืนยัน ไม่ได้ออกคำสั่งกระทันหัน  สำนักงาน กกต. ได้พูดคุยกันทุกเรื่องมาโดยตลอด” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา กกต. ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงขนาดมีผู้ร่วมลงชื่อในการถอดถอน กกต. เป็นแสนรายชื่อ จากข้อผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่การแบ่งเขตเลือกตั้ง การกำหนดวันเลือกตั้งว่าเอื้อประโยชน์ต่อคสช. และพรรคพลังประชารัฐ การจัดส่งบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์มาไม่ทัน จนไม่สามารถนับเป็นคะแนนได้ ความผิดพลาดในระบบการรายงานผลการนับคะแนน การรวมคะแนน การประกาศผลคะแนนการเลือกตั้ง หรือสูตรการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ค้านสายตาประชาชน รวมถึงการไม่สามารถ ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจและเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ได้ 

ที่มา : สำนักข่าวไทย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net