Skip to main content
sharethis

16 ก.ค.2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีรวม 36 คน รวมตัวกันที่ตึกภักดีบดินทร์ ภายในทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเดินทางไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ด้วยรถยนต์ 

มติชนออนไลน์ โดยในเวลา 17.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ พล.อ.ประยุทธ์  นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ เฝ้าฯ จำนวน 36 คน ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ โอกาสนี้ ทรงมีพระราชดำรัสถึงการปฏิบัติหน้าที่แก่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ความว่า ขอถือโอกาสนี้ ให้พรให้ท่านมีกำลังใจ ความมั่นใจ และความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สุข และความมั่นคงของประเทศชาติ และประชาชน งานใดๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใดๆ ก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหา และเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุด และมีความเข้มแข็งอดทน ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาล ได้มีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี ด้วยความถูกต้องต่อไป

ภาพหลังเสร็จพิธี เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ พล.ประยุทธ์ และครม.เดินทางกลับมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล (ที่มาภาพเว็บไซต์ทำเนียบฯ)

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธี  พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางกลับทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปหมู่บริเวณด้านหน้าสนามหญ้าของตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้ทั้งหมด 17 ตัว สำหรับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการบางกระทรวง โดยเก้าอี้แต่ละตัวจะมีชื่อติดไว้ว่าใครนั่งเก้าอี้ตัวใด ซึ่งรัฐมนตรีบางส่วนก็จะยืนอยู่ด้านหลัง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลได้กันจุดและตั้งสแตนด์ เพื่อให้สื่อมวลชนได้บันทึกภาพคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นัดแรก ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงระเบียบขั้นตอนการทำงานให้เกิดความชัดเจน ในฐานะที่ทุกคนเป็นรัฐบาลที่ต้องร่วมกันทำงานต่อไป และนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงงานให้ทุกคนรับทราบว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำสิ่งใดไว้บ้าง และรัฐบาลใหม่ต้องสานต่อในเรื่องใด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่วางไว้ รวมทั้งซักซ้อมการแถลงนโยบายที่จะมีขึ้นในวันที่ 25-27 ก.ค.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net