Skip to main content
sharethis

ทอม ดันดี แนวร่วม นปช. และนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  ได้รับพระราชทานอภัยโทษหลังจำคุกมานาน 5 ปี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ขอบคุณทุกคนที่ต่อสู้ร่วมกัน ประชาธิปไตยจะเกิดได้ต้องมีประชาชนด้วย จะเกิดขึ้นเพียงคนเดียวไม่ได้ 

(กลาง) ทอม ดันดี (ที่มา: facebook/Banrasdr Photo)

17 ก.ค. 2562 เวลา 05.49 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ‘ทอม ดันดี’ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนักร้องเพลงเพื่อชีวิต ได้รับการปล่อยตัว หลังถูกจับตั้งแต่ 9 ก.ค.57 ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ไม่ไปรายงานตัว จากนั้นก็ไม่ได้ออกจากคุกอีกเลย นับเป็นเวลา 5 ปี

ภาพรวม 4 คดีของทอม ดันดี-ชีวิตในคุก 4 ปี 3,000 เพลง

Banrasdr Photo รายงานด้วยว่า หลังจากได้รับการปล่อยตัว ช่วงบ่ายวันนี้ ที่ร้านกาแฟพีชคาเฟ่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.พร้อมด้วยแกนนำ นปช.จัดงานต้อนรับ ทอม ดันดี หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวจากเรือนจำ บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น มีการร้องเพลงและมีมวลชนมาร่วมให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ทอม ดันดี ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกในคดีมาตรา 112 จำนวน 2 คดี แต่เมื่อช่วงต้นปี 2561 เขายังตกเป็นจำเลยในคดี 112 ที่ถูกสั่งฟ้องเข้ามาใหม่อีกสองคดี แต่ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องทั้งสองคดี แม้จำเลยจะให้การรับสารภาพก็ตาม ทำให้ทอมถูกคุมขังในเรือนจำสองคดีเดิม ศาลอาญาและศาลทหารพิพากษาจำคุกรวมกันเป็นเวลา 10 ปี 10 เดือน จนได้รับอภัยโทษและได้รับปล่อยตัววันนี้

“ผมว่าทางจิตใจ เสรีภาพ แค่นั้น นอกนั้นก็ตามระเบียบ เหมือนโรงเรียนประจำ ผมว่ามาฝึกก็ได้อะไรเยอะ ได้ตริตรองตัวเองเยอะมาก ได้เห็นภาพชัดเจนว่าวิถีชีวิตเขาเป็นยังไงและเราจะเป็นยังไงต่อไป” ทอมเริ่มให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

“ผมโชคดีที่มีศาสนาเข้ามาช่วยเยอะมาก ให้เราได้กรรมฐานเยอะกว่าข้างนอกเสียอีก อยากเข้าไปทำบุญที่วัดให้สบายใจ นอกนั้นก็เคลียร์งานต่างๆ ที่ค้างไว้ ไม่ว่าเพลง ไม่ว่าไร่ บางอย่างที่ขัดข้องอยู่ก็จะเคลียร์ให้จบ”

“ถ้าเกิดชายหาดมีเม็ดทรายเม็ดเดียวเขาก็ไม่เรียกชายหาดหรอกครับ เพราะชายหาดต้องเต็มไปด้วยเม็ดทรายที่มากมาย ประชาธิปไตยต้องสร้างมาจากประชาชนใช่ไหม ประชาธิปไตยเกิดขึ้นคนเดียวไม่ได้ คนทั้งประเทศต้องประชาธิปไตยด้วย ชายหาดต้องมีเม็ดทรายหลายเม็ด ประชาธิปไตยก็เช่นกัน ต้องมีประชาชน”

“ขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่าน ขอบคุณเรือนจำ ขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน เพื่อนๆ ที่มาให้กำลังใจ อุตส่าห์ตื่นมาแต่เช้า และขอขอบคุณอดีตทั้งหมด ขอบคุณอุปสรรค ปัญหา และขอบคุณความทุกข์ เพราะผมเชื่อว่าความสุขเกิดจากความทุกข์ ถ้าไม่มีความทุกข์ก็หาความสุขไม่เจอ ก็ขอขอบคุณทุกคนที่ต่อสู้ร่วมกัน”

“อยู่เรือนจำมานานแรมปี โถคนดีพี่ใจจะขาด คิดถึงลูกน้อยเคยอ้อนออด คิดถึงแม่ยอดพิศวาส” ทอมเริ่มร้องเพลงก่อนจะสะอื้นไห้จนร้องเพลงต่อไม่ได้

ทอมเกิดในครอบครัวที่ยากจนแต่ขวนขวายจนได้ไปเรียนที่ฝรั่งเศส 6 ปี กลับมาเป็นศิลปินจนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป จากนั้นเริ่มเข้าสู่การเมือง เริ่มปราศรัยอย่างจริงจังในช่วงปี 2553 ซึ่งเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงด้วยความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หลังปี 2554 เป็นต้นมาเขาก็ตระเวนปราศรัยตามจังหวัดต่างๆ จนเป็นเหตุให้โดนคดี 112 ย้อนหลังเป็นจำนวน 4 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net