Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ตัดสินลงโทษชายนีโอนาซีผู้เคยก่อเหตุขับรถพุ่งชนผู้ชุมนุมในชาร์ล็อตต์สวิลล์จนมีผู้เสียชีวิตเมื่อ 2 ปีก่อน โดยระบุในคำตัดสินให้เขาจำคุกตลอดชีวิตและบวกเพิ่มไปอีก 419 ปี จากข้อหาฆาตกรรม ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 8 กระทง และข้อหาชนแล้วหนี

เจมส์ อเล็ก ฟิลด์ส จูเนียร์ (ที่มา: Youtube/Taurean Reign Reloaded)

17 ก.ค. 2562 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ก.ค.) ที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่นสหรัฐฯ ศาลอุทธรณ์ชาร์ล็อตสวิลล์ รัฐเวอร์จิเนียตัดสินให้ เจมส์ อเล็ก ฟิลด์ส จูเนียร์ อายุ 22 ปี ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตและบวกเพิ่มไปอีก 419 ปี จากเหตุการณ์ที่เขาเคยขับรถพุ่งชนกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติสีผิวที่ชาร์ลอตต์สวิลล์เมื่อปี 2560

คำสั่งลงโทษดังกล่าวมาจากข้อเสนอแนะของคณะลูกขุนเมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ที่ระบุว่าฟิลด์ส จูเนียร์ มีความผิดจากข้อหาฆาตกรรม ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 8 กระทง และข้อหาชนแล้วหนี ผู้พิพากษาริชาร์ด มัวร์ ผู้สั่งตัดสินลงโทษในครั้งนี้กล่าวว่า "คุณฟิลด์ส คุณสมควรได้รับโทษตามที่คณะลูกขุนเสนอแนะไว้ สิ่งที่คุณกระทำถือเป็นการก่อการร้าย"

กรณีการรับโทษล่าสุดของฟิลด์สนั้นเป็นการรับโทษเพิ่มเติมจากเดิมอีกหลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาเขาเคยถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่อนุญาตให้มีการพ้นโทษก่อนกำหนด ด้วยข้อหาอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

ฟิลด์สเป็นผู้ที่ระบุว่าตัวเองเป็นนีโอนาซีก่อเหตุรุนแรงที่ชาร์ล็อตต์สวิลล์ในช่วงเดือน ส.ค. 2560 ในตอนนั้นมีการชุมนุมของกลุ่มที่ต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มยูไนท์เดอะไรท์ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดเหยียดเชื้อชาติสีผิว โดยที่ฟิลด์สทำการขับรถพุ่งชนผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 32 ปีชื่อเฮเธอร์ ไฮเยอร์

ในช่วงเวลาที่มีการประท้วงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เป็นช่วงเวลาที่ฝ่ายขวาในสหรัฐฯ กำลังประท้วงต่อต้านการตัดสินใจถอดรูปปั้นสมาพันธรัฐซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดเชื้อชาติโดยยกคนขาวเป็นใหญ่ออกจากสถานที่ต่างๆ เหตุการณ์ชุมนุมต่อเนื่องเหล่านี้ทำให้เกิดกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ขวาทางเลือก" ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดที่รวมเอานีโอนาซี กลุ่มชาตินิยมคนขาว และกลุ่มคนขาวเป็นใหญ่ ไว้ด้วยกัน

อนุสาวรีย์โรเบิร์ต อี ลี นำมาสู่การประท้วงรุนแรงจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาวได้อย่างไร

ฟิลด์สได้ขับรถจากบ้านตัวเองในโอไฮโอไปถึงเวอร์จิเนียเพื่อร่วมสนับสนุนกลุ่มขวาจัดเหล่านี้ เขายังเคยร่วมเดินขบวนกับกลุ่มแวนการ์ดอเมริกาซึ่งเป็นกลุ่มนีโอนาซีในสหรัฐฯ โดยในการเดินขบวนครั้งนั้นมีการปะทะกับกลุ่มต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและกลุ่มต่อต้านฟาสซิสต์ตามที่ต่างๆ ในสหรัฐฯ

หลังจากการเดินขบวนก็มีกลุ่มต่อต้านกลุ่มขวาจัดที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมากพากันชุมนุมเดินขบวนไปตามชาร์ล็อตต์สวิลล์ พวกเขาพากันร้องเพลงและหัวเราะ ในตอนนั้นฟิลด์สหยุดรถตัวเอง ถอยรถ จากนั้นก็เร่งความเร็วพุ่งสู่ฝูงชน มีหลักฐานในเรื่องนี้ผ่านทางวิดีโอและจากปากคำขอพยานในช่วงที่มีการดำเนินคดี

ไฮเยอร์เป็นหนึ่งใน 18 คนที่ถูกสังหารโดยกลุ่มเหยียดเชื้อชาติที่ยกคนขาวเป็นใหญ่ในสหรัฐฯ ภายในปี 2560 ซึ่งทางสำนักสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอระบุว่ามีจำนวนของอาชญากรรมจากความเกลียดชังหรือ Hate Crime เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 17

ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ปี 2560 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแค่เพียงว่าผิดกัน "ทั้งสองฝ่าย" ซึ่งถูกมองว่าเป็นการปฏิเสธไม่ยอมประณามการเหยียดเชื้อชาติสีผิวของฝ่ายขวา อย่างไรก็ตามการพยายามรวมกลุ่มกันของฝ่ายขวาจัดในชาร์ล็อตต์สวิลล์หลังจากนั้นก็ถูกรื้อถอน โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และบริษัทไอทีต่างๆ ก็พยายามสกัดกั้นพวกขวาจัด พอถึงในปี 2561 ในการเดินขบวนของฝ่ายขวาจัดยูไนท์เดอะไรท์ในวอชิงตันดีซีก็มีจำนวนของผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านกลุ่มขวาจัดออกมาขุมนุมจำนวนมากกว่าหลายเท่าตัว

เรียงเรียงจาก

Charlottesville: Neo-Nazi gets 2nd life sentence for 2017 attack, Aljazeera, Jul. 16, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net