Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เผยไม่สามารถลงสมัครผู้ว่า กทม. ในนามพลังประชารัฐได้ โดยมีรายงานว่าขาดคุณสมบัติเนื่องจากไม่มีทะเบียนบ้านใน กทม. และยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี ด้านเพื่อไทยไม่กังวลหากผู้ว่าฯ หมูป่าฯ มาจริง เพราะพรรคมีชัชชาติอยู่ ขณะที่ประชาธิปัตย์ ยืนยันส่งผู้สมัครแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเคาะรายชื่อ ปัดกระแสข่าวส่งมาดามแป้งลงสนาม

แฟ้มภาพ

17 ก.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้ทาบทาม ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้นำในการช่วยเหลือ 13 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเมื่อกลางปี 2561 เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ในช่วงปลายปี 2562 เพื่อลงแข่งกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น

ล่าสุดณรงค์ศักดิ์ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ซึ่งถามว่า มีแนวคิดที่จะเล่นการเมือง โดยสมัครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ หรือไม่ ระหว่างร่วมพิธีเวียนเทียนทางน้ำที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาประจำปี 2562  โดยณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า “ผมไม่สามารถเล่นได้”

ทั้งนี้มีรายงานว่า เหตุผลที่ณรงค์ศักดิ์ปฏิเสธตอบคำถามถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ เตรียมทาบทามลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามของพรรค เนื่องจากคุณสมบัติที่ไม่สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ณรงค์ศักดิ์ยังมีทะเบียนบ้าน หรือภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ประกอบกับยังปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้ว่าฯ พะเยา และยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี จึงไม่มีแนวคิดลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามของพรรคพลังประชารัฐ

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ว่า ยังเป็นเรื่องอนาคต เพราะช่วงนี้ทางพรรคต้องเตรียมการเรื่องการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน และหากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ทางพรรคคงจะเริ่มต้นการพิจารณาตัวบุคคลที่จะส่งผู้สมัคร ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐได้ทาบทามณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ลงสมัครนั้น ทางพรรคไม่มีความกังวลใดๆ เพราะทางพรรคเพื่อไทย มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เช่น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ถือเป็นคนเก่ง คนดี มีความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหาร แต่ขณะนี้พรรคยังไม่เคาะว่าจะส่งใครลงสมัคร

ขณะที่องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานระบุว่าแกนนำพรรคได้มีการพูดคุยและเจรจากับแกนนำพรรคพลังประชารัฐว่าอาจหลีกทางไม่ส่งคนชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพ โดยระบุว่า ไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว เพราะในพรรคยังไม่เคยคุยกันในเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ทราบว่านายณรงค์ศักดิ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่ในส่วนของพรรคไม่ว่าพรรคอื่นจะส่งใครลง ทางพรรคก็จะส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างแน่นอน และจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยมีใครมาเจรจาหรือประสานให้พรรคยุติการส่งคนลงสมัคร

สำหรับกรณีที่มีข่าว นวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) ประธานสโมสรการท่าเรือเอฟซี ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง อาจจะลงชิงผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์นั้น องอาจ กล่าวว่า ตนยังไม่เคยคุยกับ นวลพรรณ และในพรรคยังไม่ได้คุยกันในเรื่องตัวผู้สมัคร เนื่องจากยังมีเวลาอีกนาน และไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคคร จึงยังไม่รีบ และยังไม่ขอเปิดเผยว่าในส่วนของพรรคมีใครบ้างอยู่ในข่ายที่จะส่งชิงผู้ว่าฯ กทม.

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ที่อาจจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ อาจเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 4 พรรคการเมือง จากเดิมที่เคยเป็นพื้นที่ต่อสู้กันระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรคอนาคตใหม่ลงสนามเลือกตั้งด้วย

เรียบเรียงจาก: ไทยรัฐออนไลน์ , สำนักข่าวไทย 1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net