ชวนสอน ส.ส. อย่าทำให้ประชาชนรู้สึกว่าสภาเป็นสภาเด็กเล่น ในวันแถลงนโยบายรัฐบาล

แฟ้มภาพจากเพจ ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai

18 ก.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นเวลา 3 วัน หลังพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาระบุว่าอภิปราย 2 วันเพียงพอแล้วว่า เบื้องต้นได้ออกระเบียบวาระการประชุมเป็น 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. 2562 ซึ่งเป็นการกำหนดตามปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าอภิปรายไม่เสร็จสามารถอภิปรายต่อได้ในวันที่ 27 ก.ค. แต่จะไม่เกิน 3 วัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) 

“วิปทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือว่าฝ่ายใดจะได้เวลาอภิปรายเท่าไหร่ โดยแต่ละฝ่ายจะบริหารเวลากันเอง ซึ่งที่ผ่านมาควบคุมเวลาได้ดี อภิปรายคนละ 2 นาทีหรือ 5 นาที โดยไม่ต้องเตือนกัน เมื่อก่อนต่อรองกันมาก ดังนั้น เมื่อจบก็ขอให้จบ ไม่เช่นนั้นทุกคนจะรู้สึกว่าสภาเหมือนเด็กเล่น ส่วนของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีสิทธิอภิปรายเหมือน ส.ส. แต่ส่วนใหญ่ ส.ว. จะไม่ใช้สิทธิมากเท่ากับส.ส.” ชวน กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าการอภิปรายนโยบายครั้งนี้จะพูดถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีด้วย สามารถทำได้หรือไม่ ชวน กล่าวว่า ระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภาจะกำหนดว่าต้องอภิปรายความเป็นไปได้ที่นโยบายจะประสบความสำเร็จ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านมักใช้เวทีสภาเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อย ๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีระเบียบอยู่แล้วว่าจะอภิปรายได้เพียงใด การอภิปรายความสามารถของบุคคลสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ต้องย้ำคือการบริหารเวลา ถ้าบริหารได้จริง สภาจะไม่เสียเวลามากนัก 

“อยู่ที่การแบ่งเวลา เพราะหากคนหนึ่งไปเอาเวลาเพื่อนมาอภิปราย เพื่อนก็อภิปรายไม่ได้ การที่ให้โอกาสหลายคนพูดโดยคุมเวลาคนละไม่เกินกี่นาที จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย สมาชิกที่อยากอภิปรายจะได้อภิปราย ขณะเดียวกันประเด็นที่พูดไม่ควรเยิ่นเย้อ ไม่ซ้ำซ้อนเกินไป ซึ่งเท่าที่เห็นสมาชิกมีความพยายามทำอยู่” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท