ศรีสุวรรณให้ข้อมูล ป.ป.ช. ซัดพรรณิการ์เคยโพสต์เฟสบุ๊คไม่บังควรต่อสถาบันกษัตริย์

ศรีสุวรรณ เข้าให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช. กล่าวหา พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่เคยโพสต์เฟสบุ๊คไม่บังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมยื่นอัยการสูงสุดฟ้อง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรณิการ์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ โดยมีตอนหนึ่งที่ขอให้สหรัฐฯ เข้ามาช่วยสร้างประชาธิปไตยในไทย ชี้เข้าข้ายความผิดตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง

18 ก.ค. 2562 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะทำงาน คณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในกรณีที่ได้กล่าวหาร้องเรียน พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวหลายครั้งที่มีลักษณะเป็นการแสดงออก ที่ไม่บังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันอาจเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยคณะทำงานได้สอบถามถึงหลักสำคัญ ว่าหลังจาก พรรณิการ์ เป็น ส.ส.แล้ว โพสต์เหล่านั้นยังปรากฏอยู่หรือไม่ และมีการลบโพสต์ในวันที่ 10 มิ.ย. จริงหรือไม่ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า พรรณิการ์ ไม่เคยลบข้อความแต่อย่างใด แม้ว่าบางข้อความจะผ่านมา 9 ปีแล้ว หรือโพสต์ล่าสุดในปี 2558 ก็ยังคงอยู่ ดังนั้นจึงเห็นว่าความผิดของพรรณิการ์ ยังคงอยู่แม้ว่าจะได้เป็น ส.ส.แล้ว 

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยังได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้คณะทำงาน และทราบว่าคณะทำงานจะเชิญสื่อมวลชนที่เผยแพร่ข่าวมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ตนจะยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบกรณีที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพรรณิการ์ เดินทางไปต่างประเทศ และให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ ซึ่งมีเนื้อหาว่าจะให้สหรัฐฯ มาช่วยสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศ เข้าข่ายกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 และมาตรา 127 ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ที่แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะไปเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร แต่ก็ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง

ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 119  ผู้ใดกระทำการใด ๆ เพื่อให้ราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไป ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

มาตรา 127  ผู้ใดกระทำการใด ๆ เพื่อให้เกิดเหตุร้ายแก่ประเทศจากภายนอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี

ถ้าเหตุร้ายเกิดขึ้น ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สองปีถึงยี่สิบปี

รัฐธรรมนูญ 2560

มาตรา 49 บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้ ผู้ใดทราบว่ามีการกระทําตามวรรคหนึ่ง ย่อมมีสิทธิร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทําดังกล่าวได้ ในกรณีที่อัยการสูงสุดมีคําสั่งไม่รับดําเนินการตามที่ร้องขอ หรือไม่ดําเนินการภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่ได้รับคําร้องขอ ผู้ร้องขอจะยื่นคําร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ การดําเนินการตามมาตรานี้ไม่กระทบต่อการดําเนินคดีอาญาต่อผู้กระทําการตามวรรคหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท