ผู้ชุมนุมนับพันปิดล้อมค่ายกักกันผู้อพยพของรัฐบาล 'ทรัมป์' บางส่วนถูกจับกุม

เพื่อเป็นการประท้วงการคุมขังและปฏิบัติเลวร้ายต่อผู้อพยพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลุ่มชาวยิวหัวก้าวหน้าและผู้สนับสนุนรวมแล้วมากกว่า 1,000 คนร่วมกันชุมนุมหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ICE) ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนถูกจับกุม

ภาพการคล้องแขนชุมนุมที่หน้า ICE (ที่มา:twitter/Movimiento Cosecha)

18 ก.ค. 2562 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) นักกิจกรรมชาวยิวหัวก้าวหน้าและกลุ่มผู้สนับสนุนอื่นๆมากกว่า 1,000 คน ร่วมกันชุมนุมที่หน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ICE) เพื่อประท้วงต่อต้านการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปฏิบัติเลวร้ายต่อผู้อพยพ และเรียกร้องให้มีการปิดทำการค่ายกักกันผู้อพยพโดยทันที พวกเขาประท้วงที่ทางเข้าออกของสำนักงานเป็นเวลาหลายขั่วโมงทำให้เจ้าหน้าที่ๆ ทำงานใน ICE ต้องหาทางอื่นในการเลี่ยงผู้ชุมนุมเพื่อเข้าสู่สำนักงาน

ผู้ประท้วงทำการยืนคล้องแขนต่อกันหน้าประตูทางเข้าสำนักงาน ICE ของสหรัฐฯ มีการป่าวประกาศว่า "ไม่ให้มีอะไรแบบนี้อีก หมายถึงการต้องปิดทำการค่ายกักกันผู้อพยพโดยทันที"

มีผู้ชุมนุมหลายคนถูกจับกุมในช่วงบ่ายวันที่ 16 ก.ค. ที่มีการประท้วง พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักกิจกรรมชาวยิวที่ชื่อว่า "เนเวอร์อะเกนแอคชัน" หรือ "ปฏิบัติการไม่ให้มีอะไรแบบนี้อีก" นักกิจกรรมกลุ่มนี้มักจะประท้วงตามสถานดำเนินการต่างๆ ของ ICE เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับผู้อพยพ ผู้ประท้วงบอกว่าพวกเขาจงใจพยายามสกัดกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานได้ เพราะพวกเขามองว่ามันเป็นงานที่ทำร้ายผู้คน

ผู้ประท้วงยังได้กางป้ายผ้าวิพากษ์วิจารณ์ โฆษกสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ แนนซี เปโลซี เรื่องที่มีการอนุมัติงบประมาณให้กับ ICE และหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองอื่นๆ 4,600 ล้านดอลลาร์ตามที่พรรครีพับลิกันเสนอ โดยไม่มีหลักประกันใดๆ สำหรับเด็กผู้อพยพที่ต้องเผชิญกับสภาพเลวร้ายในสถานกักกันภายใต้รัฐบาลทรัมป์ โดยที่ป้ายผ้าของผู้ประท้วงระบุว่า "เปโลซี ไม่ให้มีอะไรแบบนี้อีกคือตอนนี้ #DignityNotDetention (มีศักดิ์ศรีไม่ใช่เอาการคุมขัง)"

"นี่ไม่ใช่แค่เรื่องเชิงสัญลักษณ์ พวกเรากำลังปิดกั้นการทำการของ ICE กันจริงๆ" หนึ่งในผู้ร่วมออกมาชุมนุมกล่าว

ในยุคสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ มีกรณีอื้อฉาวเรื่องนโยบายให้คุมขังผู้อพยพอยู่ในค่ายกักกัน รวมถึงมีกรณีที่พรากลูกจากพ่อแม่ผู้อพยพ โดยองค์กร ICE เป็นองค์กรของรัฐที่ดูแลสถานกักกันเหล่านี้ นอกจากนี้ทรัมป์ยังเคยออกคำสั่งพิเศษในช่วงปี 2560 ทำให้ ICE จับกุมคุมขังผู้อพยพเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อมาในปี 2561 ก็มีการเสนอเพิ่มงบประมาณไปกับการขยายสถานที่คุมขังผู้อพยพ เรื่องนี้ทำให้ฝ่ายก้าวหน้าในสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาโดยตลอด

เรียบเรียงจาก

Dozens Arrested as Over 1,000 Jewish Activists and Allies Shut Down Entrances to ICE Headquarters Demanding Closure of Trump Detention Camps, Common Dreams, Jul. 17, 2019

1,000 Protesters With Jewish Group Block Entrance to ICE Headquarters for Hours, The Daily Beast, Jul. 16, 2019

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Immigration_detention_in_the_United_State

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท