Skip to main content
sharethis

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี โชว์นโยบาย ตั้งศูนย์ต่อสู้ข่าวปลอม จัดการข่าวยุยงปลุกปั่น สร้างความเข้าใจผิด ก่อความไม่สงบเรียบร้อยในประเทศ เตรียมนำแนวคิดไปคุยกับผู้บริหารและหน่วยงานที่ใช้กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ย้ำ ไม่หนักใจถ้าฝ่ายค้านจะยกเรื่องเคยชุมนุม กปปส. มาอภิปราย

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ (ที่มา:วิกิพีเดีย)

18 ก.ค. 2562 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีบวงสรวงท้าวมหาพรหมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของส่วนราชการในวันเข้าทำงานวันแรก

พุทธิพงษ์กล่าวว่า นโยบายที่จะทำเร่งด่วนมีสามเรื่อง ได้แก่ หนึ่ง เศรษฐกิจดิจิทัลเน้นภาคธุรกิจ ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลมากที่สุด ผลักดันประชาชนเข้าทุกแพลตฟอร์มที่จะมีส่วนสร้างรายได้ เน้นการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้า สอง ให้บริการด้วยซิงเกิ้ลวินโดว์ และสาม จะตั้งหน่วยงานศูนย์ fake news center มีหน้าที่สื่อสารข่าวการเตือนภัยพิบัติและข่าวลวงด้านความมั่นคงเพื่อให้ประชาชนได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

ในส่วนของเฟคนิวส์เซ็นเตอร์ วอยซ์ทีวีรายงานว่า พุทธิพงษ์ให้ความเห็นว่าจะมีขึ้นเพื่อจัดการข่าวปลอมที่ยุยงปลุกปั่น นำไปสู่ความเข้าใจผิดของประชาชนและสร้างความไม่สงบเรียบร้อยในประเทศ และจะนำแนวคิดดังกล่าวเข้าหารือกับผู้บริหารของกระทรวง และเตรียมคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงเพื่อให้การทำงานเป็นเอกภาพมากขึ้น

พุทธิพงษ์กล่าวว่าจะเตรียมเดินสายพบปะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมที่ใช้กฎหมายดิจิทัล กลุ่มค้าขายออนไลน์ บล็อกเกอร์ รวมถึงผู้ประกอบการ เพื่อรับฟังความเห็นต่อ พ.ร.บ. ไซเบอร์

พุทธิพงษ์ย้ำว่าไม่หนักใจหากฝ่ายค้านจะยกประเด็นคุณสมบัติของเขามาอภิปรายในกรณีที่เคยเกิดขึ้นในช่วงการชุมนุมของ กปปส.ในอดีตเพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย ในระบอบประชาธิปไตยต้องยอมรับการตรวจสอบและยึดมั่นในระบบรัฐสภา การตอบกระทู้และตอบคำถามตามกระบวนการที่ผ่านรัฐสภา เป็นเรื่องปกติ

ที่มา:ข่าวสด วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net