Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งปรับ 'พะเยาว์' แม่พยาบาลอาสาที่ถูกทหารยิ่งเสียชีวิตช่วงสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 เป็นจำนวนเงิน 1,000 บ. เหตุจัดชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ภาพพะเยาว์จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ทางการเมืองปี 2553 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 บริเวณข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (ภาพจาก Banrasdr Photo)

19 ก.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลแขวงดุสิตนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.49/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (แขวงดุสิต) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พะเยาว์ อัคฮาด (มารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกทหารยิ่งเสียชีวิตที่บริเวณวัดปทุมวนาราม ช่วงสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553) เป็นจำเลย ในฐานความผิดเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2560 - 10 ธ.ค.2560 จำเลยได้เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยโพสข้อความทางเฟสบุ๊คเชิญชวนหรือนัดให้ผู้อื่นมาร่วมชุมนุมแสดงเจตนารมณ์ทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ตายในเหตุการณ์ทหารสลายการชุมนุมม็อบเสื้อแดง ปี 2553 และจำเลยได้จัดให้มีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ อันเป็นที่สาธารณะและบุคคลอื่นสามารถเข้าร่วมชุมนุมได้ ทั้งนี้โดยจำเลยไม่แจ้งความประสงค์ว่าจะจัดการชุมนุมสาธารณะดังกล่าวไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนเริ่มการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งตามกฎหมายคือหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ หรือหัวหน้าสถานีตำรวจนครนาลชนะสงคราม อันเป็นท้องที่ที่จำเลยจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะดังกล่าว อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับจำเลยได้พร้อมแผ่นป้ายภาพข้อความจำนวน 1 แผ่นและไม้กวาด จำนวน 2 ด้าม ที่จำเลยได้ใช้ในการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้งการชุมนุมอันเป็นความผิดดังกล่าวตามฟ้องข้อ นำตัวส่งส่งพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา โดยในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ

โดยวันนี้ พะเยาว์ จำเลยเดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา ศาลเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 วรรคหนึ่ง, 28 ปรับ 1,000 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30 ริบของกลาง

สำหรับ พะเยาว์ นั้น เธอเป็นมารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกทหารยิ่งเสียชีวิตที่บริเวณวัดปทุมวนาราม ช่วงสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ซึ่งศาลมีคำสั่งในการไต่สวนการเสียชีวิตตั้งแต่ 6 ส.ค.2556 ในคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม กมนเกด เป็น 1 ใน 6 ศพนั้นว่า ถึงแก่ความตายเนื่องจากกระสุนปืน .223 จากทหารกองพันจู่โจมพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี ที่ประจำอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า BTS หน้าวัดปทุมฯ ขณะเกิดเหตุ โดยหลังเกิดเหตุการณ์ที่ลูกสาวเธอเสียชีวิต พะเยาว์ ก็ได้จัดกิจกรรมทวงความยุติธรรมให้กับบุตรสาวและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net