วิปรัฐบาลขอฝ่ายค้านอย่าขยี้คุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะองค์กรอิสระวินิจฉัยแล้ว

ภาพการถ่ายรูปรวมคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2/1 เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 ที่มาภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย

19 ก.ค. 2562 วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึง การหารือกับวิปฝ่ายค้านและส.ว.ต่อกรอบเวลาการแถงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. ว่าทั้งสองวันการอภิปรายจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 – 24.00 น. มีเวลารวม 28 ชั่วโมง แบ่งเป็นของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี (ครม.) 5 ชั่วโมง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และ ส.ว. 5 ชั่วโมง แต่ไม่รวมเวลาแถลงนโยบายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ซึ่งตนได้ร้องขอไปยังวิปฝ่ายค้านว่า ให้อภิปรายในกรอบของนโยบายรัฐบาล ส่วนการอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้นทำได้ตามกรอบของกฎหมาย

“สำหรับคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นไม่ควรตรวจซ้ำอีก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีองค์กรอิสระและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว ดังนั้นเพื่อให้การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลเกิดประโยชน์ จึงควรยึดถือประเด็นนโยบายเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากข้อเสนอแนะของแต่ละฝ่าย” วิรัชกล่าว

https://ads5.matichon.co.th/www/delivery/lg.php?bannerid=0&campaignid=0&zoneid=7&loc=https%3A%2F%2Fwww.khaosod.co.th%2Fpolitics%2Fnews_2722641&referer=https%3A%2F%2Fwww.khaosod.co.th%2F&cb=d898bc6caeวิรัช กล่าวว่า ทั้งนี้ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลจะหารือถึงการจัดสรรเวลากันอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งการเตรียมความพร้อม ตนเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องจัดตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล เนื่องจาก ส.ส.ทุกคนมีวุฒิภาวะ และอภิปรายในกรอบ รวมถึงระเบียบข้อบังคับการประชุม ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเข้าร่วมประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกหลังการเลือกตั้งนั้นจะไม่มีปัญหาเรื่องอารมณ์ เพราะตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนใจเย็น

ขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อวันนี้ว่า การอภิปรายคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องทำให้ถูกขั้นตอน ไม่ใช่เป็นการลุกขึ้นซัดเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพูดถึงนโยบายด้วย ว่านโยบายนี้คนที่จะมาปฏิบัติจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร แล้วรัฐมนตรีที่จะมาปฏิบัติมีคุณสมบัติหรือไม่ จึงจะถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ร่างคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลประยุทธ์ 2/1 ร่างแรกมีการกำหนดหลักการในการบริหารราชการในช่วง 4 ปี ไว้ 3 ข้อหลัก 1.โดยน้อมนำพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 2.การยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 3.การพัฒนาประเทศตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของ รัชกาลที่ 9 การมุ่งแก้ไขปัญหาปากท้อง การสร้างรายได้ให้ประชาชน ชุมชนและการลดความเหลื่อมล้ำ

ส่วนนโยบายเร่งด่วนในช่วง 1 ปีแรกของรัฐบาล ที่สำคัญ อาทิ การสานต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การพัฒนาระบบประกันสุขภาพ การแก้ปัญหาที่ดิน มาตรการเศรษฐกิจ ความยากจนและรายได้การเกษตร และมีหัวข้อสำคัญเรื่องเร่งศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชาทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ส่วนที่ 3 เป็นนโยบายรัฐบาลในช่วงระยะเวลา 4 ปี ที่เน้นด้านความมั่นคง การสร้างความเข้มแข็งฐานราก การสาธารณสุข การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และการป้องกันการทุจริต ขณะที่งบประมาณนั้นเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อย่างไรก็ตาม ร่างคำแถลงนโยบายนี้เป็นเพียงร่างแรกเท่านั้น

เรียบเรียงจาก : ข่าวสดออนไลน์ , สำนักข่าวไทย ,

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท