ผบ.ทบ. ระบุแม้ไทยเป็นประชาธิปไตยแต่ก็มีวัฒนธรรมจารีตของตัวเอง

พล.อ.อภิรัชต์ เผยกำลังเขียนบทความเกี่ยวกับความมั่นคงและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน หากเสร็จแล้วจะเผยแพร่ ชี้วันนี้ไม่มี คสช. แล้ว ไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย แต่ก็มีวัฒนธรรมจารีตเฉพาะตัว

แฟ้มภาพ

19 ก.ค. 2562 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 08.10 น. ที่กองทัพน้อยที่ 1 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานวันสถาปนากองทัพน้อยที่ 1 ครบรอบปีที่ 31 ถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวปลอม อ้างคำพูดผบ.ทบ. เรื่องการอภิปรายนายกรัฐมนตรีจนทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า ตนได้ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่เคยพูด แต่หากมีคนปล่อยข่าวออกมาเรื่อยๆ ก็ไม่เป็นอะไร ส่วนการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงภายหลัง จากไม่มีกองกำลังรักษาความสงบและเรียบร้อย(กกล.รส.) ที่หมดอำนาจแล้วขอให้รอก่อน เพราะตอนนี้ตนกำลังเขียนวิทยานิพนธ์ หรือ บทความ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงต่างๆ โดยขณะนี้พยายามเรียบเรียงอยู่และดำเนินการมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงและสถานการณ์ในปัจจุบันรวมถึงเรื่องโซเชียลด้วย และสื่อมวลชนด้วยจากนั้นจะมีการเผยแพร่ต่อไป

เมื่อถามว่าในฐานะรอง ผอ.รมน. จะดูแลเรื่องการจัดระเบียบสังคม ต่อไปอย่างไร เพราะกลัวว่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม พล.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า อย่าอยู่กับอดีต เพราะวันนี้ไม่มีคสช. แล้วมีความพยายามพูดโยงเรื่องต่างๆ ถ้าตนจะให้สัมภาษณ์หรือพูดอะไรก็จะพูดกับสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ และไม่เคยแอบไปพูดที่ไหน รวมทั้งตนไม่ได้ใช้โซเชียล แต่กลับถูกโซเชียล ทำให้เกิดผลกระทบ ซึ่งเป็นธรรมดา แต่ไม่ใช่ตนเพียงคนเดียวตนรับได้ เหมือนคำที่บอกว่า “คำพูดเป็นนายของตนเอง” เมื่อพูดออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ ตนพูดอะไรออกไปก็ต้องรับผิดชอบ ในขณะเดียวกันสิ่งที่ตนไม่ได้พูด พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน ก็ต้องรู้ว่าตนไม่ได้พูดเช่นกัน ขณะที่เรื่อง คสช. หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่นั้น เราต้องอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ และต้องแบ่งแยก ว่าตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพ พร้อมย้ำ กองทัพ ไม่ใช่ คสช. ไม่ได้มีบทบาทหน้าที่ตรงนั้นแล้ว และตนเองตอนนี้ไม่ใช่เลขาธิการคสช.แล้ว ทุกอย่างเป็นอดีตดังนั้นการพูดจาอะไรก็ตามที่พูดแล้ว พยายามอ้างอิงเรื่องเดิมๆ หรือเรื่องเก่าๆ ที่ผ่านมาแล้วทุกคนก็จะจมอยู่แต่อดีต ขอให้ร่วมกันก้าวข้ามและช่วยกันเดินหน้าไป

ผบ.ทบ. กล่าวด้วยว่า กองทัพเป็นเพียงองค์กร หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลอย่างไรก็ตาม ในแง่ของความผูกพันธ์ของสายการบังคับบัญชา กองทัพก็ต้องฟัง รมว.กลาโหม ถึงแม้ รมว.กลาโหม จะเป็น นายกรัฐมนตรี ก็ต้องยึดตามสายการบังคับบัญชา เราต้องเชื่อฟังอยู่แล้ว เรื่องเดิมๆผ่านไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นอดีต ปัจจุบันเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีการตั้งคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญตนดีใจที่หลายประเทศโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้ส่งหนังสือแสดงความยินดี หลังจากที่ ครม. ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นข้อสังเกตว่า การตอบรับจากอารยประเทศ ที่เป็นต้นแบบของประชาธิปไตย สิ่งหนึ่งที่ตนขอฝากไว้ว่าเรามีประชาธิปไตยแล้วแบบมีจารีตประเพณีวัฒนธรรม ของประเทศเรา ทุกประเภทก็มีของเขาหมด ดังนั้นการออกแบบประชาธิปไตย เราก็ได้มีการออกแบบไว้แล้วและเชื่อว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ กฎหมายรัฐธรรมนูญ สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากคือจิตใจของคน

เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมลงในเพจโซเชียลหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ฟ้อง และเมื่อถามอีกว่ากังวลใจสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า ไม่กังวล เมื่อถามว่าการปรับเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จะกระทบต่อการแก้ปัญหา 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ หรือไม่ พล.อ.อภิรัตช์กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบเพราะการปฏิบัติ ยังคงดำเนินการไปตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท