ใบตองแห้ง: คสช.ไปแล้วจริงหรือ

หลัง ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ คณะรัฐประหารก็สิ้นสภาพ ประยุทธ์ไม่สามารถใช้ ม.44 อีกต่อไป แต่ถามจริง ตื่นเช้าขึ้นมาวันใหม่ มีใครรู้สึกบ้างว่าประเทศเปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่ประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ สมคิด วิษณุ ฯลฯ ยังอยู่ครบ แต่อำนาจประยุทธ์ อำนาจทหาร ลดลงจริงไหม

ขนาดประยุทธ์กล่าวอำลาไปรับเก้าอี้ใหม่ ประชาชนยังขำ ๆ ว่าละครเปลี่ยนฉากหรือไง

มีใครรู้สึกบ้างว่า ประเทศกลับไปเป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ เหมือนหลังรัฐธรรมนูญ 40 เอาง่าย ๆ มีใครคิดว่าจะวิจารณ์ประยุทธ์ได้เหมือนเคยด่าทักษิณยิ่งลักษณ์

สุดสัปดาห์นี้จัดอภิปรายด่า คสช.กันให้เต็มที่ไหมละครับ แล้วขากลับ คอยดูว่าจะมีตำรวจทหารตามไปถ่ายรูปถึงบ้านไหม

ประกาศคำสั่ง คสช.465 ฉบับ แม้ยกเลิกบางส่วน แต่ส่วนใหญ่เข้าไปอยู่ในกฎหมาย บางฉบับก็ไม่ยกเลิก จนทำให้เกิดข้อสงสัย เช่นคำสั่งที่ 3/2558 คำสั่งที่ 13/2559 ให้อำนาจทหารตรวจค้นจับกุมเอาตัวไปกักไว้ 7 วัน โดยไม่ต้องขอหมายศาล อัยการท่านหนึ่งให้ความเห็นว่าน่าจะสิ้นสภาพไปเพราะขัดรัฐธรรมนูญ ขัด ป.วิอาญา แต่ทำไมไม่ยกเลิก ทำไมต้องทิ้งไว้เป็นปัญหา

วิษณุ เครืองาม ก็บอกว่า กอ.รมน.ยังมีอำนาจเรียกคนไปปรับทัศนคติ กอ.รมน.ออกมาปัดพัลวัน มีอำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงเท่านั้น แต่ไม่ว่าอย่างไร รัฐประหาร 2 ครั้งเพิ่มอำนาจ กอ.รมน.ล้นหลาม เพิ่มอำนาจทหารเข้ามาดูแลความมั่นคงภายใน ดูแลไปหมดทุกอย่าง อ้างช่วยเหลือประชาชน เศรษฐกิจ บรรเทาสาธารณภัย ฯลฯ สรุปคือพ้นยุครัฐประหารแล้ว ทหารก็ไม่ไปไหน ยังควบคุมการเมืองสังคม เป็นองค์กรซ้อนรัฐที่ใหญ่โตมโหฬาร ใช้งบมหาศาล

5 ปี คสช.ได้ยัดอำนาจเผด็จการเข้ามาอยู่ในระบอบรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบการปกครอง สถาปนารัฐราชการทหารเป็นใหญ่ จนกลายเป็นโครงสร้างอำนาจที่ไม่มีใครล้มได้ แม้ คสช.พ้นไป เครือข่ายอำนาจเหล่านี้ก็ยังอยู่รอบตัวประยุทธ์ กองทัพ มหาดไทย วุฒิสภา องค์กรอิสระ องค์กรทางกฎหมาย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่สวมคราบใหม่ อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย เป็นรัฐบาลเลือกตั้ง

ระบอบ คสช.เพียงแต่เข้าสู่เฟสใหม่ ที่ใช้การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือ แล้วตั้งรัฐบาลเผด็จการอำพรางผสมพันธุ์นักการเมืองที่อดอยากปากแห้งมานาน หวังอาศัยนโยบายและฐานเสียงของพรรคการเมืองมาทำให้ประชาชนรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลง (เช่นนโยบายกัญชา ซึ่งคนไทยจำนวนมากกำลังคลั่ง คิดว่ากัญชาเปลี่ยนได้ทั้งโลก)

ระบอบ คสช.กำลังฉวยโอกาสนี้ ทำให้ประชาชนตื่นเต้น คาดหวัง กับ ครม.ใหม่ นโยบายรัฐบาลใหม่ เพื่อกลบความไม่เป็นประชาธิปไตย การได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรม ผลงาน 5 ปีที่ประชาชนผิดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำพรางอำนาจเผด็จการที่ยังกุมอยู่ทุกกระเบียดนิ้ว เพียงแต่เปิดให้พรรคการเมืองเข้ามาเป็นตัวประกอบ เพื่อค้ำจุนอำนาจต่อไป

ระบอบ คสช.จะอ้างว่ารัฐบาลใหม่กำลังแก้ปัญหาให้ประชาชน เช่นแก้ปากท้องก่อน รัฐธรรมนูญไว้ทีหลัง ปลูกกัญชาก่อน รัฐธรรมนูญไว้ทีหลัง แยกปัญหาเศรษฐกิจออกจากความไม่ชอบธรรม การสืบทอดอำนาจอย่างด้าน ๆ ถ้าฝ่ายค้านเคลื่อนไหวแก้รัฐธรรมนูญ ก็จะชี้หน้าว่าขัดขวางการแก้ปัญหาประชาชน

ทั้งที่ความจริง ทีมเศรษฐกิจก็ชุดเดิม ที่ไม่เคยทำอะไรได้ผลนอกจากลดแหลกแจกแถมรัฐมนตรีที่มาจากโควตาการเมืองก็ผิดฝาผิดตัว ส่อขัดขากันเอง หาผลประโยชน์ นั่นคือผลจากการสืบทอดอำนาจไม่ชอบธรรม กว่าจะแบ่งชามข้าวลงตัว

เหนือสิ่งอื่นใด ระบอบ คสช.จะเอาความมั่นคงของตน งบความมั่นคงของรัฐ ของกองทัพ ไว้ก่อนปากท้องประชาชน นักการเมืองเป็นแค่ตัวประกอบ ตัวสร้างสีสัน ดรามา หรือตัวตลกเท่านั้น ไม่ได้เข้าไปกุมอำนาจตัดสินใจอะไรเลย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/305794

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท