'อนุทิน' รมว.สาธารณสุข ขับเครื่องบินส่วนตัวไปตรวจราชการ จ.เลย แก้ปัญหาไข้เลือดออก

'อนุทิน' รมว.สาธารณสุข ขับเครื่องบินส่วนตัวไปตรวจราชการ จ.เลย แก้ปัญหาไข้เลือดออก ถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ขับเครื่องบินส่วนตัวไปตรวจราชการเอง

20 ก.ค. 2562 เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่าที่ท่าอากาศยานเลย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพระยุพราชด่านซ้ายและโรงพยาบาลเชียงคาน จ.เลย โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยข้าราชการในจังหวัดทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น รวมทั้งข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ ร่วมกับทีม ส.ส.จังหวัดเลย อาทิ นายธนยศ ทิมสุวรรณ จากพรรคภูมิใจไทย และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ จากพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือแนวทางการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก พร้อมกับพบปะ อสม.และรับทราบปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่

ทั้งนี้ทันทีที่นายอนุทินเดินทางถึงโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย มีประชาชนนำผ้าขาวม้ามาผูกเอวพร้อมทั้งขอให้แก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน ซึ่งนายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ขับเครื่องบินส่วนตัวไปตรวจราชการเอง

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่าจากนั้นนายอุทินได้เดินทางต่อไปยัง รพ.เชียงคาน เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยมุ้งสี เยี่ยมผู้ป่วย และเยี่ยมชมการทำงานของ จนท.รพ.เชียงคาน และพบปะ อสม. 

การตรวจเยี่ยม รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย และ รพ.เชียงคาน ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ถือเป็นงานวันแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.สธ. โดยคณะนายอนุทิน มีกำหนดการเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบิน จ.เลย เวลา 17.00 น.

จากนั้นนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่าโดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรายงานผู้ป่วย จำนวน 4,503 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 49,174 ราย เสียชีวิต 64 ราย คาดว่าทั้งปีจะพบผู้ป่วยถึง 130,000 ราย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เข้มงวดระบบเฝ้าระวังโรค ให้สถานบริการทั้งรัฐและเอกชนต้องรายงานเมื่อพบผู้ป่วย เพื่อให้ควบคุมโรคได้ทันเวลา เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน เมื่อพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ที่กำหนด รณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น ประสานท้องถิ่นพ่นสารเคมีกำจัดยุง เตรียมความพร้อมเรื่องการรักษาพยาบาล โดยจัดให้มีแพทย์ที่ปรึกษา มีคู่มือการดูแลรักษา และจัดอบรมแพทย์จบใหม่ ซึ่งส่วนกลางพร้อมสนับสนุนการทำงานเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากที่สุด

"ขอแนะนำพี่น้องประชาชน ท่านต้องดูแลตัวเองให้ดี อย่าให้มีแหล่งน้ำนิ่ง น้ำขังอยู่ในบ้าน เห็นยุงต้องรีบกำจัดอันนี้เป็นสิ่งแรกที่จะต้องรีบทำ สิ่งที่สองก็คือถ้าสมาชิกในบ้านมีไข้ในช่วงนี้ก็ขอให้ตั้งสมมติฐานว่าติดเชื้อไว้ก่อนอย่ากินแค่ยาแก้ปวดแล้วก็รักษาตัวอยู่ที่บ้าน ควรจะรีบไปถึงมือแพทย์ให้เร็วที่สุด ผมจะกำชับทางแพทย์ หากมีผู้ป่วยเข้ามาด้วยอาการไข้ ก็ให้ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไข้เลือดออก" นายอนุทินกล่าว

สำหรับจังหวัดเลย ตั้งแต่ต้นปี พบผู้ป่วย 832 รายเสียชีวิต 2 ราย จำนวนผู้ป่วยมากเป็นอันดับ 8 ของประเทศ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ จัดอบรมแพทย์ พยาบาล เรื่องการรักษาดูแล ประสานท้องถิ่นดูแลในพื้นที่สาธารณะ บ้านเรือนประชาชน สนับสนุนยาเวชภัณฑ์ เครื่องพ่นยุง โดยที่โรงพยาบาลเชียงคานมีนวัตกรรมการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก นำมุ้งมากางให้ผู้ป่วยไข้เลือดออกที่นอนโรงพยาบาล แบ่งตามระยะของโรค โดยสีขาว-ระยะไข้ สีชมพู-ระยะวิกฤติ สีเขียว-ระยะพักฟื้น ช่วยให้ง่ายต่อผู้ดูแลผู้ป่วยและการป้องกันการถูกยุงกัดไม่ไปแพร่เชื้อต่อ ซึ่งเป็นพื้นฐานเบื้องต้นที่ป้องกันด้วยตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท