พบ 1 โพสต์ของ 'สมศักดิ์ เจียมฯ' ถูกเฟสบุ๊คบล็อคในไทย ขณะที่ 'ฝรั่งเศส-อังกฤษ' ยังเห็น

พบโพสต์ของ 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' เมื่อ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับบันทึก 'สัญญา ธรรมศักดิ์' ไม่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศไทยแล้ว ขณะที่ 'ฝรั่งเศส-อังกฤษ' ยังสามารถเห็นได้

ภาพบางส่วนที่ ไข่แมวx วาดถึงการกลับมาใช้เฟสบุ๊คของ สมศักดิ์

21 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พบว่าโพสต์ของบัญชีเฟสบุ๊ค 'Somsak Jeamteerasakul' ซึ่งเป็นของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ต่างประเทศนั้น ไม่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศไทยอย่างน้อย 1 โพสต์ ที่เขาโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่าเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ บันทึกนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นนอกจากผู้สื่อข่าวและผู้ใช้เฟสบุ๊คในไทยอย่างน้อย 6 คน ไม่สามารถเข้าถึงโพสต์ดังกล่าวได้ ทำให้ในปี 2562 เหลือโพสต์ของสมศักดิ์เพียง 3 โพสต์ แต่เมื่อตรวจสอบกับผู้ที่เล่นเฟสบุ๊คในฝรั่งเศสและอังกฤษยังสามารถมองเห็นโพสต์ดังกล่าวได้ คาดว่าเป็นการบล็อคเฉพาะประเทศไทย

สำหรับสมศักดิ์ เขากลับมาเคลื่อนไหวทางเฟสบุ๊คอย่างโดยการโพสต์ผ่านหน้าเฟสฯของตัวเองเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากไม่โพสต์อีกเลยตั้งแต่ 23 ส.ค.2561 เนื่องจาก สมศักดิ์ ป่วย ปัจจุบันอยู่ในช่วงการรักษาตัว อย่างไรก็ตามหลายเดือนที่ผ่านมามักมีผู้พบเห็นว่าบัญชีนี้เข้ารับชมการถ่ายทอดสดวงเสวนาต่างๆ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2560 สมศักดิ์ เคยโพสต์ภาพ พร้อมข้อความ ระบุว่า เฟซบุ๊คอีเมลแจ้งให้ตนทราบว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ส่งหมายศาลไปยังเฟซบุ๊ค ขอให้จำกัดการเข้าถึงกระทู้ของตนกระทู้หนึ่ง จดหมายระบุว่า  กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ส่งหมายศาลซึ่งออกโดยผู้พิพากษาทัศนีย์ ลีลาภร และผู้พิพากษาสมยศ กอไพศาล ศาลอาญาแห่งประเทศไทย ระบุว่าโพสต์บนเฟสบุ๊คต่อไปนี้ของคุณ ละเมิดมาตรา 14 (3) แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (2007) พร้อมระบุว่า เมื่อบรรดารัฐบาลเชื่อว่า บางอย่างบนอินเทอร์เน็ตละเมิดกฎหมายของประเทศของเขา พวกเขาอาจจะติดต่อกับบริษัทเช่น เฟสบุ๊ค และขอให้เราจำกัดการเข้าถึงเนื้อหานั้น เราได้พิจารณาทบทวนคำขอของรัฐบาลเหล่านั้น ตามระเบียบของเราและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ สมศักดิ์ ปัจจุบันลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดย คสช. 2557 โดยที่หลายปีที่ผ่านมาเขาใช้เฟสบุ๊คโพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ และภาพยนตร์ ฯลฯ ช่วงหลังเริ่มมีการโพสต์เรื่องแมวด้วย 

นอกจากนี้สมศักดิ์ยังมีฉายาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยว่า “บาโฟ” มาจากบอสของเกมส์ออนไลน์ ด้วยสไตล์การไล่ถกเถียงของสมศักดิ์ในโลกเฟสบุ๊คทำให้มีผู้เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์  “บาโฟลง” เหมือนบอสมาลงในพื้นที่การถกเถียงดังกล่าว

สำหรับยอดผู้ติดตามนั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟสบุ๊คไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2559  ก่อน สมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท