Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: เพจเหมืองแร่สกลนคร

21 ก.ค. 2562 เพจเหมืองแร่สกลนคร รายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (21 ก.ค.) ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ประมาณ 50 คน และกำลังเริ่มทยอยมารวมตัวกันมากขึ้นที่ ตลาดนัดคูณทรัพย์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของขบวน เพื่อร่วมกันเดินเท้ารณรงค์บอกเล่าปัญหาและผลกระทบจากกระบวนการสำรวจและการทำเหมืองแร่โปแตช และกรณีที่พี่น้องไทวานรโดนฟ้องคดีจากการปกป้องแผ่นดินจากเหมืองแร่ โดยจะไปสิ้นสุด ณ ที่ว่าการอำเภอวานรนิวาส ซึ่งมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ซึ่งในช่วงเช้าได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบมาสังเกตการณ์การทำกิจกรรมของชาวบ้านทั่วรอบบริเวณ โดยมี พ.ต.ท.ธีรยุทธ วัณณกุล และตำรวจในเครื่องแบบ ประมาณ 20 นาย และนอกเครื่องแบบ 10 นาย ได้เข้ามาประสานงานกับชาวบ้าน เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยและการจราจร นอกจากนี้ยังมีฝ่ายรักษาความมั่นคงภายในอำเภอ 1 นาย และตำรวจตะเวนชายแดน 1 นาย มาสังเกตการณ์ชุมนุมในครั้งนี้ด้วย

เวลา 9.00 น. ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ประมาณ 120 คน และยังมีพี่น้องที่กำลังทยอยมาสมทบเรื่อยๆ ได้ออกเดินก้าวแรกแล้ว โดยจะมีการเดินรณรงค์รอบตลาดเทศบาลอำเภอวานรนิวาสและในตัวอำเภอก่อนที่จะเดินไปยังที่ว่าการอำเภอวานรนิวาสต่อไป และได้มีการแจกเอกสารและพูดคุยทำความเข้าใจกับพี่น้องในตลาดเกี่ยวกับปัญหาการทำเหมืองแร่โปแตชและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และเชิญชวนประชาชนไทวานรออกไปให้กำลังใจชาวบ้านทั้ง 9 คน ที่ถูกบริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ฟ้องดำเนินคดีแพ่งในข้อหาละเมิดและเรียกค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 3,611,609.99 บาท

ซึ่งในวันที่ 31 ก.ค. 2562 ศาลจังหวัดสว่างแดนดินได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ซึ่งสืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อช่วงวันที่ 9-14 พ.ค. 2561 ซึ่งบริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ขนถ่ายอุปกรณ์ขุดเจาะสำรวจโปแตชเข้าไปในบริเวณลำห้วยสีดอกกาว อยู่ในท้องที่บ้านน้อยหลักเมือง ต.วานรนิวาส เพื่อทำการสำรวจแร่โปแตช หลุมที่ 4 ในแปลงอาชญาบัตรพิเศษ เนื้อที่รวมทั้งหมด 120,000 ไร่ โดยชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสและประชาชนทั่วไปในอำเภอวานรนิวาส ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการทำเหมืองแร่โปแตช ได้ออกมารวมตัวกันคัดค้านการสำรวจแร่ของบริษัทและเรียกร้องให้นายอำเภอวานรนิวาสมีคำสั่งให้ยุติการสำรวจออกไปก่อน จนเป็นเหตุให้มีการฟ้องคดีต่อชาวบ้านทั้ง 9 คน ซึ่งเป็นคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายดังกล่าว รวมทั้งคดีอาญาข้อหาข่มขืนใจซึ่งอยู่ในชั้นอัยการและกำลังมีการสอบสวนอยู่ในขณะนี้

เวลาประมาณ 9.45 น. ชาวบ้านได้เดินมาถึงที่ว่าการอำเภอวานรนิวาส และได้อ่านคำประกาศจุดยืนในการต่อสู้ปกป้องชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้แผ่นดินนี้ไม่มีเหมือง และขอให้ร่วมกันติดตามสถานการณ์ในวันที่ 31 ก.ค. 2562 ซึ่งศาลสว่างแดนดินได้นัดฟังคำพิพากษา เวลา 09.00 น.ในคดีบริษัทเหมืองฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายกับชาววานรนิวาส จำนวน 9 ราย และให้กำลังใจกับชาววานรนิวาสทั้ง 9 รายที่ถูกฟ้องคดีด้วย 

คำประกาศ

พี่น้องทั้งหลายยังจำได้ไหม เมื่อย่างเข้าสู่หน้าฝนในปีที่ผ่านมา ขณะที่พวกเราชาววานรนิวาสกำลังมีความสุขสำราญกับวิถีเกษตรกรรม ด้วยการไถหว่าน เพาะปลูก และหาอยู่หากินในป่าโคก ห้วย หนอง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่ตามธรรมชาติมาแต่บรรพบุรุษ

แต่ในระหว่างวันที่ 9-14 พ.ค. 2561 ได้มีบริษัทเหมืองซึ่งเป็นนายทุนจากประเทศจีน ขนถ่ายอุปกรณ์ขุดเจาะสำรวจแร่เข้าไปในบริเวณลำห้วยสีดอกกาว ซึ่งอยู่ในท้องที่บ้านน้อยหลักเมือง ตำบลวานรนิวาส เพื่อทำการสำรวจแร่โปแตช หลุมที่ 4 ในแปลงอาชญาบัตรพิเศษเนื้อที่รวมทั้งหมด 120,000 ไร่ ทำให้พวกเราชาวบ้านจำต้องปล่อยทิ้งเรือกสวนไร่นา วางมัดกล้า และจอบ เสียม ออกมารวมตัวกันเรียกร้องสิทธิอันพึงมี เพื่อปกป้องบ้านเกิด ร่วมกับประชาชนชาวอำเภอวานรนิวาส ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการขุดเจาะสำรวจและทำเหมืองแร่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้บริษัทยุติการสำรวจ เนื่องจากว่าการสำรวจแร่โปแตช เพื่อจะนำไปสู่การทำเหมืองใต้ดินที่กินอาณาบริเวณเป็นหมื่นเป็นแสนไร่นั้น จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การทรุดตัวของดิน การปนเปื้อนของเกลือลงสู่พื้นที่การเกษตร และการแย่งชิงแหล่งน้ำของชุมชนเพื่อไปใช้ในกิจการเหมืองและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เป็นต้น รวมถึงผลกระทบต่อสุขภาพ และวีถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนตามมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้นำมาซึ่งการถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 3 คดี ได้แก่ 1.) ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะถูกดำเนินคดีจำนวน 2 ราย ซึ่งพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในเวลาต่อมา 2.) คดีอาญาในข้อหาข่มขืนใจ เป็นเหตุให้คนงานเหมืองมีความหวาดกลัวจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน จนไม่กล้าเข้าไปดำเนินการขุดเจาะสำรวจแร่ ถูกดำเนินคดีจำนวน 9 ราย ซึ่งยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของพนักงานอัยการ และ 3.) บริษัทเหมืองฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายพวกเราชาววานรนิวาส จำนวน 9 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 3,600,000 บาท

ทั้งนี้ ในคดีบริษัทเหมืองฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายกับชาววานรนิวาส จำนวน 9 ราย อยู่ในอำนาจศาลจังหวัดสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินกระบวนการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 31 ก.ค. 2562 นี้ เวลา 09.00 น. พวกเราในนาม “กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส” ร่วมกับ “กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด” และภาคีเครือข่ายภาคประชาชนในอำเภอวานรนิวาสจึงขอประกาศเชิญชวนพี่น้องทั้งหลายในอำเภอวานรนิวาส และชาวสกลนคร ตลอดจนสาธารณชนทั่วทั้งประเทศ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ฟังคำพิพากษา รวมทั้งให้กำลังใจกับชาววานรนิวาสทั้ง 9 รายที่ถูกฟ้องคดีซึ่งเขาเหล่านี้เปรียบเสมือนตัวแทนและสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ปกป้องชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้แผ่นดินนี้ไม่มีเหมือง...

ด้วยจิตคารวะ
ประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
21 ก.ค. 2562

โดยหลังจากอ่านคำประกาศชาวบ้านได้ร่วมกันรับประทานอาหารและแยกย้ายกันกลับบ้านต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net