Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ และ ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดถึงการใช้โซเชียลมีเดียของผู้นำทั้งในระดับโลกและเอเชีย ทั้งนี้งานวิจัยในปี 2018 มีข้อค้นพบว่า (1) ผู้นำในประเทศไม่ว่ารวยหรือจน ไม่ว่าประเทศจะอยู่ในช่วงเลือกตั้งหรือไม่ ผู้นำก็จะใช้โซเชียลมีเดีย (2) ผู้นำประเทศจะใช้โซเชียลมีเดียถี่ขึ้น ในช่วงที่ประเทศอยู่ในภาวะไม่ปกติ และ (3) ผู้นำประเทศที่เป็นประชาธิปไตยมีแนวโน้มจะใช้โซเชียลมีเดีย โดยงานวิจัยยังระบุด้วยว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และเอเชียแปซิฟิกมีการติดตามและไลค์เฟสบุ๊คผู้นำเป็นอันดับ 2 รองจากผู้นำในภูมิภาคอเมริกาเหนือ

อ่านงานวิจัยที่ The New Public Address System: Why Do World Leaders Adopt Social Media? by Pablo Barberá  Thomas Zeitzoff, International Studies Quarterly, Volume 62, Issue 1, March 2018. [ดาวน์โหลด]

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

รับชมหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net