Skip to main content
sharethis

'อับดุลเลาะ อีซอมูซอ' ผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง หลังถูกคุมตัวเข้าค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ล่าสุดญาติเผยกลับพบมีอาการหมดสติ ต้องเข้ารักษาตัวที่อาคารผู้ป่วยวิกฤต (ICU) โรงพยาบาลปัตตานี ไม่รู้สึกตัว ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ

21 ก.ค. 2562 ศูนย์ข่าวภาคใต้ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าทางเครือข่ายฯ ได้รับการประสานจากญาติของ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ชาว ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ว่า ขณะนี้ได้หมดสติเข้ารักษาตัวที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลปัตตานี หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ไม่ทราบฝ่ายและจำนวน เข้าไปควบคุมตัวเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. ก่อนจะส่งตัวต่อไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

จนกระทั่งเช้าวันนี้ ทางญาติพร้อมด้วย นางซูมัยยะห์ ภรรยา เดินทางไปเยี่ยมที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร แต่กลับได้รับการแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่าได้นำตัวนายอับดุลเลาะ ในฐานะผู้ต้องสงสัย หมดสติเข้ารักษาตัวที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลปัตตานี

ทางญาติจึงได้นั่งรถมุ่งหน้าไปทันทีที่โรงพยาบาลปัตตานี ในสภาพที่ตกใจ และเป็นห่วงความปลอดภัยเป็นอย่างมาก เพราะนายอับดุลเลาะเป็นคนมีร่างกายแข็งแรง ทำงานเป็นช่างบ้าน ไม่เคยมีโรคประจำตัวด้านหัวใจมาก่อน

จากการเปิดเผยของญาติ ระบุว่า นายอับดุลเลาะ ถูกควบคุมตัวที่บ้านพักที่สายบุรี ในระหว่างที่จะเตรียมละหมาดเวลาอัสรี (ตอนเย็น) ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาปิดล้อม แล้วควบคุมตัวนายอับดุลเลาะโดยมีภรรยาอยู่ด้วย ไม่ได้แสดงการขัดขืนเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปที่ฐานปฏิบัติการณ์เพื่อซักประวัติเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งค่ายอิงคยุทธบริหาร เมื่อเวลา 18.00 น. จนกระทั่งเมื่อเช้าของวันนี้ เวลา 09.00 น. ญาติรู้อีกทีว่านายอับดุลเลาะเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู โรงพยาบาลปัตตานี

ญาติเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้นายอับดุลเลาะอยู่พักรักษาตัวที่อาคารผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ไม่รู้สึกตัว ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ส่วนสาเหตุมาจากอะไรนั้น ทางเครือข่ายฯ ยังไม่ทราบรายละเอียด เบื้องต้นได้คำอธิบายจากพยาบาลดูแลคนไข้ว่า คนไข้มีอาการสมองบวมอย่างรุนแรง เกิดจากการขาดลมหายใจเป็นเวลานาน ในระหว่างควบคุมตัวในค่ายทหาร

ส่วนบรรยากาศที่โรงพยาบาลปัตตานี ขณะนี้ได้มีญาติมาเยี่ยม และเฝ้ารอที่หน้าห้องไอซียู โดยมีทหารพรานหญิง 43 เฝ้าเตียงคนไข้ 3 นาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ญาติคนไข้ ส่วนการรักษาคนไข้ทางหมอได้ทำการฉีดยากระตุ้นหัวใจ เนื่องจากคนไข้ยังไม่ตอบสนองใดๆ เลย นอกจากนั้น ทางแพทย์ได้พูดคุยกับญาติเพื่อสอบถาม กรณีถ้าคนไข้หัวใจหยุดเต้น ทางญาติยินยอมให้ปั๊มหัวใจหรือไม่ เบื้องต้นทางญาติปฏิเสธ และจะขอนำคนไข้กลับไปบ้านแทน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป

'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' หัวหน้าพรรคประชาชาติ จี้ ทบ.เคลียร์ด่วน

ต่อกรณีนี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ ส.ส.ของพรรค โพสต์ข้อความ ระบุว่าไม่สบายใจอย่างยิ่ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

"ผมรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง ต่อกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ชาวบ้านตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่หมดสติภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร ภายหลังจากการถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ที่ไม่ระบุสังกัด และจำนวน เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 20 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา

"แต่ปรากฏว่าควบคุมตัวได้ไม่ถึงหนึ่งวันดี กลับถูกส่งไปยังห้อง ICU ของโรงพยาบาลปัตตานี ด้วยอาการหมดสติ ทั้งที่ชาวบ้านที่รู้จักทราบดีว่านายอับดุลเลาะ เป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บอะไร"

"ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ณ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นั้นย่อมอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ หากชาวบ้านรายนี้มีอันตรายใดๆ ย่อมมิอาจรอดพ้นจากคำครหาของประชาชนอย่างแน่นอน"

"ซึ่งจะกลายเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งอาจจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ภาครัฐทำงานได้ลำบาก ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน และนั้นย่อมทำให้ความร่วมมือระหว่างกันถอยห่างกันมาก"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net