ชุมนุมฮ่องกงปาไข่-หมึกใส่ตราประเทศจีน กลุ่มนิรนามตีดะไม่เลือกหน้าในรถใต้ดิน

ชุมนุมในฮ่องกงเดินทางไปยังสำนักงานตัวแทนรัฐบาลจีน อ่านแถลงการณ์เรียกร้องปล่อยตัวผู้ชุมนุม ถอนกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ยุบสภา มีการปาไข่ ลูกโป่งหมึกละเลงตราสัญลักษณ์ประเทศจีน ในขณะที่มีกลุ่มคนชุดขาวนิรนามออกโจมตีคนในสถานีรถไฟใต้ดินแบบไม่เลือกหน้า บาดเจ็บกว่า 30 ตำรวจยังจับใครไม่ได้

ซ้ายไปขวา การโจมตีในสถานีรถไฟใต้ดิน และตราสัญลักษณ์ประเทศจีนที่ถูกละเลงด้วยไข่และหมึก (ที่มา: HKFP)

22 ก.ค. 2562 ความเคลื่อนไหวการชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงในคืนวันที่ 21 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นมีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองสองประเด็น หนึ่งคือความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม ส่วนอีกเรื่องคือเหตุรุนแรงโดยกลุ่มบุคคลนิรนามที่ก่อเหตุโจมตีผู้คนในสถานีรถไฟใต้ดินในลักษณะไม่เลือกหน้า

การชุมนุมในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้จัดงานประท้วงจากองค์กรแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเมือง (Civil Human Rights Front) ระบุว่ามีผู้ร่วมชุมนุมมากสุดอยู่ที่ 430,000 คน ในขณะที่ตำรวจให้ตัวเลขไว้ที่ 138,000 คน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกร้องให้การชุมนุมสิ้นสุดลงที่สวนเด็กเล่นเซาธ์ธอร์นในย่านหว่านไจ๋ (Wan Chai) แต่ผู้ประท้วงยังเดินหน้าไปยังย่านแอดมิรัลตี้ ทำให้ตำรวจค่อยๆ ล่าถอย 

ใต้โต๊ะนักข่าว EP.15 | เมื่อร่างกายต้องการแก๊สน้ำตาเหมือนฮ่องกง #1​

ใต้โต๊ะนักข่าว EP.16 | เมื่อร่างกายต้องการแก๊สน้ำตาเหมือนฮ่องกง (ตอนจบ)

เมื่อถึงแอดมิรัลตี้ ผู้ชุมนุมบางส่วนลงไปปิดถนน มีผู้ชุมนุมหลายคนเดินทางไปยังสำนักงานตัวแทนรัฐบาลจีน (Liason Office) ในย่านไซ้หว่าน (Sai Wan) นักศึกษาที่ร่วมชุมนุมกล่าวกับสื่อฮ่องกงฟรีเพรสว่าไม่มีการประกาศล่วงหน้าว่าจะไปยังสำนักงานตัวแทนรัฐบาลจีน แต่ว่าหลักการของการชุมนุมที่ผู้คนพูดกันคือการทำตัวให้เหมือนน้ำ คือควรเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยๆ แบบคาดเดาไม่ได้

"พวกเรารู้สึกว่าการยึดถนนฮาร์ทคอร์ตไม่มีความหมายอะไร" นักศึกษาคนเดิมกล่าว

ระหว่างการเดินขบวนไปยังไซ้หว่าน ผู้ชุมนุมตะโกนสโลแกนของเอ็ดวาร์ด ลึง นักกิจกรรมที่เคยลงสมัครเลือกตั้งในปี 2559 ว่า "ยึดฮ่องกงคืน การปฏิวัติในรุ่นของเรา (reclaim Hong Kong, revolution of our times)"

เมื่อถึงสำนักงานตัวแทนรัฐบาลจีน ผู้ชุมนุมบางส่วนไปพ่นสีใส่กล้องวงจรปิดและใช้สีสเปรย์พ่นข้อความลงบนกำแพง จนช่วงเวลา 19.30 น. ผู้ประท้วงเริ่มปาไข่ใส่สำนักงาน มีไข่บางฟองโดนประตู้หน้าและตราสัญลักษณ์ประเทศจีน 

ในเวลา 19.45 น. ผู้ชุมนุมอ่านแถลงการณ์ทั้งภาษากวางตุ้งและภาษาอังกฤษ พวกเขาเน้นย้ำข้อเรียกร้องเรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้มีการถอนการพิจารณากฎหมาย ไม่ใช่การเลื่อนพิจารณาไม่มีกำหนดแบบที่เป็นอยู่ การถอนการใช้คำว่า "จลาจล (riot)" ต่อการชุมนุมเมื่อ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา และการปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งยังขอให้มีการยุบสภานิติบัญญัติและให้ขยายสิทธิการเลือกตั้งให้แก่พลเมือง

"พวกเรารักฮ่องกงและไม่ต้องการให้ชาวฮ่องกงต้องหลั่งเลือดหรือเสียชีวิตเพื่อปกป้องบ้านของพวกเรา แต่พวกเราจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อบังคับให้รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของพวกเรา" คือหนึ่งในข้อความในแถลงการณ์ หลังกล่าวแถลงการณ์ ผู้ประท้วงบางส่วนปาลูกโป่งใส่น้ำหมึกเข้าไปในสำนักงาน และมีบางลูกที่ไปโดนตราสัญลักษณ์ประเทศจีน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอุปกรณ์ปราบจลาจลได้เดินทางมาถึงและประกาศว่าจะลงมือ ผู้ชุมนุมจึงตัดสินใจออกจากพื้นที่ไซ้หว่านไปยังย่านเซ็นทรัลที่เป็นย่านธุรกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดคืนพื้นที่ไซ้หว่านได้ในเวลา 20.45 น.

ผู้ชุมนุมบางส่วนที่เดินผ่านสถานีตำรวจย่านเซนทรัลได้ปาก้อนอิฐใส่หน้าต่างโรงพัก และวาดตัวอักษรด้วยสีสเปรย์ลงบนกำแพง ที่ถนนชุนตั๊กในย่านเชิงหว่านมีการใช้ระเบิดควันที่คาดว่ามาจากฝั่งผู้ชุมนุม ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมในย่านเชิงหว่าน (Sheung Wan)

กลุ่มคนนิรนามโจมตีคนไม่เลือกหน้า ตร.ยังไม่จับกุมใคร

ในขณะที่เวลาช่วงหัวค่ำ เกิดเหตุกลุ่มบุคคลสวมเสื้อและหน้ากากอนามัยใช้ลำไม้ไผ่และอาวุธอื่นๆ เข้าโจมตีผู้ใช้บริการในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหวิ่นหลง (Yuen Long) และผู้เดินไปมารอบๆ สถานี

ภาพเหตุการณ์ความรุนแรง (คำเตือน มีภาพความรุนแรงที่อาจกระทบจิตใจ ที่มา: HKFP)

ยังไม่มีข้อมูลจากหน้าข่าวว่าเหตุการณ์เริ่มต้นตั้งแต่เวลาใด แต่ในโซเชียลมีเดียมีการโพสท์ภาพเหตุการณ์ตั้งแต่เวลาราว 18.00 น. ในเวลาท้องถิ่น เหตุการณ์ดำเนินไปจนกระทั่งเวลาราว 11.30 น. เมื่อตำรวจพร้อมอุปกรณ์ต่อต้านการจลาจล 10 นายมาถึงสถานีท่ามกลางเสียงก่นด่าจากผู้โดยสารว่ามาถึงจุดเกิดเหตุล่าช้า 

ความรุนแรงส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 30 คน มีเจ็ดคนถูกส่งไปโรงพยาบาล แลม ชึกติง ผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติถูกโจมตีและบาดเจ็บเป็นแผลที่ปาก มีผู้สื่อข่าวถูกทุบตีจนบาดเจ็บสองคน อดีตนักข่าวถูกโจมตีบาดเจ็บอีกหนึ่งคน สมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกงกล่าวว่ากล้องวิดีโอโทรทัศน์ของผู้สื่อข่าวยังถูกผู้ก่อเหตุยึดไปและทำลายทิ้ง คราบเลือดสามารถพบเห็นได้ตามพื้นสถานี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทำการจับกุมผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด ในช่วงราว 5.00 น. ในเวลาท้องถิ่นของวันที่ 22 ก.ค. ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจอาชญากรรมในพื้นที่หวิ่นหลงให้สัมภาษณ์ว่าเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่สามารถระบุตัวตนของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่สวมชุดขาวได้ทั้งหมด ซึ่งปัญหาดังกล่าวก็เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ใส่ชุดดำเหมือนกัน ที่ตำรวจไปถึงช้านั้นเพราะว่าได้รับรายงานเมื่อเวลา 10.41 น. แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปนั้นพบว่ากำลังคนไม่พอจึงขอกำลังและอุปกรณ์สนับสนุน 

เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวอีกว่าได้รับรายงานว่าเห็นคนที่มีร่วมลงมือก่อเหตุรุนแรงในสถานีรถไฟอยู่ที่หมู่บ้านนัมพินหว่าย (Nam Pin Wai) เจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมหมู่บ้านนไว้ในเวลาราว 1.00 น. แต่ไม่ทำอะไรจนกระทั่ง 3.30 น. ระหว่างปฏิบัติการนั้นบว่ากลุ่มคนเสื้อขาวกำลังรวบรวมอาวุธ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับกุมใคร ด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถยืนยันได้ว่าคนในเสื้อขาวเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงจริงๆ หรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นเองก็ระบุว่าไม่มีใครในหมู่บ้านถืออาวุธ

ฮ่องกงฟรีเพรสรายงานอีกว่าไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในพื้นที่สถานีรถไฟในช่วงเกิดเหตุความรุนแรง และมีการเผยแพร่ภาพในโซเชียลมีเดียวว่า จูเนียส โฮ สมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนรัฐบาลจีนไปชื่นชมกลุ่มคนในชุดขาวที่บางสวมหน้ากากอนามัย บางคนถือธงสัญลักษณ์ฮ่องกง โดยกล่าวว่า "พวกคุณทุกคนคือฮีโร่ของผม"

 

 

รัฐบาลฮ่องกงออกมาประณามเหตุรุนแรงดังกล่าวว่า "นี่ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างสมบูรณ์สำหรับฮ่องกงอันเป็นสังคมที่เคารพหลักนิติธรรม รัฐบาลเขตปกครองพิเศษ (ฮ่องกง) ประณามความรุนแรงทุกรูปแบบและจะมีมาตรการบังคับใช้ (กฎหมาย) อย่างจริงจัง"

การชุมนุมประท้วงเริ่มต้นเมื่อต้น มิ.ย. 2562 โดยมีมูลเหตุจากการต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะอนุญาตให้ทางการส่งตัวนักโทษข้ามแดนได้เป็นรายกรณีระหว่างฮ่องกง ไต้หวันและจีนโดยไม่ต้องมีการทำข้อตกลงล่วงหน้า แม้แครี่ แลม ผู้นำรัฐบาลจะประกาศเลื่อนพิจารณากฎหมายไม่มีกำหนด และบอกว่ากฎหมายดังกล่าว "ตาย" แล้ว แต่ยังไม่ตรงกับเงื่อนไขของผู้ชุมนุมที่ต้องการให้ถอนการพิจารณากฎหมายไปเลย ทั้งนี้ ยังไม่มีกระบวนการทางเทคนิคใดๆ ต่อร่างกฎหมายหลังจากที่แลมบอกว่ากฎหมายตายแล้ว

ต่อมา ประเด็นการประท้วงลุกลามไปยังเรื่องสิทธิ เสรีภาพ สิทธิมนุษยชนและสิทธิทางการเมือง ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีนที่ได้รับคืนจากอังกฤษเมื่อปี 2540 ภายใต้รูปแบบการปกครองพิเศษที่มีอำนาจการจัดการตัวเอง หรือที่เรียกว่าหนึ่งประเทศ สองระบบ

ในสนธิสัญญาส่งคืนนั้นระบุว่า ฮ่องกงจะถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจีนในปี ค.ศ. 2047 หรือ พ.ศ. 2590

แปลและเรียบเรียงจาก

Hong Kong police made no arrests after mob assaulted commuters, protesters, journalists in Yuen Long, HKFP, Jul. 22, 2019

With Beijing a direct target, has Hong Kong reached a 'new normal' as violent protests escalate?, SCMP, Jul. 22, 2019

Chaos and bloodshed in Hong Kong district as hundreds of masked men assault protesters, journalists, residents, HKFP, Jul. 22, 2019

Hong Kong police deploy tear gas, rubber bullets against protesters as gov’t slams ‘direct challenge to national sovereignty’, HKFP, Jul. 21, 2019

Hong Kong activists hurl eggs, ink balloons at top China office, after huge anti-extradition law demo, HKFP, Jul. 21, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท