ดังไปถึงเกาหลีใต้ – นักศึกษาจัดกิจกรรมต้านสืบทอดอำนาจ คสช.

 

นักศึกษาเกาหลีใต้ชี้การเลือกตั้งไทยไม่โปร่งใส เพราะ กกต. อยู่ข้างเผด็จการทหาร เรียกร้องหยุดความรุนแรงต่อนักกิจกรรม

วันที่ 12 มิถุนายน 2562 ณ ประเทศเกาหลีใต้ นักศึกษามหาวิทยาลัยซุงกงโฮได้จัดกิจกรรมร้องเพลงล่ารายชื่อ เพื่อสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยที่ต่อต้านการระบอบทหาร และออกแถลงการณ์ร่วมกับ Korean House of International Solidarity เพื่อคัดค้านการกระทำของ กกต. ในกรณีคดีโต๊ะจีนพลังประชารัฐ บัตรไม่ตรงคูหา ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ การระงับสถานะ ส.ส. ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และความรุนแรงต่อนักกิจกรรมทางการเมืองภายใต้ระบอบทหาร ทั้งนี้ กิจกรรมได้มีการเผยแพร่ลงในยูทูปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่:

เราขอสนับสนุนเยาวชนไทยที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและการฟื้นฟูประชาธิปไตย !

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีการจัดเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็น “ประเทศแห่งการรัฐประหาร” แม้ว่าระบอบทหารจะยังอยู่ในอำนาจ ชาวไทยและประชาชนทั่วโลกก็ยังคาดหวังและเชื่อว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยสามารถเกิดขึ้นได้ผ่านการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม น่าเศร้าที่ระบอบทหารในปัจจุบัน ซึ่งมีเรื่องอื้อฉาวมากมายเกี่ยวกับวาระทางการเมืองที่ขัดศีลธรรม ได้กลับเข้ามายึดอำนาจอีกครั้ง ผลการเลือกตั้งก่อให้เกิดการตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สร้างปัญหาไว้มากมายในการเลือกตั้ง

ประการแรก กกต. 7 คนได้รับการแต่งตั้งภายใต้รัฐบาลทหาร ก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่าผู้ได้รับการแต่งตั้งเหล่านี้มีคุณสมบัติสามารถเป็นตัวกลางและผู้รับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. สัดส่วนบัญชีรายชื่อ 150 คนที่มาจากการเลือกตั้ง ส.ส. แบ่งเขต 350 คนให้เป็นธรรมได้หรือไม่

กกต. ถูกมองว่าสนับสนุนระบอบทหารอยู่แล้วในสายตาของสาธารณชนส่วนใหญ่ เพราะการสืบสวนคดีการระดมทุนของพรรคที่สนับสนุนระบอบทหาร (คดีโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ - ผู้แปล) ดำเนินการอย่างล่าช้ากว่าปกติ

ประการที่สอง ขณะที่ผู้สมัครคนอื่น ๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาผ่านทางโทรทัศน์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน (พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา - ผู้แปล) กลับเป็นผู้ผูกขาดการโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์เสียเอง ชัดเจนอยู่แล้วว่าการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ยังห่างไกลจากความเท่าเทียมและเป็นธรรม

นอกจากนี้ กกต. ยังขอให้ “เลือก ๆ ไปเถอะ” หลังถูกร้องเรียนว่ามีการแจกจ่ายบัตรเลือกตั้งผิดคูหา และไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้งเป็นเวลากว่า 1 เดือน กกต. ถึงขั้นระงับสิทธิ์ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ โดยอ้างว่ากระทำการขัดกฎหมายเลือกตั้ง

เพราะความไม่เป็นธรรมเหล่านี้ นักศึกษาจำนวนมากในประเทศไทยจึงออกมาแสดงพลังด้วยการวิพากษ์วิจารณ์และริเริ่มขบวนการต่อต้าน ไผ่ ดาวดิน เป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญของขบวนการดังกล่าว ในฐานะนักศึกษาและนักกิจกรรมที่ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจูประจำปี 2560 ขณะอยู่ในคุก หลังวิจารณ์การรัฐประหารของคณะทหารใน ปี 2557 โดยถูกจับกุมและสั่งจำคุกหลายครั้ง

ยิ่งกว่านั้น การปราบปรามนักกิจกรรมที่ออกมาต่อต้านในช่วงหลังมานี้ไม่เพียงแต่เป็นการปราบปรามอย่างเป็นระบบ แต่ยังใช้ความรุนแรงทางกายภาพโดยพุ่งเป้าไปที่นักกิจกรรมด้วย ผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่ที่โจมตีนักกิจกรรมยังไม่ถูกจับกุม แม้แต่การสอบสวนก็ยังไม่มีการดำเนินการอย่างเหมาะสม

สถานการณ์ในปัจจุบันไม่ใช่อะไรที่พลังนักศึกษาไทยจะสามารถเอาชนะได้โดยลำพัง การปฏิวัติ 14 เมษายน และการลุกฮือในเดือนมิถุนายนของเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่เพราะนักศึกษาเท่านั้น แต่รวมถึงแรงงานและปัญญาชนที่รวมพลังกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวด้วย ขณะนี้นักศึกษาไทยต้องการความช่วยเหลือจากแรงงานและปัญญาชนทั่วโลกอย่างยิ่ง

นักศึกษาของมหาวิทยาลัยซุงกงโฮ (อังกลิกัน) ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่อยู่ร่วมยุคสมัย และเป็นสมาชิกของกลุ่มยุวชนประชาธิปไตย ซึ่งรับมรดกจิตวิญญาณประชาธิปไตยมาจากการปฏิวัติ 19 เมษายน ขบวนการประชาธิปไตย 18 พฤษภาคม การลุกฮือเพื่อประชาธิปไตยในเดือนมิถุนายน และการปฏิวัติแสงเทียน พวกเราขอประกาศสนุบสนุนนักศึกษาไทยที่อยู่ในขบวนการต่อสู้ ด้วยการจัดกิจกรรมรวบรวมรายชื่อ ทั้งนี้ Korean House of International Solidarity หนึ่งในองค์กรสิทธิมนุษยชนที่สนับสนุนประชาธิปไตยในเอเชียจะร่วมมือกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยซุงโฮเพื่อประชาธิปไตยของประเทศไทยด้วย

เราขอสนับสนุนการกระทำที่กล้าหาญของนักศึกษาไทยที่รณรงค์ถอดถอน กกต. !

เราขอยืนยันให้ประเทศไทย ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างการสืบทอดอำนาจของระบอบทหารต่อไปอีก 5 ปี ฟื้นฟูประชาธิปไตยทั้งในแง่ชื่อเสียงและเนื้อหา !

เราขอต่อต้านความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตย อย่างเช่น ไผ่ ดาวดิน ซึ่งได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจูขณะอยู่ในคุก !

วันที่ 17 กรกฎาคม 2019

กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยซุงกงโฮ ด้วยความหวังในการฟื้นฟูประชาธิปไตยของประเทศไทย

Korean House of International Solidarity

ภาพกิจกรรม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท