Skip to main content
sharethis

นักแสดง ‘อ้น สราวุฒิ’แอบถ่ายคนไม่ยืนขณะเพลงสรรเสริญบรรเลงในโรงหนัง โดนกระแสตีกลับละเมิดสิทธิฯ - ผิดกฎโรงหนัง จนเจ้าตัวลบโพสต์ 

 

ภาพจาก Aonsarawut Sky ซึ่งลบออกแล้ว

23 ก.ค.2562 จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา สราวุธ มาตรทอง หรือ “อ้น” นักแสดงโพสต์ภาพอินสตาแกรมที่ตนเองถ่ายผู้ไม่ยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญฯ ในโรงหนังแห่งหนึ่ง พร้อมบอกเล่าถึงความไม่พอใจของตนเอง ระบุด้วยว่าเกือบจะโยกตัวไปแตะตัวเขาเพื่อเตือนให้เขาลุกขึ้น แต่มาคิดได้ว่าถ้าเขาทำเพราะเราบอก ไม่ได้ทำเองจากหัวใจ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร อีกทั้งยังตำหนิคนในโรงหนังอีกคนหนึ่งที่ยืนกดมือถือจนเพลงสรรสเสริญพระบารมีเล่นไปแล้วเกือบครึ่งเพลง โดยบอกว่า ถ้ายังไม่พร้อมก็ไปทำธุระให้เสร็จเสียก่อน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมามีผู้เข้าไปแสดงความเห็นเตือนสราวุธว่าการถ่ายภาพดังกล่าวเป็นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือกำลังทำผิดกฎของโรงหนังที่ห้ามถ่ายรูปในโรงภาพยนตร์ จนต่อมาไม่นาน สราวุธ ลบภาพและโพสต์นี้ออก แต่มีผู้บันทึกทั้งโพสต์และภาพของสราวุธดังกล่าวไว้

ช่วงบ่ายวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา แฟนเพจ Major Group ได้ชี้แจงถึงข้อกฎหมาย ดังนี้ การแอบถ่ายขณะที่ภาพยนตร์กำลังฉายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปหรือคลิปลงโซเชียลโดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์และเจ้าของสถานที่ไม่อนุญาตทั้งภาพและเสียงจากภาพยนตร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมาเพจ Major Group ลบโพสต์ดังกล่าวออกไป โดยที่มี ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า“เมื่อผู้บริหาร เมเจอร์ คิดได้แค่นี้ ไปดูหนังที่ SF ก็ได้ เข้าใจความรู้สึกอ้นคะ”

เพจ 'Poetry of Bitch' สรุปความประเด็นนี้ไว้ดังนี้

1- นักแสดงหนุ่ม “อ้น - สราวุธ มาตรทอง” ไปดูหนังรอบค่ำที่โรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง

2- อ้นเห็นผู้ชายที่นั่งแถวหน้าตนไม่ลุกขึ้นยืนตอนบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี จึงถ่ายรูปเอาไว้ โดยถ่ายมาจากด้านหลัง

3- จากนั้นอ้นได้โพสต์รูปดังกล่าวลงในอินสตาแกรม พร้อมแคปชั่นว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เห็นคนทำแบบนี้ด้วยตาตัวเองในระยะประชิด และบอกว่าตนโตมากับการถูกสอนให้เคารพผู้มีพระคุณและเห็นความงามของความกตัญญู

4- อ้นได้ทำวงกลมสีเหลืองไว้บนรูปและอธิบายว่า ผู้ชายที่อยู่ในวงกลมไม่ยอมลุกขึ้นยืนถวายความเคารพ ตนโกรธจนเกือบจะโยกตัวไปแตะตัวเขาเพื่อเตือนให้เขาลุกขึ้น แต่มาคิดได้ว่าถ้าเขาทำเพราะเราบอก ไม่ได้ทำเองจากหัวใจ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร

5- อ้นยังตำหนิคนในโรงหนังอีกคนหนึ่งที่ยืนกดมือถือจนเพลงสรรสเสริญพระบารมีเล่นไปแล้วเกือบครึ่งเพลง โดยบอกว่า ถ้ายังไม่พร้อมก็ไปทำธุระให้เสร็จเสียก่อน

6- เมื่อออกจากโรงหนัง อ้นเห็นผู้ชายคนนั้นลงลิฟต์ไป อ้นบอกว่าผู้ชายคนนั้นอยู่ในวัยที่ควรทบทวนอะไรต่อมิอะไรด้วยตัวเองได้แล้ว ไม่เข้าใจจริงๆว่ากระบวนความคิดของเขาเป็นยังไง

7- อ้นยังบอกอีกว่า ห้างสรรพสินค้าขายสิ่งของหรูหราราคาแพงมากมาย แต่ไม่มีความรักและทัศนคติวางขาย

8- แล้วสรุปว่า ครอบครัวเรา ตระกูลเราทั้งตระกูล ไม่อาจเทียบกับคุณงามความเสียสละของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทำไว้กับแผ่นดิน

9- หลังโพสต์ไปแล้วมีคนเข้ามาคอมเมนต์เชิงเห็นด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนเข้ามาตำหนิเป็นจำนวนมาก ทำให้อ้นลบรูปดังกล่าวทิ้ง แต่มีคนแคปเอาไว้ก่อน

10- ชาวเน็ตยังเข้าไปคอมเมนท์ในรูปอื่นๆ ว่าสิ่งที่อ้นทำเป็นการละเมิดสิทธ์ของผู้อื่น คนที่ทำแบบนี้เพียงแค่ต้องการให้ตัวเองดูเป็นคนดีกว่าคนอื่นเท่านั้น

11- บางคนบอกว่า การนั่งในโรงภาพยนตร์ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่การถ่ายภาพในโรงภาพยนตร์ต่างหากที่เป็นการละเมิดกติกา พร้อมกับเรียกร้องให้อ้นขอโทษคนในภาพ

สำหรับกรณีการไม่ยืนระหว่างเปิดเพลงสรรเสริญในโรงหนังนั้น เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา วอยส์ออนไลน์ รายงานว่า มีกรณีหญิงสาว เฟสบุ๊คชื่อ Alice Lynn บาดเจ็บที่ขา ไม่สามารถยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญฯ ได้ในโรงภาพยนตร์ แต่ต้องพบกับชายด่าทอ กระชากร่างกาย ขู่จะพาไปโรงพัก พร้อมกับโทรศัพท์แจ้งความด้วย

นอกจากนี้กรณีที่เป็นที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากคือ เมื่อ ก.ย.50 โชติศักดิ์ กับพวกรวม 2 คน ต้องตกเป็นผู้ต้องหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการไม่ยืนดังกล่าว แต่ต่อมาอัยการไม่สั่งฟ้องโดยให้เหตุผลไว้ว่า  “เพียงแต่ไม่ได้ลุกขึ้นยืนตรงขณะที่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ การแสดงความอาฆาตมาดร้ายจะต้องมีการกระทำแสดงให้เห็นด้วย เมื่อไม่ปรากฏพฤติการณ์อันจะมีลักษณะความผิดในฐานแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์” และว่าหากจะผิดก็เป็นความผิดจารีตประเพณีที่เป็นกฎหมายเก่า ปี 2485 และมีบทลงโทษให้จำคุก 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท โดยคดีมีอายุ 1 ปี หากมีการดำเนินคดีดังกล่าวแล้ว ถ้าผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ พนักงานสอบสวนสามารถเปรียบเทียบปรับได้ แต่หากผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ต้องทำสำนวนส่งให้อัยการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่เนื่องจากคดีนี้พนักงานสอบสวนไม่ได้ตั้งข้อหาดังกล่าวมาด้วย คดีจึงหมดอายุความไปแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net