Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าคดี 'ตีหัวจ่านิว' ตร.ควบคุมตัวผู้ต้องหาแล้ว แต่เป็นคดีโพสต์กล่าวหา รอง ผบ.ตร. อยู่เบื้องหลัง ขณะที่คนร้ายตีหัวนั้น ตร.แจงไม่สามารถขอหมายจับได้ เนื่องจากปิดบังอำพรางใบหน้า

ภาพ สุชานันท์ (ที่มาภาพ นกแดง เสรีภาพ)

23 ก.ค.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา สุชานันท์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นหญิงข้ามเพศเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์เฟสบุ๊คว่า รอง ผบ.ตร. อยู่เบื้องหลังการทำร้ายจ่านิว

เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน ปอท. ทำบันทึกจับกุม แจ้งข้อกล่าวหา สุชานันท์ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับแก้ไข พ.ศ.2560 มาตรา 14 (2) โดยมีหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 12 ก.ค. 2562 จากนั้นพนักงานสอบสวนจะให้ผู้ต้องหานำค้นที่พัก รวมถึงขอตรวจและยึดโทรศัพท์มือถือแต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอม และให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

ต่อมาประมาณ 15.30 น. ศาลอาญาธนบุรีอนุมัติหมายค้นที่พักของ สุชานันท์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังพร้อมตัวผู้ต้องหาและผู้ติดตามเข้าค้นที่พัก แล้วจึงนำตัวกลับมาควบคุมตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง เนื่องจาก บก.ปอท. ไม่มีห้องขัง ก่อนนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังก่อนการพิจารณาคดีที่ศาลอาญาในวันที่ 23 ก.ค. 2562 โดยอาจต้องใช้เงินเพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวถึง 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เป็นที่สังเกตว่า แม้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฉบับแก้ไข พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) จะถูกแก้ไขไม่ให้ใช้กับความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา แต่ยังคงมีการแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อกรณีที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทอยู่

สำหรับ สุชานันท์ ถูกเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “เจ๊แน๊ต สุชานันท์” 

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ค.62) นกแดง เสรีภาพ โพสต์แจ้งผ่านเฟสบุ๊คว่า ศาลให้การประกันตัวสุชานันท์ และปล่อยตัวเมื่อ 18:00 น. ที่ผ่านมา

ตร.ยันคดีจ่านิวคืบหน้า แต่ไม่สามารถขอหมายจับคนร้ายได้ เหตุปิดบังอำพรางใบหน้า

ขณะที่ความคืบหน้าคดีทำร้ายร่างกายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรมทางการเมือง กลุ่ม Start up people จนบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ ปากซอยรามอินทรา 109 กรุงเทพฯ โดยที่เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่กลุ่มบุคคลนิรนามได้กระทำความรุนแรงต่อเขา และที่ผ่านมาได้มีนักกิจกรรมทางการเมือง ที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนถูกทำร้ายร่างกายมาไม่น้อยกว่า 16 ครั้ง แต่ทว่าเจ้าหน้าที่รัฐแทบทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลยนั้น

วันนี้ (23 ก.ค.62) สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานว่าา พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. คดีดังกล่าวว่า ยืนยันตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจและยังดำเนินการสืบสวนสวนอย่างต่อเนื่อง และคดีมีความคืบหน้าต่อเนื่อง โดยกล้องวงจรปิดที่ประสานขอ กทม. และเอกชนได้มาหมดแล้ว โดยเฉพาะเรื่องเส้นทางหลบหนี แต่ที่ไม่สามารถขอหมายจับคนร้ายได้ เนื่องจากมีการปิดบังอำพรางใบหน้า ก็ต้องนำหลักฐานอื่นไปสืบจำ ซึ่งมีข้อมูลอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ ขณะที่หลังจาก จ่านิว ออกจากโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่ได้ไปสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติม โดยในส่วนของการดูแลความปลอดภัยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการส่งชุดเจ้าหน้าที่ไปคอยดูแลอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ซึ่งต้องยอมรับว่าแม้ จ่านิว จะเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ก็มีข้อพิพาทหลายๆ เรื่อง ซึ่งหากจับคนร้ายได้ก็จะรู้ว่าก่อเหตุเพราะอะไร จึงต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างรอบคอบรัดกุมที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net