Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นมีวุฒิสมาชิกเป็นคนรักเพศเดียวกันอย่างเปิดเผยเป็นคนแรกแล้ว ได้แก่ไทงะ อิชิกาวะ สังกัดพรรคซ้ายกลางริคเคนมินชูโต (CDP) เขาเป็นนักกิจกรรมด้าน LGBT มาเป็นเวลาสิบกว่าปีก่อนมาเดินเส้นทางการเมือง มุ่งผลักดันการแต่งงานเพศเดียวกัน เสริมสิทธิฯ ในสังคม แม้ในภาพรวมพรรคอนุรักษ์นิยมยังชนะอยู่ แต่เขาในฐานะฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลจากมุมมอง LGBT

ไทงะ อิชิกาวะ (ที่มา:twitter/ishikawataiga)

23 ก.ค. 2562 จากผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา มีนักการเมืองที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นคนรักเพศเดียวกันคนแรกชนะเลือกตั้งได้เข้าดำรงตำแหน่ง ส.ว. เขาคือ ไทงะ อิชิกาวะ ผู้เคยเป็นนักกิจกรรมด้านบุคคลหลากหลายทางเพศ (LGBT) มาก่อน ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นนักการเมือง

อิชิกาวะ ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ว. ในสังกัดพรรคริคเคนมินชูโตหรือพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ (CDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองผู้นำฝ่ายค้านของญี่ปุ่น เขาเป็นคนที่เปิดเผยตัวเองในเรื่องที่เป็นเกย์ และมีการรณรงค์หาเสียงให้มีการยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน มีเป้าหมายอยากให้สังคมเคารพในความหลากหลาย

อิชิกาวะ แถลงถึงเรื่องที่เขาชนะการเลือกตั้งที่สำนักงานหาเสียงในกรุงโตเกียวว่า "ผมอยากเรียกร้องให้มีการยอมรับบุคคลหลากหลายทางเพศในการเลือกตั้ง...มีผู้คนจำนวนมากทั่วประเทศญี่ปุ่นรวบรวมความกล้าของตัวเองในการเลือกผมเข้ามา สิ่งนี้ถือเป็นการยอมรับว่าพวกเรา (บุคคลหลากหลายทางเพศ) มีอยู่ที่นี่"

พรรค CDP กำลังเสนอร่างกฎหมายยกเลิกการกีดกัน-เลือกปฏิบัติต่อชาว LGBT และกฎหมายว่าด้วยสิทธิในการแต่งงานอย่างเท่าเทียมกันทุกเพศ อิชิกาวะบอกว่าเขาจะพยายามทำให้ดีที่สุดในเรื่องกฎหมายสองฉบับนี้ และเขาต้องการส่งเสริมกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิฯ ในสังคม

ในสังคมญี่ปุ่นที่ปกครองโดยพรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันยังไม่เป็นเรื่องถูกกฎหมายและกฎหมายในระดับประเทศก็ยังไม่มีการคุ้มครองบุคคลหลากหลายทางเพศจากการถูกกีดกัน-เลือกปฏิบัติ

แม้ว่าอิชิกาวะจะถือเป็นนักการเมือง LGBT คนแรกในวุฒิสภา แต่ญี่ปุ่นก็มีนักการเมือง LGBT ที่ชนะการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นแล้วแล้วอย่างน้อย 8 ราย

อิชิกาวะเป็นคนที่ทำงานด้านการส่งเสริมสิทธิบุคคลหลากหลายทางเพศมาตั้งแต่ช่วงราวปี 2543 แล้ว เขาเริ่มเปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์มากตั้งแต่ปี 2554 และเคยลงสมัครเป็นหนึ่งในผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นแต่ไม่ชนะ จนกระทั่งปีที่แล้ว (2561) เขาได้ออกจากพรรคการเมืองเดิมและได้รับเสนอชื่อให้เข้าชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งล่าสุดจากพรรค CDP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายกลางในญี่ปุ่น

สิ่งที่เป็นความสำเร็จในกิจกรรมของอิชิกาวะคือการจัดตั้งกลุ่มที่ชื่อ Peer Friends ในปี 2547 ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยทำให้เยาวชนชาว LGBT ได้ติดต่อสัมพันธ์กันได้ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกเดียวดาย อิชิกาวะกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเกย์สตาร์นิวส์ว่าสำหรับเขาแล้วงานกิจกรรมและงานการเมืองเป็นสิ่งที่เขาทำต่อเนื่องกัน และเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องคอย "ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลจากมุมมองของชาว LGBT" 

หนึ่งในงานสำคัญทางการเมืองสำหรับเขาคือการเสนอเพิ่มห้องเปลี่ยนชุดในแบบเป็นกลางทางเพศในยิมสาธารณะ อิชิกาวะบอกว่าในสังคมญี่ปุ่นยังมีอคติและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับชาว LGBT อยู่ เช่นการกล่าวหาว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่อง "ผิดธรรมชาติ" และอ้างว่าการรักเพศเดียวกันทำให้อัตราการเกิดในประเทศลดลง "เพื่อที่จะขจัดอคติและความเข้าใจผิดเหล่านี้ ดังนั้นพวกเราจึงควรเสนอประเด็น LGBT ในฐานะเรื่องสิทธิมนุษยชน" อิชิกาวะกล่าว

เรียบเรียงจาก

Japan elects first openly-gay politician to national parliament, Gay Star News, Jul. 22, 2019

Gay politician wins Upper House seat with LGBT support, The Asahi Shimbun, Jul. 22, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net