พรรคอนาคตใหม่น่าจะแสดงข้อมูลภัยแล้งบนแผนที่ประเทศไทย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

แม่ผมเพิ่งวางสายโทรศัพท์จากมหาสารคาม ยายโทรมา แกว่าแล้งจนข้าวตาย เพื่อนนักกิจกรรมกับคนที่ทำงานพื้นที่คงพอจะได้ยินข่าวคราวเหล่านี้บ้าง มันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในมหาสารคาม แต่ตัวเองก็ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นในวงกว้างขนาดไหน 

ผมเป็นห่วงว่าคนเมืองที่เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและกดดันรัฐบาลกลับกำลังเปียกฉ่ำและขาดความรู้สึกร่วมกับสิ่งเหล่านี้ ผมพยายามอ่านข่าวหลายๆ สำนักและพบว่าข่าวนี้ไม่มีอยู่เลย อย่างน้อยที่สุด เราควรจะรับรู้เรื่องนี้ร่วมกัน พี่น้องเรากำลังร้อนแห้ง ข้าวของเรากำลังตาย

ผมไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคอนาคตใหม่มากนัก (ไม่เช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเขียนสิ่งนี้) แต่ยังเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจต่อความตั้งใจเป็นตัวแทนของประชาชน ฝ่ายค้านคุณภาพที่จะพูดปัญหาสำคัญของพวกเราให้พวกเรา ผมพยายามเข้าไปในเว็บไซต์ของพรรค แต่ไม่พบช่องทางส่งเรื่อง ขอส่งมาทางประชาไทแทน ไม่รู้จะใช้ทางไหนอีก

เพื่อให้ข้อมูลที่พรรคจะนำไปเสนอในสภามีน้ำหนัก ขอเสนอให้พรรคใช้วิธี crowd sourcing หรือให้เครือข่ายพรรคในแต่ละภูมิภาคส่งข้อมูลเข้ามาที่ส่วนกลางว่าส่วนไหนมีภัยแล้งเกิดขึ้นบ้าง แล้วนำเสนอข้อมูลเป็นภาพ ปล่อยลงสื่อ หรือนำเสนอในสภา เรื่องนี้น่าจะจัดการข้อมูลไม่ยากเพื่อสื่อสารเบื้องต้น แต่อาจจัดการอย่างละเอียดขึ้นทีหลัง อย่างน้อยที่สุด เราควรได้รับรู้ร่วมกันว่ามันกำลังเกิดขึ้น

ขออภัยผู้อ่านที่คิดถึงที่เขียนสั้นแค่นี้ จุดประสงค์ของผมหมดแล้วเท่านี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท