แถลง 'มารา ปาตานี' ประณามเหตุผู้ต้องขังหมดสติในค่ายทหาร ร้องต่างปท.ร่วมสร้างสันติภาพที่เป็นธรรม

มารา ปาตานีออกแถลงการณ์ประณามเหตุอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงถูกพบหมดสติ อาการสาหัสขณะถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร เรียกร้องให้ต่างประเทศร่วมสร้างสันติภาพที่เป็นธรรม ช่วยแสวงหาทางออกทางการเมืองในประเด็นสาม จ.ชายแดนใต้ ที่ผ่านมากระบวนการทางทหารไม่ได้ช่วยให้เหตุการณ์ดีขึ้น ขณะที่ค่ำวันนี้ อส.ชคต.ปะกาฮะรัง จ.ปัตตานี เสียชีวิต 4 นาย เจ็บอีก 6 นาย หลังคนร้ายบุกปาระเบิด-ยิงถล่มฐาน

ป้ายค่ายอิงคยุทธบริหาร (ที่มา: Google Street View)

23 ก.ค. 2562 กลุ่มมารา ปาตานี โฆษกของ มารา ปาตานี องค์กรร่มของขบวนการเอกราชสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแถลงการณ์กรณีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง หมดสติจนต้องนำส่งห้องไอซียูโรงพยาบาลปัตตานีขณะอยู่ในการควบคุมตัวของทหารในค่ายอิงคยุทธบริหาร ล่าสุดถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสงขลา

แถลงการณ์ลงนามโดยอาบู ฮาเฟซ อัล-ฮาคิม โฆษกของมารา ปาตานี มีใจความเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเข้าแทรกแซง และหาทางออกทางการเมืองในกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐและปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สาม จ.ชายแดนใต้ มีใจความดังนี้

ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง หมดสติเข้ารักษาตัวห้อง ICU รพ.ปัตตานี หลังถูกคุมตัวเข้าค่ายทหาร

เรียน:

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ

เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม

เลขาธิการ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย

นักการทูตต่างชาติในกรุงเทพฯ และกัวลาลัมเปอร์

คณะกรรมการกาชาดสากล

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

เจนีวา คอลล์  (เอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชนจากสวิตเซอร์แลนด์)

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

ท่านสุภาพบุรุษ,

พวกเราช็อกและเสียใจต่อเหตุการณ์ล่าสุดในสามจังหวัดภาคใต้ เมื่อผู้ต้องสงสัยในประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงถูกพบในสภาพหมดสติภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่รัฐ เขาถูกรีบนำตัวส่งไปยังห้องผู้ป่วยวิกฤต (ไอซียู) ของโรงพยาบาลปัตตานีด้วยอาการสมองบวมอย่างรุนแรง และภาวะเนื้อเยื่อพร่องออกซิเจน สภาพของเขาอยู่ในภาวะผู้ป่วยหนัก

อับดุลเลาะ อิซอมูซอ เป็นชายหนุ่มที่ดูสุขภาพดี อายุ 32 ปี เขาถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจากบ้านของเขาใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ในบ่ายวันที่ 20 ก.ค. 2562 เขาถูกนำตัวไปยังค่ายอิงคยุทธบริหารเพื่อการกักตัวและสอบปากคำ

ในช่วงเช้าของวันที่ 21 ก.ค. 2562 ไม่ถึง 24 ชั่วโมงของการคุมขัง เขาพูกพบในสภาพหมดสติในห้องน้ำของศูนย์สอบปากคำ ทหารออกมาปฏิเสธอย่างรวดเร็วว่าไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ การสอบสวนเบื้องต้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าไม่มีกล้องวงจรปิดตัวใดในศูนย์เลยที่ใช้งานได้ ภายใต้สถานการณ์อันคลุมเครือเหล่านี้ การเล่นไม่ซื่อนั้นเป็นเรื่องที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง การซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัยหลายคนถูกบันทึกเอาไว้ภายใต้ศูนย์ที่ขึ้นชื่อแห่งนี้

ข้อเท็จจริงที่นายอับดุลเลาะเป็นผู้ต้องสงสัยไม่ได้เป็นอาณัติให้ผู้สอบปากคำกระทำอันตรายต่อร่างกายของเขา อย่าว่าแต่ทำให้เขาบาดเจ็บจนใกล้ตายเลย เราประณามพฤติกรรมที่ไร้มนุษยธรรมและตาขาวนี้ คือการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างสาหัสและการเพิกเฉยอย่างไม่เป็นที่น่ายอมรับในระหว่างกระบวนการสอบปากคำ

เหตุการณ์คล้ายๆ กันได้รับการรายงานและบันทึกไว้โดยนักกิจกรรมและสื่อทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศ ดังนั้น ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกและมันก็จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เว้นเสียแต่ว่าจะมีการแทรกแซงและมาตรการเชิงบวกเกิดขึ้น เหล่าผู้นำโลกต้องไม่นิ่งดูดายต่อความทารุณของเจ้าหน้าที่ทหารไทยโดยไม่ให้มีการตรวจสอบ และไม่มีผู้กระทำความผิดได้รับโทษ สิ่งนี้จะเป็นการประกันว่าโศกนาฏกรรมลักษณะคล้ายกันนี้ที่ไม่มีใครต้องการจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ความเพิกเฉยอย่างไม่เป็นที่น่ายอมรับและการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐไทยต่อผู้ต้องขังและผู้ถูกควบคุมตัว ไปจนถึงพลเรือนที่ไม่มีความผิดต้องหยุดลงและได้รับการตรวจสอบ และเวลา (ที่ต้องทำ) คือเดี๋ยวนี้ ขอให้เราไม่รีรอจนโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีมาตรการที่เป็นรูปธรรม

ความขัดแย้งในปาตานีไม่ใช่ปัญหาในประเทศของไทยอย่างเดียวต่อไป แต่เป็นปัญหาระดับภูมิภาคที่จำเป็นต้องมีการแทรกแซงจากนานาชาติ มันเป็นเรื่องการเมืองโดยธรรมชาติ ที่จะต้องมีการแก้ไขกันในเรื่องเหตุรากฐานทางประวัติศาสตร์  ดังนั้น แนวทางการแก้ไขความขัดแย้งควรจะเป็นวิธีทางทางการเมือง ไม่ใช่การใช้กำลังหรือการกดปราบ กฎหมายโบราณและไม่เป็นธรรมทั้งหมดที่ยังมีผลถึงชีวิตของประชาชนแบบวันต่อวันต้องถูกยกเลิกโดยด่วนอย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะในตอนนี้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็มีแล้ว ประชาชนแห่งปาตานีต้องได้รับสิทธิในการกำหนดชะตากรรมแห่งตนอย่างที่ได้รับการการันตีโดยกฎบัตรสหประชาชาติ

พวกเราขอเรียกร้องให้ท่าน เหล่าสุภาพบุรุษทำอะไรก็ได้ที่เป็นไปได้เท่าที่อำนาจมี เพื่อช่วยหาทางออกในทางการเมืองต่อความขัดแย้งนี้ แนวทางทางการทหารที่รัฐบาลนำมาใช้จนถึงตอนนี้นั้นล้มเหลวในการควบคุมเหตุความรุนแรงและการเผชิญหน้า ในความจริง ความเกลียดชังและการตอบโต้จากขบวนการปลดแอกกลังเพิ่มขึ้น บ่อยครั้งที่กระบวนการสันติภาพที่ดำเนินอยู่อย่างให้ความหวังต่อประชาชนชะงักงันหรือหยุดลงเนื่องจากขาดความมุ่งมั่น ความจริงใจและเจตจำนงทางการเมืองจากรัฐบาลไทย ภายใต้ทางนี้ (แนวทางทางการเมือง) ร่วมกับการมีส่วนร่วมสนับสนุนจากต่างประเทศเท่านั้นที่จะเกิดผลลัพธ์ทางการเมืองเพื่อให้มีสันติภาพในปาตานีที่เป็นธรรม ครอบคลุมและยั่งยืน

 

ขอบพระคุณ

อาบู ฮาเฟซ อัล-ฮากิม

สำหรับ Patani Consultative Council (มารา ปาตานี)

อส.ชคต.ปะกาฮะรัง จ.ปัตตานี เสียชีวิต 4 นาย เจ็บอีก 6 นาย หลังคนร้ายบุกปาระเบิด-ยิงถล่มฐาน

ขณะที่วันนี้ (23 ก.ค.62) ผู้จัดการออนไลน์ เมื่อเวลา 20.55 น. ที่ผ่านมา รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกโจมตีฐานชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ปะกาฮะรัง บริเวณ บ.กอแลปิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยคนร้ายใช้ระเบิดชนิดขว้าง ขว้างใส่ฐานพร้อมซุ่มยิง จนเกิดยิงปะทะกันนานหลายนาที หลังเสียงปืนสงบ ตรวจสอบเบื้องต้นพบเจ้าหน้าที่ อส.ชคต.ปะกาฮะรัง เสียชีวิต 4 นาย ทราบชื่อ 1 นายคือ จ.ส.อ.ชูธวัช มาศศรี อยู่บ้านเลขที่ 80 ม.10 ต.หินตก อ.ร่อนพิบูน จ.นครศรีธรรมราช สังกัด ร. 153 พัน. 2 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย บาดเจ็บ 6 นาย ในจำนวนนี้สาหัส 3 นาย นำส่ง รพ.ปัตตานีแล้ว โดยในส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 6 นายนี้ เบื้องต้นทราบชื่อ 3 นายคือ (1) อส. ไพศาล มูซอดี (2) อส.นิอามิน มะซาแม และ (3) อส.อุสมาน ตาสาเมาะ

ยังพบว่า คนร้ายยังได้ราดน้ำมันจุดไฟเผาร่าง อส.ที่เสียชีวิต 2 นาย ข้างรถจักรยานยนต์หน้าฐาน ชคต. และจากการเปิดเผยของชุดกำลังที่เข้าไปช่วยนำผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลระบุว่า ไม่พบอาวุธปืนหลงเหลือเลย คาดว่าคนร้ายหลังก่อเหตุเข้ามาหยิบอาวุธปืนไปด้วย

นอกจากนั้น บนถนนสาย 418 ตั้งแต่ ต.น้ำดำ ต.ปะการือสง อ.หนองจิก และเส้นทางมุ่งไปยัง จ.ยะลา มีการเผายางรถยนต์และโรยตะปูเรือใบหลายจุด รถยนต์ที่สัญจรได้รับความเสียหาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท