กอ.รมน.สรุปเหตุปะทะชุดคุมครอง ต.ปะกาฮะรัง จนท.ตาย 4 'ประชาชาติ' ย้ำคุ้มครองเยียวยาปชช.-จนท.ตามหลักสากล

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สรุปเหตุปะทะ ชุดคุมครองตำบลปะกาฮะรัง บ้านกอแลปิเละ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 4 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3 ราย 'พรรคประชาชาติ' เสียใจต่อ ปชช.-จนท. ย้ำทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองเยียวยา และชดเชยตามหลักสากล

24 ก.ค.2562 ความคืบหน้ากรณีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้ระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างและใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่
จุดตรวจร่วมจุดตรวจร่วมชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ปะกาฮะรัง บ้านกอแลปิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อ 20.10 น. เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 4 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3 ราย นั้น

วันนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า พ.อ.ธนาวีร์  สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 4 ราย คือ 1. จ.ส.อ.ชูธวัช  มาศศรี อายุ 35 ปี สังกัด ร.153 พัน 2 เสียชีวิต ขณะนำส่ง ร.พ.ปัตตานี 2. สมาชิกอุสมาน  ตาสาเมาะ อายุ 27 ปี เสียชีวิต ขณะนำส่ง ร.พ.ปัตตานี 3. นายอุสมาน  บาซาร์ อายุ 26 ปี (ชรบ.) เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4. นายอับดุลฟัตตา  เส็มเหรม อายุ 25 ปี(ชรบ.) เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย คือ 1. สมาชิกไพศาล  มูซอดี อายุ 30 ปี ถูกกระสุนปืนที่ท้องด้านขวา จำนวน 2 นัด ได้รับบาดเจ็บ  2. สมาชิกนิอามิน  มะสาแม อายุ 25 ปีถูกกระสุนปืนบริเวณหน้าอก แขนขวาผิดรูป ได้รับบาดเจ็บ และ 3. สมาชิกรุสดี ตาสาเมาะ อายุ 24 ปี มีอาการแน่นหน้าอก ไม่มีบาดแผล ได้รับบาดเจ็บ  

เหตุเกิดบริเวณจุดตรวจร่วมชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ปะกาฮะรัง บ้านกอแลปิเละ หมู่ที่ 6.ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ขณะเกิดเหตุคนร้ายได้โปรยตะปูเรือใบ และเผายางรถยนต์บนถนนสาย 418  ทำให้รถที่สัญจรได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่งและจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบรอยเลือดของคนร้ายจำนวน 2 จุด ตามเส้นทางหลบหนี หลังก่อเหตุคนร้ายได้นำอาวุธปืน M 16 A 2 จำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืน HK 33 จำนวน 4 กระบอก ของเจ้าหน้าที่หลบหนีไปด้วย เบื้องต้นจากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. จำนวน 12 นัด กระสุนปืนขนาด 7.62 มม. จำนวน 2 นัด ปลอกกระสุนขนาด 5.56 มม. และ ขนาด 7.62 มม. รวมจำนวน 110 ปลอก ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าว แสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้การช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้นให้ดีที่สุด พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ พล.ท.จตุพร กลัมพสุต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กำกับดูแลและควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังเข้าทำการช่วยเหลือ ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี พร้อมแจ้งกำลังภาคประชาชนให้ช่วยกันตรวจสอบในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

'ประชาชาติ' เสียใจต่อ ปชช.-จนท. ย้ำทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองเยียวยา และชดเชยตามหลักสากล

พรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อญาติและครอบครัวของประชาชนทุกศาสนา และเจ้าหน้าที่รัฐทั้งที่เป็นพลเรือน ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐอื่นที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทุกหน่วยงาน ที่ต้องสูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์การใช้ความรุนแรง ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ สูญเสียทรัพย์สินและโอกาส หรือที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยวิธีการไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม และบรรดาบุคคลเหล่านี้สมควรอย่างยิ่งที่รัฐจะให้ความคุ้มครอง เยียวยา และชดเชยอย่างเต็มที่ตามหลักสากล

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้ : 

 

แถลงการณ์พรรคประชาชาติต่อกรณีความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นับเป็นประเด็นใหญ่ระดับประเทศที่เป็นเหตุให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ปัญหาความมั่นคงในชีวิตประชาชน การสร้างความเกลียดชังไม่ไว้วางใจกัน การละเมิดสิทธิมนุษยชน ปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียม เป็นต้น ซึ่งได้สร้างความเสียหายทั้งชีวิต ทรัพย์สิน โอกาส และความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐ อย่างต่อเนื่อง

แม้จะเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มและเด็ดขาดที่นำโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันมีอำนาจ ม.44 ในการปฏิบัติหน้าที่ ก็ไม่ปรากฏถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นของสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเพิ่มขึ้น สร้างความวิตกและไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนจวบจนปัจจุบัน ทั้งกรณีทำร้ายชีวิต ทรัพย์สิน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น เหตุการณ์การล้อมหมู่บ้านแหร จังหวัดยะลา การควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจนได้รับบาดเจ็บสาหัส จังหวัดปัตตานี การลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน จังหวัดยะลา และล่าสุดคือการโจมตีฐาน ชุดคุ้มครองตำบล จังหวัดปัตตานี

ทั้งนี้พรรคประชาชาติเชื่อว่าความรุนแรงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้รัฐดำเนินการดังต่อไปนี้เป็นการเร่งด่วน
• คุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน เจ้าหน้าที่ ทุกกลุ่ม ทุกศาสนา อย่างเท่าเทียมกัน
• ทบทวนมาตรการในการแก้ไขปัญหาทั้งระบบโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ผูกขาดเฉพาะหน่วยงานทางความมั่นคงเท่านั้น
• ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพลเรือน (ทุกกลุ่ม ทุกศาสนิก) โดยคณะกรรมการดังกล่าวจำเป็นต้องมีตัวแทนพลเรือนเป็นส่วนใหญ่ มีองค์ประกอบที่มีความน่าเชื่อถือ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการแสวงหาข้อเท็จจริงและเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการตรวจสอบ ต่างๆ ตามหลักสันติวิธี หลีกเลี่ยงความรุนแรง ตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชน เพื่อยกระดับความสามารถในการแก้ไขปัญหาให้เป็นที่ยอมรับ สร้างความมั่นใจแก่ประชาชนเพิ่มมากขึ้น

พรรคประชาชาติมีความความห่วงใยต่อทุกเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อันเป็นสิ่งที่ทำลายความมั่นคงในชีวิตประชาชน ก่อให้เกิดความลำบากในการใช้ชีวิต สร้างความเกลียดชังระหว่างกัน อาทิเช่นกรณีการลอบสังหารพระสงฆ์ โต๊ะอิหม่าม การสังหารเป้าหมายอ่อนแออย่างสตรี คนชรา และเด็ก การปิดล้อมหมู่บ้านแหร จังหวัดยะลา การควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจนได้รับบาดเจ็บสาหัสในค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี การลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน จังหวัดยะลา การโจมตีฐานชุดคุ้มครองตำบลจังหวัดปัตตานี เป็นต้น

ทั้งนี้พรรคประชาชาติขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังญาติและครอบครัวของประชาชนทุกศาสนา และเจ้าหน้าที่รัฐทั้งที่เป็นพลเรือน ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐอื่นที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทุกหน่วยงาน อันต้องสูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความการใช้ความรุนแรง ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ สูญเสียทรัพย์สินและโอกาส หรือที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยวิธีการไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม และบรรดาบุคคลเหล่านี้สมควรอย่างยิ่งที่รัฐจะให้ความคุ้มครอง เยียวยา และชดเชยอย่างเต็มที่ตามหลักสากล

24 กรกฏาคม 2562
พรรคประชาชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท