'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐเพิ่มอีกข้อหาฐานนำ 'ประวิตร' ซึ่งไม่ใช่สมาชิกมาครอบงำพรรค

'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐเพิ่มอีกข้อหาฐานนำ 'พล.อ.ประวิตร' ซึ่งไม่ใช่สมาชิกมาครอบงำพรรค ในงานสัมมนาที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จ.นครราชสีมา 

ภาพซ้าย ศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องต่อ กกต. , ภาพขวา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แวะ ให้กำลังใจ ส.ส.ที่ 88 กามองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 

24 ก.ค.2562 วันนี้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.เพิ่มอีก 1 คำร้อง กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเชิญให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐตามกฎหมายให้ไปเปิดการสัมมนาเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยร้องให้ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวนและให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐและเอาผิด พล.อ.ประวิตร

ศรีสุวรรณ ระบุว่า ในการกล่าวเปิดการสัมมนาดังกล่าว พล.อ.ประวิตรได้กล่าวเปิดใจกลางวงสัมมนา ส.ส.พลังประชารัฐว่า “เราเป็นครอบครัวเดียวกัน วันนี้มาในฐานะผู้สนับสนุน แต่หลังจากแถลงนโยบายแล้ว จะพิจารณาเรื่องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ขอให้ทุกคนสามัคคีกลมเกลียวกัน อย่าได้แตกเป็นกลุ่ม เป็นก๊วนอีก” ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นหลักฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตร ยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด ดังนั้นการที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้ พล.อ.ประวิตรมาเป็นประธานและกล่าวเปิดการสัมมนาของพรรคพร้อมกับคำชี้แนะอื่นๆให้ ส.ส.ปฏิบัติอีกมากมาย จึงมีลักษณะเป็นการควบคุม  ครอบงํา  หรือชี้นํา  กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระโดยชัดแจ้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามตาม ม.28  แห่งพรป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งมีความผิดตาม ม.92(3) ซึ่งเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคที่ชัดเจนยิ่ง

นอกจากนั้น เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุต่อว่า เมื่อ พล.อ.ประวิตร ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและนายทะเบียนพรรคการเมือง คือ กกต. ยังไม่รับรอง แต่กลับไปกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระด้วยนั้น ย่อมเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน ม.29 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ตามไปด้วย ซึ่งมีความผิดตาม ม.108 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี  และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ  และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ กรณีจัดสัมมนาสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยังยื่น กกต.ไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากจัดในที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าเคยถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ เข้าจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ข้อหาบุกรุกป่า ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตาม ม.45 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม ม.92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท