ประยุทธ์ หงุดหงิดลุกแจงหลังฝ่ายค้านซักนโยบาย แต่ไม่ตอบวันนอร์เรื่องเตรียมทำ รปห. มา 3 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ ออกอาการหงุดหงิด หลังถูกฝ่ายเดินเครื่องซักนโยบาย ตอบปัญหาภัยแล้งเกิดเพราะมีน้ำไม่เพียงพอ และมีพื้นที่เกษตรกรรมมาก ถ้ารัฐบาลสั่งปล่อยน้ำที่เหลืออยู่ในเขื่อน จะทำให้ไม่มีน้ำประปาใช้ เผยพื้นที่ประสบภัยแล้งบางแห่งอยู่ที่สูง ส่งน้ำไปไม่ถึง ย้ำหนี้ครัวเรือนเป็นเพราะไม่เข้าใจหลักเศรษฐกิจพอเพียง ยังใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟื่อย ส่วนเรื่องบัตรคนจนไม่ได้บังคับซื้อร้านธงฟ้า หากร้านกล้วยแขกมีเครื่องอ่านบัตรก็ไปซื้อได้

25 ก.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อดีตหัวหน้า คสช. ได้ชี้แจงนโยบายรัฐบาลในหลังถูกฝ่ายค้านซักถามในหลายประเด็นเช่นเรื่องปัญหาภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนโดยระบุว่า มีหลายเรื่องที่สมาชิกรัฐสภากล่าวพาดพิงตน และจำเป็นต้องชี้แจง พร้อมระบุว่า ตนเองอาจจะพูดเร็วไปบ้าง พูดไม่ชัดบ้าง กลื่นน้ำลายบ้าง นั่นก็เพราะตนเป็นมนุษย์ ใครจะพูดเก่งก็เป็นเรื่องของท่าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยท่าทีขึงขังว่า เรื่องการบริหารจัดการน้ำรัฐบาลได้ทำมาตลอด หากติดตามดูการเรื่องการพัฒนาสำนักงานทรัพยาการน้ำแห่งชาติเป็นอย่างไร การบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ ทุกจังหวัด ทุกกิจกรรมที่ต้องใช้น้ำวันนี้มีการดำเนินการทั้งหมด และมีเอกสารชัดเจน หากสนใจให้มาขอไปศึกษาดูได้ เพราะมีรายละเอียดเยอะ

“เราปฏิบัติ พูดอย่างเดียวมันเป็นไปไม่ได้ เรามี พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ มีแผนแม่บท มีเทคโนโลยี ยกระดับทุกอย่าง น้ำประปา ลุ่มน้ำ แต่ปัญหาเราวันนี้คือน้ำไม่เพียงพอ ฝนมันไม่ตก ฝกมันไปตกใต้เขื่อนเก็บน้ำได้น้อย การเกษตรทำเกินที่จะส่งน้ำให้ได้ นอกจากนั้นยังมีปัญหาที่ทำนาโดยใช้น้ำฝน เมื่อฝนไม่ตกมันมีปัญหาแน่นอน แต่รัฐบาลจะต้องแก้ไขโดยพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติมต่อไป ทำระบบแหล่งน้ำต่อไป เอาน้ำในแม่น้ำโขงมาใช้อย่างไร จะเอาในแม้น้ำด้านพม่ามาอย่างไร มันเป็นแม่น้ำระหว่างประเทศ มันไม่ง่ายน้ำที่จะทำได้ทุกอย่าง วันนี้ระดับน้ำในแม่โขงเพิ่มขึ้น เพราะผมให้คนไปติดต่อกับประเทศจีน ประเทศลาว ในการที่ให้ปล่อยน้ำผ่านเขื่อนออกมา ระดับน้ำก็สูงขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะจีนเขาตอบมาว่า ในประเทศจีนก็แล้งเช่นเดียวกัน” พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า การติติงเพียงอย่างเดียวไม่ใช่เรื่องสร้างสรรค์ หลายท่านบอกว่าต้องหาน้ำให้ได้ หาน้ำให้พอ บ้างพื้นที่มันสูงเกินไป มันส่งน้ำไปไม่ถึง แล้ววันนี้ส่งน้ำจนเกินขนาดไปแล้ว เพราะประชาชนเรียกร้องก็ส่งไปจนน้ำในเขื่อนต่ำกว่าค่ามาตรฐาน แล้วปัญหาต่อไปคือ น้ำประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภค จะไม่เพียงพอ

“ศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ ปฏิบัติการฝนหลวงบินไปทั้งหมด 5 พันกว่าชั่วโมงแล้วในเวลานี้ 3 พันกว่าเที่ยว ใช้สารเคมีไป 5พันตัน ตรงไหนที่มีเมฆมันก็ตกลงมา ตรงไหนไม่มีอย่าให้ไปบินเลยนะครับสิ้นเปลื้อง แต่เราก็พยายามจะปล่อยน้ำที่มีอยู่ ถ้ามีน้ำเข้ามาเราก็ปล่อยอีก แต่ถ้าปล่อยจนหมดแล้วเกิดปัญหาเรื่องน้ำประปา ท่านก็ต้องรับผิดชอบไปด้วยกัน เพราะผมก็ไม่รู้จะเอาน้ำจากไหนมาให้เหมือนกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์เปิดฉากอภิปรายแทนอ่านคำแถลงนโยบาย จนประธานสภาขอให้อ่านทุกถ้อยคำ

ส.ส. แห่จี้รัฐบาลเรื่องคุณสมบัติ รมต. นโยบายหลักลอย ซ้อมทรมาน 3 จ.ใต้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยท่าทีที่อ่อนลงว่า ตนเสียงดังเกินไปหรือเปล่า เพราะไม่ได้พูดนาน หลายคนก็บอกให้ตนสุภาพบ้าง แต่ตนมีตัวตนอย่างนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วตอนนี้กำลังยิ้มอยู่ จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาพูดเข้าประเด็นด้วยท่าทีขึงขังเช่นเดิม

“เรื่องงบประมาณ ท่านบอกต้องการงบประมาณ งบประมาณมาจากไหน ตอบผมสักทีสิ มาจากภาษี(ชี้นิ้ว เน้นเสียง) สองมาจากเงินกู้ แล้วรายได้ที่เราเก็บมาทั้งหมดสองล้านล้าน เราจำเป็นต้องตั้งงบประมาณขาดดุลไว้ เพราะเราเผื่อตัวเลขตัวนั้นไว้ เพราะเราจะกู้ก็ได้ ไม่กู้ก็ได้ ถ้าจำเป็นต้องกู้เพื่อการลงทุน เพื่อให้เกิดมูลค่าสูงสุด ที่ผ่านมากี่รัฐบาลแล้วตัวเลขก็สองล้านล้านนี่แหละครับ รัฐบาลใครก็ไม่รู้ แต่ทำไม่ไม่เกิดถนนหนทาง รถไฟ รถไฟฟ้าอย่างที่ผมทำในทุกวันนี้ ทำไม่เกิด EEC มันหายไปไหนตอบคำถามผมมาให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า เรื่องที่มีคนบอกว่ารัฐบาลก่อนสร้างหนี้ไว้เยอะ ก็ต้องถามกลับไปว่าเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มหรือไม่ และยังเป็นการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาล กับเอกชน ก่อนหน้านี้รัฐบาลลงทุนเพียงอย่างเดียว วันนี้เอกชนลงมาร่วมลงทุน เอกชนเข้ามารับความเสี่ยงเอง รัฐบาลก็ต้องมีสิทธิประโยชน์ให้กับเขา ถ้ายังคิดแบบเดิมไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย

“การที่ประเทศมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ มี GDP น้อยก็ต้องดูว่าฐานเศรษฐกิจของไทยมันกว้างแค่ไหน อุตสาหกรรมมันใหญ่แค่ไหน ถ้าไปเปรียบเทียบกับประเทศที่มันโด่งตอนนี้ เราเป็นแบบนั้นมาเมื่อ 30 ปีที่แล้วแล้ว เมื่อมีการปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่ของเราขึ้นมา ฉะนั้นวันนี้เขาก็เริ่มโตแบบนี้ ก็ให้เขาโตไป เดี๋ยวเราก็โตของเรา เพราะหลายปะเทศก็สนใจมาลงทุนประเทศเรา จะมีการย้ายฐานการผลิตอีกหลายบริษัทที่จะมาประเทศไทย เขาก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมเขารักประเทศไทย ทำไม่มีบ้างคนไม่รักประเทศไทย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รายได้ของรัฐบาลที่ประเมินไว้คือ 2.75 ล้านล้านบาท มีการตั้งงบประมาณเผื่อไว้ 3.3 ล้านล้านซึ่งทำมาทุกปี แต่จะกู้เพิ่มหรือไม่ก็ได้ มันก็เป็นเรื่องของรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ตนจะไปสั่งไม่ได้เรื่องต้องเข้า ครม. ทั้งหมด ขณะที่เงินภาษีที่ได้มาคิดเป็นเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ (ชี้นิ้ว เน้นเสียง) มีคนเสียภาษีเพียงแค่ 4 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ในระหว่างชี้แจง ชวน หลีกภัย ได้แจ้งให้พล.อ.ประยุทธ์ ทราบว่ามีสมาชิกรัฐสภาประท้วง เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดพูด จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดขึ้นมาว่า “ว่าไงฮะ”  โดยวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้ประท้วงนายกรัฐมนตรี ตามข้อบังคับข้อที่ 20 ที่กำหนดให้ผู้ใดก็ตามที่จะกล่าวถ้อยคำในที่ประชุมรัฐสภาจะต้องกล่าวถ้อยคำกับประธานรัฐสภาเท่านั้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าการที่นายกฯ กล่าวถ้อยคำด้วยท่าทีลักษณะนี้จะเป็นการเหมาะสมหรือไม่

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณ และกล่าวขอโทษ พร้อมระบุว่า อาจจะเคยชินไปหน่อย แต่ก็ให้เกียรติประธานสภาแล้ว และก็ได้ยืนหันข้างให้ท่านประธานอยู่แล้ว แต่ท่าน(วิโรจน์) ได้ยินไปด้วยก็ไม่รู้จะทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม ชวน หลักภัยได้วินิจฉัยว่า สิ่งที่ผู้ประท้วงได้ประท้วงนายกฯ นั้น ไม่มีอะไรผิด พร้อมให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อพร้อมหันหน้าไปยังประธานรัฐสภา(มีเสียงหัวเราะในห้องประชุม) โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้ สองล้านล้านที่รัฐบาลก่อนหน้า(ก่อนหน้ารัฐบาล คสช.) จะกู้มาจะทำให้เกิดรายได้หรือไม่ ตนไม่อยากก้าวล่วง และคดีความยังค้างอยู่อีกพันกว่าคดี ให้เตรียมตัวไว้แล้วกัน

“ปัญหาด้านเศรษฐกิจ เราเตรียมมาตรการต่างๆ ไว้หลายอย่าง ทั้งพูดคุยเจรจา หารือกับประเทศเพื่อบ้าน อาเซียน กลุ่ม G-20 แม้ว่าผมจะพูดกับเขาไม่เก่งก็ตาม หลายคนบอกผมพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ผมมีล่าม แล้วในห้องนั้นมีล่าม 15 คน ทักทายกันน่ะผมพูดได้ แต่ถ้าพูดเป็นทางการแต่ไร้สาระ ถ้าพูดเก่งแล้วพูดไร้สาระไม่เกิดประโยชน์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องหนี้ครัวเรือนนั้น ที่รัฐบาลบอกว่าคนไทยจะต้องใช้ชีวิตอย่างพอเพียงนั้น รัฐบาลไม่ได้สอนให้คนยากจน ซึ่งมีคนพูดเรื่องนี้ ใครไม่รู้แต่จำคำพูดตัวเองให้ได้ด้วย มีมากก็ใช้มาก มีน้อยก็ใช้น้อย คนละเรื่องกับการประหยัดตีความให้เข้าใจด้วย เพราะจริงๆ แล้วหนี้ครัวเรือนเกิดจากการใช้จ่ายที่ไม่คุ้มค่า ใช้จ่ายฟุ้มเฟื่อย

“ส่วนเรื่องบัตรประชารัฐก็ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่าช่วงเริ่มต้นยังกดเงินได้แค่ธนาคารเดียว แต่ขั้นตอนไปจะมีธนาคารอื่นมาร่วมด้วย การซื้อของก็ไม้ได้ซื้อจากร้านธงฟ้า แต่ซื้อที่ไหนก็ได้ที่มีเครื่องอ่านบัตร ท่านไปไม่ทันหรือเปล่าเนี่ย (หันหน้าไปพูดกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) วันหลังก็ให้บัตรเขาไปซักใบไหม ดูสิจะซื้อที่ไหนได้บ้าง ถ้าร้านขายกล้วยแขกซื้อเครื่องอ่านบัตรไปก็ซื้อกล้วยแขกได้เหมือนกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายตั้งคำถามตอนหนึ่งว่า “ในวันที่ท่านยึดอำนาจ ผมก็อยู่ในเหตุการณ์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ท่านมีอำนาจท่านพูดได้ แต่ผมติดใจวรรคสุดท้ายอยู่วรรคหนึ่งเพราะพวกผมอยู่ในห้องประชุม หลายคนอยู่ ท่านบอกว่า เมื่อตกลงกันไม่ได้ รัฐบาลไม่ลาออก ผมขอยึดอำนาจประเทศไทยนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ก็ไม่ติดใจ ท่านประกาศได้ แต่ท่านชี้หน้าพวกผมที่นั่งว่า อย่าใครคิดสู้ผมนะ ถึงสู้ก็สู้ไม่ได้ ผมเข้าใจครับ สู้ไม่ได้ เพราะรถถัง อาวุธ เต็มไปหมด แต่ประโยคสุดท้ายนี่ผมอยากจะถามท่านนายกฯ ว่าจำได้ไหม และท่านหมายความว่าอย่างไร ท่านบอกว่า อย่าใครคิดสู้นะ ถึงสู้ก็สู้ไม่ได้ ผมเตรียมการเรื่องนี้มาสามปีกว่า ประโยคนี้สำคัญและผมข้องใจจนบัดนี้ ขอถามว่า การเตรียมการมา 3 ปีกว่าหมายความว่าอย่างไร นับย้อนหลังไปว่า 2556 2555 2554 หมายความว่าท่านเตรียมการตั้งแต่ยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าจะได้ยินคำนี้ และถ้าท่านปฏิเสธ ผมก็จะพูดต่อ ท่านได้เตรียมการอย่างละเอียดมากด้วย ซึ่งไม่เป็นไร เดี๋ยวให้นายกฯ มาปฏิเสธ ด้วยเหตุนี้ เตรียมการมา 3 ปีแล้วมาอ้างยึดอำนาจเพราะบ้านเมืองวุ่นวาย มาก้ปัญหา แต่สามปีท่านเตรียมการอะไร ไอ้สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนยึดอำนาจเป็นการคิดเพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น ผมไม่อยากกล่าวหา แต่ก็ไม่อยากเชื่อครับ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท