Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจงเรื่อง 'วันนอร์' อ้างคำพูด เตรียมรัฐประหารมา 3 ปี ระบุ หมายถึงเวลาฝึกฝนกำลังพลในสมัยเป็น ผบ.ทบ. แซะ ส.ส. ในสภาเองตอนนั้นก็มีส่วนเกี่ยวข้อง

26 ก.ค. 2562 ในการประชุมรัฐสภาที่ห้องประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้แจงกรณีที่วันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติที่อ้างคำพูดประยุทธ์ในวันรัฐประหาร ยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557 ที่บอกว่าเตรียมยึดอำนาจมา 3 ปี โดยตอบว่าพูดถึงการเป็น ผบ.ทบ. ฝึกฝนกำลังพลมา 3 ปีต่างหาก

"ผมฟังมาสองวันแล้ว ว่าผมเตรียมการมาสามปี กลับไปย้อนฟังใหม่ ผมพูดถึงว่าการเป็น ผบ.ทบ. มา 3 ปีผมเผชิญอะไรมาบ้าง สถานการณ์ความขัดแย้ง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็ไม่รู้พวกไหนเหมือนกัน ผมก็เตรียมการฝึกกำลังพลให้ระมัดระวัง จะดูแลประชาชนอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เตรียมการ และก่อนเกษียณ 6 เดือน เกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย คุณไม่ต้องยิ้มเลย ไอ้พวกนั่งอยู่ตรงเนี้ย ยิ้มแบบไม่รู้สึกรู้สา คนตายคนเจ็บตั้งเท่าไหร่ ผมก็เลยตัดสินใจ ไม่ได้ตัดสินใจก่อนหน้าด้วย วันนั้นเท่านั้นเอง ที่คนของท่านบางพวกบอกว่า ก็ไม่ต้องอยู่ อยู่กันแบบนี้ ถ้าทหารไม่ออกมาทำงานก็อยู่กันแบบนี้แหละครับ งบประมาณทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ รับผิดชอบกันหรือเปล่า ตอบมาซิ เพราะฉะนั้นอย่ามาทำหน้าเยาะเย้ยผมแบบนี้ ผมไม่ชอบ" ประยุทธ์กล่าว

ทั้งนี้ วันมูหะมัดนอร์ อภิปรายตั้งคำถามตอนหนึ่งวานนี้(25 ก.ค.62)ว่า “ในวันที่ท่านยึดอำนาจ ผมก็อยู่ในเหตุการณ์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ท่านมีอำนาจท่านพูดได้ แต่ผมติดใจวรรคสุดท้ายอยู่วรรคหนึ่งเพราะพวกผมอยู่ในห้องประชุม หลายคนอยู่ ท่านบอกว่า เมื่อตกลงกันไม่ได้ รัฐบาลไม่ลาออก ผมขอยึดอำนาจประเทศไทยนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ก็ไม่ติดใจ ท่านประกาศได้ แต่ท่านชี้หน้าพวกผมที่นั่งว่า อย่าใครคิดสู้ผมนะ ถึงสู้ก็สู้ไม่ได้ ผมเข้าใจครับ สู้ไม่ได้ เพราะรถถัง อาวุธ เต็มไปหมด แต่ประโยคสุดท้ายนี่ผมอยากจะถามท่านนายกฯ ว่าจำได้ไหม และท่านหมายความว่าอย่างไร ท่านบอกว่า อย่าใครคิดสู้นะ ถึงสู้ก็สู้ไม่ได้ ผมเตรียมการเรื่องนี้มาสามปีกว่า ประโยคนี้สำคัญและผมข้องใจจนบัดนี้ ขอถามว่า การเตรียมการมา 3 ปีกว่าหมายความว่าอย่างไร นับย้อนหลังไปว่า 2556 2555 2554 หมายความว่าท่านเตรียมการตั้งแต่ยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าจะได้ยินคำนี้ และถ้าท่านปฏิเสธ ผมก็จะพูดต่อ ท่านได้เตรียมการอย่างละเอียดมากด้วย ซึ่งไม่เป็นไร เดี๋ยวให้นายกฯ มาปฏิเสธ ด้วยเหตุนี้ เตรียมการมา 3 ปีแล้วมาอ้างยึดอำนาจเพราะบ้านเมืองวุ่นวาย มาก้ปัญหา แต่สามปีท่านเตรียมการอะไร ไอ้สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนยึดอำนาจเป็นการคิดเพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น ผมไม่อยากกล่าวหา แต่ก็ไม่อยากเชื่อครับ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net