Skip to main content
sharethis

คนทำงานสื่อมวลชนในปากีสถานกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงในอาชีพ โดยเฉพาะเรื่องรายได้จากการทำงาน สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ (IFJ) ระบุว่าบริษัทสื่อบางแห่งไม่ได้จ่ายค่าจ้างถึง 3 เดือน และบางแห่งมีการลดเงินเดือนลงถึง 10-40%

ที่มาภาพ: สหภาพผู้สื่อข่าวปากีสถาน (PFUJ) อ้างในเว็บไซต์สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ (IFJ)

29 ก.ค. 2562 คนทำงานสื่อมวลชนในปากีสถานกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงในอาชีพโดยเฉพาะเรื่องรายได้จากการทำงาน สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ (IFJ) เปิดเผยในเดือน ก.ค. 2562 ว่าคนทำงานสื่อมวลชนในปากีสถานหลายคนไม่ได้รับค่าจ้างเกิน 3 เดือน และมีรายงานว่ามีการลดเงินเดือนสื่อมวลชนบางส่วนถึงร้อยละ 10-40 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ IFJ และสหภาพผู้สื่อข่าวปากีสถาน (PFUJ) ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทต้นสังกัดจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายทันที และเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงของคนทำงานในวงการสื่อมวลชนที่กำลังเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมสื่อของปากีสถาน

การไม่จ่ายค่าแรงของต้นสังกัดยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่อง ในเดือน ก.พ. 2562 นักข่าวจาก Geo News ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์บอกรับสมาชิก (pay television) ของปากีสถาน ได้ทำการประท้วงในห้องข่าว รวมทั้งนัดหยุดงานในเวลาต่อมา เพื่อเรียกร้องเงินเดือนที่ต้นสังกัดค้างจ่ายพวกเขา

ในขณะที่นักข่าวที่ Dawn ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวันที่เก่าแก่ที่สุดของปากีสถาน และยังเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษรายวัน 1 ใน 3 ฉบับที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ถูกลดเงินเดือนคนทำงานลงถึงร้อยละ 10-40 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนักข่าวของ Dawn ก็ได้ทำการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการลดเงินเดือนและการปลดพนักงานจำนวนมาก

จีเอ็ม จามาลิ ประธาน PFUJ และ รานา อัซซีม เลขาธิการ PFUJ ได้ออกมาประณามการค้างจ่ายเงินเดือนให้กับคนทำงานสื่อมวลชน นอกจากนี้ PFUJ ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังและให้ได้รับความมั่นใจว่าคนทำงานสื่อมวลชนจะได้รับเงินเดือนค้างจ่ายนี้ในไม่ช้า

“เนื่องจากสื่อของปากีสถานกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างมาก พร้อมกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากฝ่ายต่อต้านประชาธิปไตยที่พยายามทำให้สื่อมวลชนเงียบเสียงลง ความกดดันทางการเงินก็กลายเป็นสิ่งที่เพิ่มเข้ามา หากปัญหาเงินเดือนค้างจ่ายไม่ได้รับการแก้ไขในทันที เราอาจจะเรียกร้องให้มีการประท้วงทั่วประเทศ" ประธานของ PFUJ กล่าวในแถลงการณ์

ส่วน IFJ ระบุว่า “เรายืนหยัดและจะเป็นปึกแผ่นกับ PFUJ และเพื่อนร่วมงานของเราในปากีสถาน ในการเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาความไม่แน่นอนทางการเงินที่กำลังเผชิญอยู่ นักข่าวจะต้องได้รับค่าจ้างสำหรับการทำงานของพวกเขา และเราเรียกร้องให้มีการไขสถานการณ์นี้โดยทันที”

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Pakistan: Journalists strike over unpaid salaries (IFJ, 22 July 2019)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net