'ปวิน' แจง ถูกชายลึกลับบุกถึงห้องนอนที่เกียวโต หลังหายจากเฟสบุ๊คตั้งแต่ 8 ก.ค.

แอนดรูว์ มาร์แชล โพสท์วิดีโอปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโต ผู้ลี้ภัย ม.112 เล่าในห้องบรรยายว่าถูกชายลึกลับบุกไปถึงห้องนอนในอพาร์ตเมนที่เมืองเกียวโต ถูกพ่นสเปรย์ใส่ตัว ระบุ ตำรวจคาดว่าเกี่ยวกับการเมืองไทย 'จอม เพชรประดับ' ชี้ อย่างน้อยก็ควรชี้แจง ไม่น่าหายไปนานเพราะคนเป็นห่วง

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ (ที่มา: facebook/Pavin Chachavalpongpun)

1 ส.ค. 2562 สืบเนื่องจากกระแสการหายตัวไปของ รศ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ปัจจุบันลี้ภัยต่างประเทศ ไม่มีความเคลื่อนไหวบนเฟสบุ๊คตั้งแต่ 8 ก.ค 2562 และมีกระแสข่าวว่าเขาถูกทำร้ายนั้น

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (1 ส.ค.) แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์ อดีตนักข่าวรอยเตอร์ โพสท์คลิปวิดีโอของปวินที่ไปเป็นวิทยากรในหัวข้อ “การรัฐประหารของทหาร การเปลี่ยนผ่านของสถาบันพระมหากษัตริย์ การเลือกตั้ง: วิถีทางของไทยทั้งในและนอกประเทศ” ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐฯ โดยปวินได้เล่าว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 62 เวลา 04.45 น. มีชายใส่ชุดดำ สวมหน้ากากบุกเข้ามาในห้องพักของเขาในเมืองเกียวโต ชายคนนั้นเปิดประตู เดินมายังห้องนอนที่ปวินนอนอยู่กับเพื่อน ดึงผ้าห่มออกแล้วพ่นสเปรย์เคมีใส่ทั้งสองคน จากนั้นก็วิ่งหนีไป โดยปวินและเพื่อนไล่ตามแต่จับไม่ทัน

ปวินเล่าต่อไปว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นมาถึงจุดเกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่ชันสูตร เจ้าหน้าที่เหมือนจะเข้าใจเบื้องหลังของปวิน และสันนิษฐานว่าเรื่องนี้อาจเกี่ยวโยงกับการเมืองในไทย จึงให้ชุดตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายข้ามชาติรับคดีนี้ไปสืบสวนต่อ ตำรวจยังแนะนำไม่ให้เขากลับไปที่ที่พักและนำเขาไปอยู่ยังเซฟเฮาส์

จอม เพชรประดับ ผู้สื่อข่าวที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ โพสท์เฟสบุ๊คว่า ปวินไม่ควรหายไปเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาผู้ลี้ภัยคดี 112 ทั้งหมด 8 คนที่หายไป สุดท้ายก็พบว่าเสียชีวิต ดังนั้น ไม่ควรเล่นกับความรู้สึกของมวลชนที่ชื่นชมและศรัทธาต่อตัวเขา เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ชี้แจง บอกกับบรรดาผู้ติดตามได้

เมื่อปี 2559 ปวินเคยเปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไปข่มขู่ คุกคามครอบครัวของเขาถึงที่พักในกรุงเทพฯ และยังมีการโทรศัพท์ไปหาเพื่อขอบังคับให้ปวินยุติกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการบรรยายประเด็นทางการเมืองไทยขณะอยู่นอกประเทศ ไม่เช่นนั้นจะต้องรับผิดชอบ

ปวินเคยรับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนจะไปเป็นอาจารย์และนักวิจัยสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ก่อนย้ายไปประจำที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ปวินวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้ไม่ไปรายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามคำสั่งเรียก หลัง คสช. ยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557 ต่อมา ปวินถูกกระทรวงการต่างประเทศไทยถอนพาสปอตร์ต โดยอ้างเหตุผลว่าเขาไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช. ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ขณะนั้น ชี้แจงว่าไม่ทราบว่าเกิดเรื่องดังกล่าว และอาจไม่ใช่ข่าวจริง (ที่มา:มติชน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท