Skip to main content
sharethis

พบหญิงเชื้อสายม้งอายุ 66 ปี ไม่มีบัตรประชาชน ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ไม่มีเงินรักษา ลูกชายเผยค่ารักษาหลายแสนบาท จนปัญญาไม่รู้จะหาจากไหน หวังทำบัตรประชาชนให้แม่จะได้ใช้สิทธิบัตรทอง

ก้อ อุ่นใจ เชื้อสายชาวม้ง ไม่มีบัตรประชาชน อาศัยในห้องเช่าในหมู่บ้านทิมเรืองเวช เขตบางเขน กทม. ป่วยเป็นโรคหัวใจล้มเหลว

1 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบหญิงชราวัย 66 ปี ชื่อ ก้อ อุ่นใจ เชื้อสายชาวม้ง ไม่มีบัตรประชาชน อาศัยในห้องเช่าในหมู่บ้านทิมเรืองเวช เขตบางเขน กทม. ป่วยเป็นโรคหัวใจล้มเหลว (congestive heart failure) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง แต่เนื่องจากเป็นผู้มีรายได้น้อย ไม่มีกำลังจ่ายค่ารักษา อีกทั้งไม่มีบัตรประชาชนทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้

ก้อ กล่าวว่า ตนเป็นชาวม้งจาก ต.สันนา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งในสมัยนั้นตนไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่รู้ว่าต้องมีบัตรประชาชน เช่นเดียวกับชาวม้งในหมู่บ้านเดียวกันก็ไม่มีใครมีบัตรประชาชนเลย กระทั่งอายุ 15 ปีจึงมีคนชักชวนให้เข้ามาทำงานใน กทม. จึงได้เดินทางออกจากบ้านเกิดและแต่งงานเมื่ออายุ 18 ปี มีลูก 2 คน โดยในตอนแจ้งเกิดลูกนั้น สามีเป็นคนพาไปแจ้งเกิด ต่อมาสามีเสียชีวิต ตนมีสามีใหม่ ส่วนลูกๆแยกย้ายไปมีครอบครัว

ก้อ กล่าวอีกว่าก่อนหน้านี้ร่างกายแข็งแรงดี อาจจะมีเจ็บป่วยบ้างก็ใช้วิธีไปรับบริการตามคลินิกเอกชน แต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมาเริ่มมีอาการเหนื่อยหอบ พูดได้ลำบาก ไม่สามารถทำงานได้ และยังป่วยมาจนถึงปัจจุบัน

วสันต์ สว่างศรี บุตรชายก้อ กล่าวว่า อาการป่วยของแม่หลักๆคือโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และอาการน้ำท่วมปอด ตนเคยพาแม่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภูมิพล มีค่ารักษาทั้งหมด 41,800บาท ตนจ่ายไป 21,800 บาท โดย 20,000 บาทเป็นการไปกู้นอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือโรงพยาบาลยกหนี้ให้ หลังจากนั้นก็ย้ายแม่ไปโรงพยาบาลบางพลี จ.สมุทราปราการ เนื่องจากตนพักอาศัยอยู่ย่านนั้น เวลาไปรับบริการก็ต้องขับรถมารับแม่ใน กทม. เสร็จแล้วขับรถกลับมาส่ง แต่ค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปไม่มากนัก ประมาณ 5,400 บาท เพราะไม่ได้นอนโรงพยาบาล

"หมอแนะนำให้ทำบอลลูน ค่าใช้จ่ายสูงมาก มีค่าฉีดสี 60,000 บาท ค่าขดลวดอีกขดละ 200,000 บาท และต้องใช้ 2 เส้น ตอนนี้จนปัญญาจริงๆไม่รู้จะหาเงินจากที่ไหน ชาตินี้ไม่รู้จะหาได้ไหม" วสันต์ กล่าว

วสันต์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้อยากให้แม่ได้บัตรประชาชนเพื่อจะได้สิทธิบัตรทอง พยายามไปมาหมดแล้วทั้งที่เขตและอำเภอแต่ก็ยังไม่คืบหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net