Skip to main content
sharethis


อังคณา นีละไพจิตร (แฟ้มภาพ)

2 ส.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่ามูลนิธิรางวัล รามอน แมกไซไซ ประกาศให้ นางอังคณา นีละไพจิตร นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและอดีตสมาชิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับรางวัลแมกไซไซประจำปีนี้ จากผลงานการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมายาวนานหลังจากประสบความเจ็บปวดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนมาด้วยตัวเอง

ในคำประกาศระบุว่าการที่คณะกรรมการคัดสรรผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2562 นี้เลือกตัวนางอังคณาเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลเพื่อแสดงออกถึงการยอมรับในความกล้าหาญของการต่อสู้เพื่อแสวงหาความยุติธรรมต่อการหายตัวไปของนาย สมชาย นีลไพจิตร ผู้เป็นสามี และเหยื่อของความรุนแรงรายอื่นๆ รวมทั้งเหยื่อจากความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ทั้งยังเป็นการพิสูจน์ให้เห็นกระจ่างชัดว่าสามัญชนยากจนทั่วไปอย่างเช่นตัวนางอังคณาก็สามารถประสบความสำเร็จในการขัดขวางการละเมิดสิทธิมนุษยชนจนสามารถสร้างผลสะเทือนในระดับชาติได้

ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลแมกไซไซประจำปีนี้อีก 4 คนประกอบด้วย นายเรย์มุนโด ปูจันเต คายับยับ นักดนตรีชาวฟิลิปปินส์ในฐานะผู้มีพรสวรรค์โดยธรรมชาติผู้รังสรรค์พลังที่เป็นเอกภาพให้กับดนตรีในฟิลิปปินส์, นายคิม จอง คี นักเคลื่อนไหวผู้สกัดกั้นกระแสความรุนแรงในหมู่เยาวชนในเกาหลีใต้, นายโก สเว วิน ผู้สื่อข่าวชาวเมียนมา, และนายราวิศ กุมาร ผู้สื่อข่าวชาวอินเดีย

โดยพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 31 ส.ค. 2562 ที่มูลนิธิรามอน แมกไซไซ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

เจ้าตัวเผยดีใจ ถือเป็นกำลังใจในการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป

สำนักข่าวไทย รายงานว่านางอังคณา นีละไพจิตร นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน และอดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  เปิดเผยว่ารู้สึกตกใจที่ได้รับรางวัลแมกไซไซ ประจำปี 2562 เพราะ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์เข้ามาถามว่าจะรังเกียจหรือไม่ถ้าจะเสนอชื่อเพื่อรับรางวัล ก็ไม่คิดว่าตัวเองจะได้รับ และรู้สึกดีใจที่มีคนเห็นคุณค่า ในขณะที่องค์กรที่จากมาไม่เห็นคุณค่าเรา แต่องค์กรระดับภูมิภาคเขาเห็นคุณค่าและผลงานของเรา  

“รางวัลนี้จะเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไป และคิดว่า น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้คนเล็กคนน้อยที่กำลังทำงานด้านสิทธิมนุษยชนได้เห็นว่า แม้เราเป็นเพียงแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง แต่ก็มีคนเห็นคุณค่าเราได้เช่นกัน” นางอังคณา กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net