'ประยุทธ์' ยันไม่ใช้กฎหมายพิเศษ 'อภิรัชต์' ชี้รูปแบบการก่อเหตุคล้ายปี 2549

'ประยุทธ์' ยันไม่ใช้กฎหมายพิเศษควบคุมสถานการณ์ ระบุไม่น่าจะใช่การขยายพื้นที่ก่อเหตุมาจากชายแดนภาคใต้ 'อภิรัชต์' ชี้รูปแบบการก่อเหตุคล้ายกับเหตุการณ์ในปี 2549 เป็นกลุ่มคนเดิม แนวคิดเดิม ที่เคยระเบิดป้อมตำรวจหลายจุด 'ปิยบุตร' ให้กำลังใจรัฐบาลแก้ปัญหาระเบิด อย่าหวังผลทางการเมืองใช้เป็นข้ออ้างใช้อำนาจพิเศษ

2 ส.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ามีผู้บาดเจ็บไม่มาก และไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น แต่สำหรับตนการมีผู้บาดเจ็บเพียงคนเดียวก็เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ จึงมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการแก้ปัญหาความมั่นคงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนทุกคน โดยเฉพาะปัจจุบันมีช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่เป็นช่องทางสื่อสารระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ใช้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ในการติดตามผู้ต้องสงสัย และต้องการภาพจากประชาชน นอกจากนี้หากประชาชนพบสิ่งผิดปกติ ก็สามารถถ่ายภาพเป็นข้อมูลเก็บไว้ เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้สั่งการไปยังรองนายกรัฐมนนตรี ด้านความมั่นคง และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการจนสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ 2 คน ที่จังหวัดชุมพร ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน และแสดงให้เห็นถึงการทำงานอย่างเต็มที่ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าขอให้ทุกฝ่ายรอผลการสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการ และขออย่าเพิ่งด่วนสรุปเหตุการณ์ทั้งหมด แต่อยากให้ทุกคนได้คิดว่าทำไมตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เหตุการณ์ลักษณะนี้แทบไม่เกิดขึ้น แต่วันนี้เมื่อมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่ไทยเป็นเจ้าภาพกลับมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยมีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้วหรือไม่ จึงต้องไปสอบสวนและทบทวนว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง ซึ่งในอดีตมีหลายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มเก่าๆ แต่ ยังไม่มีการตัดประเด็นใดออกไป และมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำลายประเทศ ใครที่ทำถือว่าเป็นกลุ่มที่ใช้ไม่ได้และต้องไม่มีที่ยืน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหากยังมีคนไม่ดีอยู่ เหตุก็พร้อมเกิดขึ้นเช่นเดียวกับต่างประเทศ ดังนั้นประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ต้องช่วยกันสร้างความเข้มแข็งพร้อมรับกับสิ่งเหล่านี้ ยืนยันว่าการติดตามในทุกคดีมีความก้าวหน้าตามลำดับ แต่ขอสื่อมวลชนอย่าไปขยายความ หรือสอบถามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้กระทบกับกระบวนการทำงาน ให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างระมัดระวังมากที่สุด 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าวันนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ แม้จะมีใครไปพูดจาอะไรก็ตาม และทุกประเทศให้เกียรติ อยากให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานต่อไป จึงขอให้ทุกคนทำให้ประเทศเดินหน้าทำงานตามศักยภาพ และในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุที่เกิดขึ้นให้น้ำหนักทางการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ายังไม่ทิ้งประเด็นใด แต่สรุปว่ามีคนไม่ดีกระทำการ แต่จะด้วยเหตุผลใด ต้องรอผลการสอบสวนว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มใดและจะได้ทราบข้อเท็จจริง ขอทุกคนอย่าใจร้อน เจ้าหน้าที่เร่งทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนเหตุแต่ละจุดจะเชื่อมโยงกันหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องไปดูช่วงเวลาและกลุ่มที่เกี่ยวข้อง และไม่น่าจะใช่การขยายพื้นที่ก่อเหตุมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้  

ต่อข้อถามว่า มองว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เห็นว่าที่นายกฯ จะเดินทางมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีตำรวจไม่ยอมรับ หรือไม่รักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะตนมาดูแลตำรวจ และดูแลประชาชนผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกคนเป็นพี่เป็นน้องกัน และทุกคนต้องไว้ใจซึ่งกันและกัน และมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ทุกคนดีใจที่ได้รัฐบาลใหม่ การแถลงนโยบายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งเห็นได้ว่า เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นทุกคนพร้อมและไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นมาก หากเจ้าหน้าที่ไม่พร้อม คงมีความรุนแรงเกิดขึ้นมากกว่านี้ 

“ไม่ต้องใช้กฎหมายพิเศษมาควบคุมสถานการณ์  ยังใช้กฎหมายและกระบวนการปกติ  และแน่นอนว่าต้องคุมเข้มและเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย ทั้งสถานที่ราชการ สถานที่เชิงสัญลักษณ์ สถานทูต สถานที่การประชุมต่างๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการให้กระทบภาพลักษณ์ประเทศ แต่ต้องไม่ให้กลุ่มดังกล่าวสมหวัง

เมื่อถามว่ามั่นใจจะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าทำอย่างเต็มที่และขอให้ทุกคนช่วยกันอีกทางหนึ่ง ส่วนที่ผู้บัญชาการทหารบกออกมาระบุว่าเป็นฝีมือกลุ่มเก่านั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ากลุ่มที่เคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้ ก็อาจมีการหลบหนีไปบ้าง แต่ก็ตรวจสอบพบความเชื่อมโยงอยู่บ้างและที่จำคุกอยู่บ้างก็มี

'อภิรัชต์' ชี้รูปแบบการก่อเหตุคล้ายปี 2549

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) กล่าวถึงเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร ว่าทางฝ่ายความมั่นคงได้มีการแจ้งเตือนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้ประสานงานทั้ง กอ.รมน. เหล่าทัพ ตำรวจ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดในช่วงนี้

ผบ.ทบ. กล่าวว่าหลังจากเกิดเหตุที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงบ่ายวานนี้ (1 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการหน่วยงานความมั่นคง โดยโทรศัพท์สายตรงไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้ดูแลสถานการณ์ด้วย เหมือนว่านายกฯ กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ในจุดที่ 2 และ 3 ตามมา

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่าลักษณะเหตุการณ์รูปแบบการก่อเหตุคล้ายกับเหตุการณ์ในปี 2549 เป็นกลุ่มคนเดิมๆ แนวคิดเดิมๆ มาจากสำนักเดิมๆ ที่เคยระเบิดป้อมตำรวจหลายจุด และสิ่งที่ตนเป็นห่วงก็คือ จะมีฝ่ายการเมือง หรือพวกที่ไม่หวังดีกับประเทศ มาใส่ความว่า ฝ่ายความมั่นคง ทำเรื่องแบบนี้เอง เพราะเรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มเดิมๆ ความคิดเดิมๆ คนสั่งการคนเดิม แต่คนลงมืออาจเป็นคนหน้าใหม่

"นี่คือสิ่งบอกเหตุทางการเมือง เกิดจากกลุ่มที่มีความคิดแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นสิ่งบอกเหตุ ว่าอาจจะมีครั้งต่อไปเกิดขึ้นอีก แต่ขอให้มั่นใจว่า นายกฯ และฝ่ายความมั่นคง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ " ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่าขณะนี้ตำรวจจับได้ 2 คนแล้ว อยู่ระหว่างการขยายผล อย่างไรก็ตามขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกและขอความร่วมมือหากพบบุคคลต้องสงสัย หรือสิ่งต้องสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที แต่อย่าหลอกกัน เพราะยิ่งจะสร้างความปั่นป่วน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของความเชื่อมั่น

ส่วนที่ผู้ตัองสงสัย 2 คน มาจากภาคใต้นั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่าไม่ว่าจะเอาคนที่มาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นมาทำหรือไม่ก็ตาม แต่คนที่อยู่เบื้องหลังก็ยังเป็นกลุ่มเดิมๆ แต่ไม่ต้องห่วงนายกฯ ดูแลได้ พวกเราก็ดูแลอยู่ จะไม่ให้เกิดอีก

เมื่อถามว่าเหตุที่เกิดขึ้นหน้าหน่วยทหาร ถือเป็นการท้าทายนายกฯ ที่คุมทหาร คุมตำรวจ ด้วย หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่าอย่าเรียกว่าท้าทาย คนที่จะทำก็จ้องหาช่องโหว่อยู่แล้ว แต่มันเป็นสิ่งบอกเหตุว่าต่อไปอาจจะมีการเอาเรื่องแบบนี้มาใช้หวังผลทางการเมืองขึ้น ขอให้ประชาชนช่วยกันอย่าให้คนไม่หวังดีเหล่านี้ มาทำร้ายประเทศเราได้

'ปิยบุตร' ให้กำลังใจรัฐบาลแก้ปัญหาระเบิด อย่าหวังผลทางการเมือง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไม่ขอให้ความเห็นถึงเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ วันนี้ (2 ส.ค.) เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการ แต่ขอให้กำลังใจรัฐบาล และหน่วยงานดูแลความมั่นคงในการคลี่คลายปัญหา ขออย่าให้เกิดการชี้นำเพื่อหวังผลทางการเมือง 

“ส่วนตัวยังเชื่ออีกว่าเหตุระเบิดในวันนี้ อาจทำให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความตึงเครียดมากขึ้นเพราะหลังเลือกตั้งทุกฝ่ายต่างพยายามที่จะสร้างบรรยากาศที่ดีทางการเมืองอยู่ ดังนั้นจึงไม่อยากให้นำสถานการณ์ดังกล่าวมาเป็นข้ออ้างในการใช้อำนาจพิเศษ” นายปิยบุตร กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท