Skip to main content
sharethis

'ดอน ปรมัตถ์วินัย' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยไม่มีผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนสอบถามเหตุระเบิดทั่วกรุงเทพ เชื่อทุกคนสนใจกรอบการประชุมมากกว่าเรื่องอื่น การประชุมเป็นไปด้วยดี ย้ำไทยเป็นประชาธิปไตย


ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดทั่วกรุงเทพว่า ผู้นำทุกประเทศที่เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนไม่ได้มีการสอบถามหรือแสดงความกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากอาจจะไม่ทราบว่ามีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะทุกคนอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา และไม่มีผู้นำประเทศใดสนใจเรื่องอื่น นอกจากกรอบหัวข้อการประชุมครั้งนี

นายดอนยังเปิดเผยผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 52 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าการประชุมเป็นไปด้วยดี ภาพรวมของการประชุมมีทั้งเรื่องการหารือประเด็นการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับรัฐยะไข่ มุมมองอาเซียนอินโดแปซิฟิก และทะเลจีนใต้ ซึ่งภาคีเครือข่ายส่งเสริมการร่วมมือร่วมใจ และไทยก็พยายามส่งเสริมให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติ ยั่งยืน และมั่นคง ยอมรับว่าสถานการณ์ในทะเลจีนใต้นั้นยังมีอยู่ แต่ทุกคนก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 

นายดอน กล่าวอีกว่า สำหรับมุมมองด้านการเมืองของประเทศที่เข้าร่วมประชุมที่มีต่อประเทศไทยนั้น ย้ำว่าประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตย มีการเลือกตั้งและตั้งรัฐบาลร่วมที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองต่างๆ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำว่าประชาธิปไตยของประเทศไทยมีมาโดยตลอด 

ส่วนกรณีสงครามทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้นั้น ในการประชุมครั้งนี้ส่วนตัวคิดว่าไม่มีอะไรที่ชัดเจน แต่ก็ไม่มีความขัดแย้งกันของระหว่างทั้งสองประเทศ ยืนยันทั้งสองประเทศอย่างแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นที่ดีต่อกันได้ ส่วนในมุมมองของที่ประชุมก็เห็นว่าทั้งสองฝ่ายควรจะพูดคุยหารือกันมากขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อใจกันและกัน พร้อมระบุอีกว่า ความขัดแย้งใดใดสามารถแก้ปัญหาด้วยความพยายามของทุกภาคส่วนที่จะพูดคุยกัน ยืนยันว่าทุกคนจะต้องชนะด้วยกันทั้งหมด ไม่มีใครที่จะมีผลลัพธ์เป็นศูนย์ ทุกคนจะต้องพยายามคุยกันมากขึ้นและลดความขัดแย้งตลอดจนแก้ปัญหาเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี 

นายดอน ยังกล่าวอีกว่า กรณียุทธศาสตร์ของอาเซียนกับภูมิภาคอื่น สามารถเปรียบได้กับสิ่งมีชีวิตในทะเลที่มีความหลากหลาย มุมมองอาเซียนเหมือนสัตว์ทะเลกินพืชที่รักสันติ ไม่มีอันตราย อาเซียนจึงต้องเน้นพัฒนาด้านการค้าและร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เป็นอาหารของปลาใหญ่ แต่ท้ายที่สุดทั้งสัตว์ที่กินพืชและกินเนื้อก็จะต้องอยู่ร่วมกันได้เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่แข็งแรง สันติและสมดุลย์ให้กับโลกที่สวยงาม พร้อมย้ำว่าอาเซียนไม่มีเป้าหมายควบคุมหรือท้าทายคนอื่น ไม่สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่เป็นภัยต่อผู้อื่น อาเซียนจะต้องร่วมมือพัฒนาไปข้างหน้าโดยไม่ทำร้ายใครที่จะทำให้เกิดการตอบโต้ตามมา อีกทั้งอาเซียนจะต้องมีเป้าหมายในการสร้างประโยชน์ร่วมกันด้วย

ส่วนเหตุผลที่ผู้แทนของเกาหลีเหนือมาร่วมเป็นผู้ฟัง แต่ไม่ได้มาร่วมหารือในที่ประชุมด้วยนั้น นายดอนกล่าวว่าอาจคาดเดาเหตุผลได้มากมาย แต่ยอมรับว่าทุกประเทศเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แล้วก็สนับสนุนให้ผู้นำของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบประกันตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทุกคนก็ให้กำลังใจให้การพบประกันนั้นมีผลลัพธ์ในเชิงบวก ไม่มีใครอยากเห็นการยิงขีปนาวุธระหว่างกัน จึงหวังว่าถ้าหากได้หารือกันมากขึ้นก็จะมีความเข้าใจกันมากขึ้น


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net