Skip to main content
sharethis

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อก่อนเริ่มงาน 'จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่' ที่เชียงใหม่ หวังรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญของการออกแบบสังคมที่เราอยากอยู่ร่วมกันได้

4 ส.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 13.50 น. ที่พุทธสถานเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคาดหวังต่อการเริ่มต้นรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 'จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่' ในวันนี้ว่า เราหวังว่าการรณรงค์ในวันนี้และครั้งต่อไป จะทำให้ประชาชนคนไทยเห็นถึงความสำคัญของการออกแบบสังคมที่เราอยากอยู่ร่วมกัน ซึ่งเราเคยทำได้มาแล้ว เมื่อปี 2540 ในรูปแบบของรัฐธรรมนูญธงเขียว ตนเชื่อว่าถ้าทุกคนมาร่วมกัน จะสามารถทำได้อีกครั้ง นี่คือสิ่งที่เราตั้งใจ โดยในการรณรงค์ครั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่เสนอสัญลักษณ์รูปมือของประชาชนที่จับกันเพื่อหาฉันทามติร่วม จะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันคงไม่ได้ เพราะอีกฝ่ายหนึ่งจะไม่ยอมรับ ดังนั้น ต้องทำร่วมกันว่าสังคมแบบไหนที่เราอยากอยู่ ตนเชื่อว่ารัฐธรรมนูญที่ดี ต้องทำให้ประชาชนที่มีความคิดเห็นหลากหลาย มีทัศนคติทางการเมืองที่แตกต่างกัน อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

เมื่อถามว่าจากการลงพื้นที่พบว่าประชาชนมีความตื่นตัวมากแค่ไหน นายธนาธรกล่าวว่าคิดว่าประชาชนมีความตื่นตัวมาก ประชาชนจำนวนมากเห็นถึงปัญหาว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ประชาธิปไตยถดถอยลง และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าการรณรงค์ในครั้งนี้ จะถูกมองว่าเป็นการสร้างความขัดแย้ง นายธนาธรกล่าวว่า เราไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้ง ตนเชื่อว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิ์และเสรีภาพในการแสดงออกความคิดเห็น ดังนั้นเราจะรณรงค์อย่างสันติสร้างสรรค์และสนุกสนาน ทำให้การเมืองกับประชาชนใกล้ชิดกัน คนไทยเคยทำได้มาแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำไม่ได้ในครั้งนี้ และเราจะทำต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 นายธนาธรกล่าวว่า ตนยังไม่อยากพูดถึงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ เพราะอยากให้น้ำหนักกับการเปิดตัวการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้โอกาสหน้าจะตอบคำถามนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net