Skip to main content
sharethis

เลื่อนครั้งที่ 4 ปม 3 แกนนำอนาคตใหม่วิจารณ์พลังดูดของ คสช. ที่ใช้คดีความมาเป็นเครื่องต่อรองบีบ ส.ส.ให้ย้ายพรรค ก่อนเลือกตั้ง เหตุอัยการยังไม่ได้รับสำนวนสอบปากคำพยานเพิ่มเติมจากตำรวจ นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 2 ก.ย. 62

5 ส.ค. 2562 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญานัดฟังคำสั่งคดีที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, ไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาที่พนักงานสอบสวน ปอท.นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 จากกรณีผู้ต้องหาร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่-The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดยผู้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีนี้คือ พ.อ.บุรินทร์ ทองปะไพ นายทหารปฏิบัติการ ประจำกองบัญชาการ กองทัพบก ก่อนหน้านี้ปฏิบัติหน้าที่เป็น ฝ่ายกฎหมายของคสช. 

3 อนาคตใหม่เข้าพบ ปอท. สอบพยานเพจธนาธร-อนาคตใหม่ ไลฟ์เรื่อง คสช. ดูด ส.ส.

ยังไม่ฟ้อง ธนาธร อัยการสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบสำนวนคดี นัดพิจารณาหลังเลือกตั้ง

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธร ที่เดินทางมารับทราบคำสั่งคดี กล่าวว่า วันนี้ทางอัยการได้เลื่อนการฟังคำสั่งออกไปเป็นวันที่ 2 ก.ย.เวลา 09.30 น. โดยอัยการให้เหตุผลว่า ผลการสอบที่มีการสั่งให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติมทางพนักงานสอบสวนยังไม่ส่งมายังอัยการ เเต่เราก็ทราบว่าได้มีการสอบพยานเพิ่มเติมไปเเล้ว ส่วนในนัดหน้าจะสั่งคดีได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของพนักงานอัยการ สำหรับคดีนี้เลื่อนมาเเล้วทั้งหมด 4 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้ ไกลก้อง เคยให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า สื่อหลายสำนักต่างรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเดินสายดูดอดีต ส.ส. เพื่อเข้ามาสนับสนุน คสช. อยู่แล้ว แต่สำหรับพรรคอนาคตใหม่อาจจะถูกจับตาเป็นพิเศษ ว่าจะมีการทำอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อฝ่ายความมั่นคงประเมินแล้วก็อาจจะเห็นศักยภาพของอนาคตใหม่ จึงเริ่มมีการทำอะไรบ้างที่เป็นการปราม

เรียบเรียงบางส่วนจาก: ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net