Skip to main content
sharethis

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เผยเตรียมยื่นกระทู้ถามสดนายกฯ ถึงเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ  ย้ำอยากให้จบเหมือนที่นายกฯ พูด แต่ต้องเคลียร์ให้กระจ่าง ยันยังไม่ยื่นเรื่องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. ส่วนการแจ้งความ ม.112 และ ม.157 ยังไม่จำเป็น หวังการตอบกระทู้เป็นทางออกที่ดีที่สุดของรัฐบาล ด้านวิปฝ่ายรัฐบาลเตรียมขอให้เลื่อนออกไปก่อน เพราะนายกฯ ต้องไปต่างจังหวัด

6 ส.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ พรรคฝ่ายค้านจะถามกระทู้สด 2 เรื่อง คือ เรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเรื่องสถานการณ์เหตุระเบิดป่วนเมือง ที่ยังไม่มีความกระจ่างต่อสังคม อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีการถวายสัตย์นั้น แม้จะมีช่องทางที่สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ แต่จะยังไม่ดำเนินการ เพราะอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้พิจารณาเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีมติของศาลรัฐธรรมนูญมาบังคับ ซึ่งการยื่นกระทู้ถามสดครั้งนี้ ถือเป็นการชี้ทาง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับรัฐบาลแล้ว  

สุทิน กล่าวว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีอยากให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น ทางฝ่ายค้านเองก็อยากให้จบเช่นกัน แต่จะต้องจบโดยไม่ให้สังคมค้างคาใจ และเคลียร์ให้ได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญและไม่ได้สร้างมาตรฐานที่ผิดพลาดไว้ เพราะหากยังไม่เกิดความกระจ่าง  สุดท้ายก็จะไปเกี่ยวพันกับสถานภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อถวายสัตย์ไม่ครบ สถานภาพก็อาจจะไม่ครบถ้วนตามไปด้วย และเมื่อเดินหน้าพิจารณางบประมาณผ่านพ้นไป และในภายหลังมีผู้ระบุว่า สถานภาพรัฐบาลไม่ครบถ้วน การพิจารณาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะมีปัญหาตามมา ส่วนข้อเสนอของภาคประชาชนที่จะให้ดำเนินการทางอาญาตามมาตรา 112 และมาตรา 157 นั้นเห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็น

ด้านวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ประชุมวิปรัฐบาลเพื่อพิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7-8 ส.ค. นี้ ทั้งกระทู้ถามทั่วไป กระทู้ถามสด รวมถึงการปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีการแบ่งสัดส่วนผู้อภิปรายใหม่เป็น  ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จำนวน 25 คน และ ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 25 คน

วิรัช กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติกระทู้ถามสดถึงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ครบสมบูรณ์ ว่า อาจจะต้องขอให้ฝ่ายค้านเลื่อนญัตติออกไปก่อน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจเดินทางไปต่างจังหวัด ไม่สามารถเข้าชี้แจงกระทู้ถามได้ เช่นเดียวกับกรณีเหตุการณ์ระเบิดทั่วกรุงเทพมหานคร ที่ควรปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้กระทบต่อรูปคดี

วิรัช ยังกล่าวถึงกรณีการล่ารายชื่อถอดถอนปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เป็นเพียงกระแส ซึ่งพรรคได้ให้กำลังใจปารีณา เพราะไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องที่กระทบภาพลักษณ์ความเป็น ส.ส.หรือกระทบพรรค ยืนยันว่าไม่ตำหนิหรือต้องตักเตือน

“และภายในวันนี้จะแถลงข้อเท็จจริงในคดีที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดกรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย โดยจะมีดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ทำให้เสียหายต่อไปด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net