Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย

6 ส.ค. 2562 ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีการลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตนได้ชี้แจงความคืบหน้าเบื้องต้นตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ชี้แจ้งไปก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวซักว่า ได้ชี้แจ้งไปอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตรตอบว่า “ก็เหมือนกัน คุณก็รู้แล้วจะมาถามอะไรอีก ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ตอนนี้กำลังสอบอยู่ว่ามันเชื่อมอะไรใครบ้าง พยานหลักฐานเป็นอย่างไร เพราะมันมีหลายทางด้วยกัน” 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่ามาจากทางไหนบ้าง รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า มาทางน้ำก็มี แต่เป็นเครือข่ายทางภาคใต้ ตอนนี้กำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง ส่วนวัตถุระเบิดก็จะต้องตรวจสอบแหล่งที่มา แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ จะมาถามอะไร รู้เพียงแค่มาจากหลายที่และมีการเตรียมการมา

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะตอนนี้มีการร่วมมือกันทั้งหมด ทั้ง กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร ที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนทั้งด้านชีวิต และทรัพย์สิน ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สั่งการไปหมดแล้ว

เมื่อถามว่ากลุ่มก่อเหตุในภาคใต้มีแนวโน้มที่จะขยายพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า คงไม่มีการขยายพื้นที่ แต่อาจจะมาเป็นงานๆ ไป และตอนนี้นอกเหนือจากพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วยังไม่มีการแจ้งว่าพบการก่อเหตุในพื้นที่อื่น อย่างไรก็ตามของให้ได้ซักรายละเอียดจากผู้ต้องหาก่อน

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ระบุว่า มีมาสเตอร์มายอยู่เบื้องหลังนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ต้องมีแน่นอน หากไม่มีจะเกิดเหตุขึ้นมาได้อย่างไร เมื่อถามต่อว่านายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำในกรณีนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องให้คำแนะนำ เพราะตนดูเรื่องความมั่นคงมานานแล้ว เรื่องนี้ก็ต้องสอบสวนกันต่อไป

เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ยังไม่มี และยังไม่รู้ ต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติ่มต่อไป เมื่อถามว่า วันนี้ยังมีกำลังใจดีอยู่หรือไม่ที่ทำงานเพียงตำแหน่งรองนายกฯ ตำแหน่งเดียว พล.อ.ประวิตร ตอบว่า โธ่เอ้ย ตำแหน่งเดียวก็จะตายอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ต้องไปคุยกับรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม เพราะตนไม่รู้เรื่องนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net