Skip to main content
sharethis

พรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นคำฟ้องคดีหมิ่นประมาทกับ 'ปารีณา' โพสต์ Fake News โยงพรรคกับระเบิดกทม. ยันไม่ใช้ พ.ร.บ.คอมฯ ชี้กม.ควรใช้ป้องกันการโจมตีหรือเจาะระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทออนไลน์

6 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ว่า วันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.62) เวลา 09.00 น. พรรคอนาคตใหม่และพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคฯ จะไปยื่นคำฟ้องคดี ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. เขต 3 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต่อศาลอาญา(รัชดา) จากกรณีปารีณาโพสต์เฟสบุ๊คเนื้อหาในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าพรรณิการ์และพรรคอนาคตใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

โดยเบื้องต้น พรรคจะฟ้องในความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 เท่านั้น และจะไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการหารือภายในพรรค ประกอบกับมีเสียงท้วงติงมาจากสาธารณะและภาคประชาสังคมที่ต่อสู้เรียกร้องมาตลอดว่าไม่ควรใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพราะ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ควรเป็นกฎหมายที่ป้องกันการโจมตีหรือเจาะระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทออนไลน์

ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เองก็มีจุดยืนเช่นเดียวกัน และพยายามชี้ให้เห็นมาตลอดว่าการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในการกำจัดความเห็นต่าง ทำให้เสรีภาพในการแสดงออกลดน้อยถอยลง โดยเฉพาะในทางการเมือง นั้นเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข

ภาพที่บันทึกจากโพสต์ของปารีณา ซึ่งมีการลบภาพออกไปแล้ว ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=339457806938001&set=a.108827310001053

โพสต์ของปารีณาก่อนเปลี่ยนภาพ

เดิมวานนี้ (5 ส.ค.62) มีทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ แจ้งว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคจะยื่นฟ้องประเด็นความผิดในการนำภาพของผู้อื่นไปตัดต่อดัดแปลง ทำให้เกิดความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ด้วย แต่วันนี้แจ้งว่าจะไม่ฟ้องด้วยกฎหมายดังกล่าวแล้ว

ขณะที่เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ออกมากำชับเรื่องปัญหา Fake News ซึ่งจะมีการประสานความร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะมีการตั้งศูนย์ Fake News Center เพื่อแก้ไขปัญหานี้ด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net