Skip to main content
sharethis

'พรรณิการ์' ยื่นฟ้อง 'ปารีณา' หมิ่นประมาท  ไม่หวังถึงขั้นให้นอนคุก-จ่ายค่าเสียหาย แต่ต้องการชี้ให้สังคมเห็นปัญหา 'Fake news' นัดไต่สวน 30 ก.ย.นี้ ด้าน 'ปารีณา' ฟ้อง 'ช่อ' หมิ่นประมาท เเถลงข่าวใส่ร้ายกล่าวหา 'ทำให้สังคมเเตกเเยก'

(ที่มาภาพ ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่และโปลิศนิวส์)

7 ส.ค.2562 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่แจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทีมทนายความเดินทางมา เพื่อยื่นฟ้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีโพสต์เฟสบุ๊คเนื้อหาพาดพิงว่าตนเอง และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่รวมถึงพรรคอนาคตใหม่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในกรุงเทพมหานคร โดยยื่นฟ้องในฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เลขที่คดีความ อ.2043 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 ส่วนความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พรรคอนาคตใหม่ได้หารือกันแล้วจะไม่ฟ้องในข้อหาความผิดนี้ เพราะทางพรรคยืนยันตั้งแต่ต้น

พรรณิการ์ ระบุว่า หากพบว่าหลังจากนี้ยังทำความผิดซ้ำ จะยื่นฟ้องในข้อหาความผิดเดิม คือหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง อย่างไรก็ตามการฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ได้ต้องการให้ ปารีณา ถึงขั้นจำคุก และไม่เรียกร้องค่าเสียหายแต่เพียงต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคมในเรื่องของ Fake news ที่สร้างความเสียหายต่อสังคม ส่วนการที่ปารีณา จะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี มองว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้มีพยานหลักฐานชัดเจน แม้ว่าโพสต์จะถูกลบไปแล้วแต่ทีมงานขอพรรคได้เก็บรวบรวมไว้ได้ทัน

สำหรับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเชิงปกป้อง ปารีณา ว่าบางโพสต์อาจจะไม่ได้โพสต์เอง แต่ปารีณาต้องพิสูจน์ตัวเองนั้น พรรณิการ์มองว่า ความจริงนายกรัฐมนตรี มีสำคัญกว่าเรื่องนี้มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ชัดเจน

นัดไต่สวนมูลฟ้อง กรณี ปารีณา ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาในวันที่ 30 ก.ย. 62 เวลา 13.30น.

'ปารีณา' ฟ้อง 'ช่อ' หมิ่นประมาท เเถลงข่าวใส่ร้ายกล่าวหา 'ทำให้สังคมเเตกเเยก'

วันเดียวกัน โปลิศนิวส์ รายงานว่า ด้าน  ปารีณา เข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ดำเนินคดี พรรณิการ์ ข้อหาหมิ่นประมาท จากกรณี ตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ แจ้งความ ตน ฐานหมิ่นประมาท กรณีการเผยแพร่ข่าวปลอม พร้อมตัดต่อภาพ ธนากร  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ และคณะทำงาน เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ปารีณา จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีก่อน

ปารีณา กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาเเจ้งความเอาผิด พรรณิการ์ กรณีที่มีการเเถลงข่าวใส่ร้ายตน โดยมีเนื้อหาในลักษณะกล่าวหาว่าตน "ทำให้สังคมเเตกเเยก" ส่วนรายละเอียดอื่นๆจะเข้าข่ายข้อหาใดอีกหรือไม่ ต้องรอคุยกับพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีพรรณิการ์ มีการไปฟ้องร้องต่อศาลอาญา ว่าตนเองมีการโพสต์ข้อความในลักษณะ Fake news นั้น ปารีณา  ขอยืนยันว่าตนเองมั่นใจในพยานหลักฐาน เเละพร้อมที่จะไปขึ้นศาลเพื่อต่อสู้คดี เเละมั่นใจว่าจะชนะด้วย พร้อมระบุที่ผ่านมา ตนต่างหากที่เป็นผู้ถูกกระทำ ไม่ว่าจะเป็นคลิปปลอม รูปภาพปลอม คลิปปลอม เเละเฟสบุ๊คปลอม เเละยังถูกบูลลี่จากสังคมมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่เเค่ตนเองเท่านั้น เเม้เเต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ถูก Fake news เช่นกัน โดยไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ขอความเห็นใจจากสังคม เเละอยากจะขอให้ประชาชน เสพสื่อโซเชียลมีเดียอย่างมีวิจารณญาณ ส่วนการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ตนโพสต์เเละเเก้ไขข้อความตามปกติ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค เเละยังมีคนที่เห็นด้วยกับตนมาก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ปารีณา นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างเดินทางมาที่ สน.ลุมพินี เนื่องจากตนเองเกิดความสับสน เดินทางไปที่สน.ทองหล่อ เนื่องจากมีที่พักอาศัยอยู่ใน2พื้นที่ จากเดิมที่นัดหมายสื่อมวลชนไว้ในเวลา 10.00น. จึงทำให้เดินทางมาล่าช้ากว่ากำหนด จึงกล่าวขอโทษสื่อมวลชนที่ทำให้ต้องรอนาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net